Ngắm những con gà 'dị hợm' nhất Việt Nam 13/09/2013 15:16:22
Ai bảo gà chín cựa chỉ có trong truyện cổ tích, lại còn có gà khổng lồ, gà 4 chân, 3 cánh, gà không phao câu....

1. Gà chọi chỉ có một chân

Đó là chú gà chọi đặc biệt của nhà ông Nguyễn Quốc Hải, phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hoá. Con gà do gia đình ông nuôi ấp, sinh ra đã bị khuyết tật một chân, trong khi các “bạn cùng trang lứa” nở cùng vẫn bình thường. Thấy lạ, nên ông Hải để lại nuôi.
 
Tháng 8 năm nay, chú gà được khoảng 2 tháng tuổi, nặng 5-7 lạng.

Dù thiếu một chân nhưng nó cực khỏe, di chuyển rất nhanh nhẹn. Mọi hoạt động như ăn thóc, uống nước hay đi kiếm ăn của nó vẫn diễn ra bình thường. Thậm chí, nó còn rất hăng máu, thích chọi với những con gà khác.

2. Gà không cánh

Năm 2009 gia đình ông Võ Văn Vấn ở Nông Sơn, Quảng Nam cho gà ấp được 7 quả trứng nở ra 7 con gà con nhưng một con trong số này không có cánh.
 
 
Đến khi biết đẻ nó vẫn vẫn sống khỏe mạnh, không bị bệnh gì.

Lúc mới nở, con gà đó không đi cũng không đứng được, Ông Vấn phải mớm gạo nhai cho nó. Thấy con gà lạ, gia đình ông đã để lại nuôi.

3. Xứ nuôi gà... khổng lồ

Khắp đất nước Việt Nam mình, có lẽ gà Hồ xứng đáng với danh hiệu “đệ nhất đô vật” bởi trọng lượng đáng kinh ngạc của chúng. Giống gà này do dân làng Hồ (Lạc Thổ, thị trấn Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh) nuôi.

Trước kia, những con gà Hồ khi còn sống nặng tới 7-8 kg, tức bằng hai con ngỗng lớn. Không chỉ nổi tiếng là giống vật to, đẹp một cách thanh nhã đã đi vào dòng tranh Đông Hồ mà gà Hồ thịt còn rất thơm, ngon.
 
 
Những con gà khổng lồ thân mình trùng trục những thịt, bước chân bịch bịch nặng nề như con ter chạy nhảy lò cò trên nền đất.

Những người nuôi gà khổng lồ kể, nuôi gà Hồ bằng bí kíp cơm nóng nghiền cùng cám xay, nặn cỡ ngón tay rồi nhồi. Loại hỗn hợp nóng sốt và giàu dinh dưỡng trên sẽ giúp cho gà tiêu hóa rất nhanh, khiến cho trọng lượng gà chẳng mấy chốc hóa khổng lồ đến ngoại cỡ trong họ hàng nhà hai chân. Nay dân thường nuôi thả vườn, cũng được khoảng 5 - 6,5 kg.

4. Gà 4 chân, 2... hậu môn

Con gà có 2 hậu môn và 2 chân phụ treo lủng lẳng ở phía sau siêu “dị” đang được nuôi tại nhà Mai Văn Này (huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh).
 
 
Chú gà có 2 hậu môn và 2 chân phụ treo lủng lẳng ở phía sau, cùng một chùm lông màu trắng.

Con gà được ấp nở từ trứng gà mẹ trong đàn gà của gia đình hồi tháng 2, hiện nặng khoảng 2 kg, đi lại bình thường, đang tập gáy và có biểu hiện đạp mái. Nhiều người hỏi mua nhưng ông không bán con gà lạ độc này.

Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp đầu tiên.
 
 
Tháng 5 vừa rồi cũng phát hiện một chú gà con kỳ lạ có đến 4 chân, 3 cánh và 2 phao câu do nhà anh Nguyễn Quốc Việt (thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông) nuôi.
 
 
Người dân Quảng Ngãi cũng từng đổ xô đến nhà anh Vũ Minh Quyền ở huyện Đức Phổ – Quảng Ngãi để xem gà con 4 chân.

Trước đó, vào tháng 12-2012, nhiều người dân cũng đã đổ xô đến nhà anh Nguyễn Văn Trung ở tổ dân phố 3, thị trấn Đức Phổ để xem gà con 3 chân. Và chỉ hơn 1 tuần sau khi nở, chú gà con này đã chết.

5. Gà không phao câu

Khác với chú gà có những 2 hậu môn ở Tây Ninh, lại có giống gà không phao câu ở Hà Giang. giống gà này hiện còn có ở mấy thôn tại xã Túng Sán (huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang) mà đồng bào Clao đang sinh sống.
 
Thoạt nhìn những con gà này cũng bình thường như những con gà mái khác, chỉ có điều chiếc đuôi ngắn củn cỡn của nó cụp xuống như mái tóc.

Ở cuống đuôi con gà không hề thấy cục thịt của giống lông vũ này. Chỗ sau cùng của nó nhẵn nhụi, vuốt đều tay từ lưng tuột xuống đến bụng, không hề có phao câu. Lạ một điều nữa, thường thì trong một ổ trứng chỉ nở ra vài con gà không có phao câu thôi, còn lại đều bình thường.

6. Kỳ lạ gà mái “chuyển giới” thành gà trống

Một con gà mái “bỗng dưng” biến thành gà trống, rồi lại trở về trạng thái ban đầu, đã gây xôn xao xã Thạch Hải, Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Con gà mái được gia đình ông Nguyễn Đình Chí và bà Trần Thị Chiên nuôi cách đây 26 năm. Con gà mái có lông màu vàng, nặng khoảng 1,8 kg. Nhưng dần dần, nó chuyển thành lông màu đỏ bầm, đuôi mọc nhiều lông seo dài, mào nhô cao giống hệt như gà trống.

Tuy nhiên, 12 năm trở lại đây, con gà mái này không đẻ trứng nữa mà chuyển dần thành gà trống. Rồi mấy tháng gần đây chú gà lại “biến” thành gà mái.

Tin gà mái “biến” thành gà trống được mọi người truyền tai nhau và nhiều người dân sống trong vùng đến xem hiện tượng lạ kỳ này.
 
 
Người nhà bà Chiên và người dân ở đây cho biết thì con gà này đã 2 lần “ chuyển giới” đó là năm 2001 thì trở thành gà trống và đến thời gian gần đây lại trở về gà mái.

Họ cũng chưa từng thấy con gà nào sống lâu như vậy. Không biết đây là điềm lành hay xui nhưng gia đình họ  vẫn nuôi con gà này. Có người đã đến xem và trả giá nhưng gia đình bà Chiên không bán.

Năm ngoái, ở Nam Định cũng phát hiện một con gà mái đang đẻ có mào, cất tiếng gáy như gà trống khiến nhiều người sửng sốt.  Con gà có màu lông vàng đen, trọng lượng 2,6kg, riêng phần đầu thì có mào rất to. Nó thường gáy vào lúc rạng sáng, giữa trưa, chiều tối và cả lúc nửa đêm.
 
 
Nhiều người cho rắng gà mái có mào và biết là điểm gở. Gia đình anh Cường – chủ sở hữu con gà nhiều lần có ý định giết thịt nhưng thấy gà đẻ trứng đều lại thôi.

7. Gà trống đẻ trứng tí hon

Con gà trống sau nhiều lần nhảy ổ, kêu cục tác thì bất ngờ đẻ ra một quả trứng tí hon. Chuyện lạ xảy ra ở gia đình ông Chu Duy Trường xóm 5, xã Diễn Trường, Diễn Châu, Nghệ An.
 
 
Quả trứng gà trống bé bằng quả cà.

Ông Trường khẳng định, chuyện gà trống đẻ trứng không còn là chuyện lạ. Cách đây khoảng 5 năm gia đình ông cũng xảy ra trường hợp tương tự. Quả trứng của con gà trống đẻ ra khi đó đã được gia đình ông luộc để ăn.
 
 
Trước đó, cũng tại Nghệ An, con gà trống nhà chị Nguyễn Thị Nhung, ở Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cũng đã đẻ ra quả trứng kỳ lạ.

Một chuyên gia giải thích, thực tế đây là những con gà lưỡng tính, bản chất là gà mái nhưng do có những dị thường trong cơ quan sinh dục nên nó có mào, và hình dáng giống như gà trống.

8. Gà chín cựa như cổ tích

Hóa ra giống gà chín cựa do vua Hùng nghĩ ra để thách đố chàng rể là có thật. Không chỉ một nơi ở Việt Nam có giống gà này.

Nhà bà Lữ Thị Đào ở xã Tam Quang, huyện Tương Dương, Nghệ An có cả đàn gà chín cựa. Bà bảo, không biết từ đâu mà nhà mình có đàn gà nhiều cựa như thế này chứ trong bản, không có nhà nào có nữa.
 
Gà chín cựa nhà bà Đào.

Đa phần là những chú gà trống to khỏe, mào to, lông đuôi dài, trông dáng vẻ rất dữ tợn, oai phong. Thậm chí có con có tới 8 cựa mỗi bên chân, kích cỡ của các cựa cũng to, nhỏ khác nhau. Gà mái cũng có nhiều cựa. Thậm chí gà con mới nở cũng xuất hiện loại gà 9 cựa này.
 
 
Giống gà chín cựa cũng được nhiều đại gia ở vùng đất Tổ Phú Thọ nuôi với mơ ước làm giàu từ giống gà quý.
 
Gà chín cựa ở vùng núi Xuân Sơn, Phú Thọ.
 
 
 
Gà chín cựa nghìn đô được anh anh Nghiêm Gia Dũng (sinh năm 1974) nuôi tại huyện Long Thành, Đồng Nai.

Theo Tiin