Ứng dụng CNTT vào giảng dạy đang ngày trở nên phổ biến đối
với các trường học. Tùy theo điều kiện ở từng nơi mà cách thực hiện đa
dạng khác nhau. Với thành phố lớn, vài năm trở lại đây mô hình lớp học
tương tác đã xuất hiện ở bậc tiểu học.
Theo ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng giáo dục tiểu
học (Sở GD-ĐT Hà Nội) thì lớp học tương tác là mô hình học tập hiện đại,
giúp tiết học hiệu quả, góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Để xây
dựng một lớp học tương tác thì cần có kinh phí để mua bảng tương tác,
xây dựng các giáo án điện tử, phần mềm giúp bảng tương tác hoạt động
đúng công năng.
Đa dạng cách học tạo hứng thú cho HS
Vừa qua, phóng viên đã trực tiếp tham dự một số lớp
học tương tác trong đó có lớp học của học sinh (HS) lớp 1 Trường tiểu
học Thành Công B - đây là đơn vị thực hiện mô hình lớp học tương tác ở
Hà Nội.
Khác với phương pháp truyền thống là giáo viên
(GV) đứng lớp đóng vai trò trung tâm, người học bị động, chủ yếu chỉ
nghe và ghi lại những điều cần thiết vào vở. Điều này đồng nghĩa với
việc GV hầu như không kiểm soát được việc luyện tập cũng như thực hành
bài học của HS.
Bên cạnh đó với bậc tiểu học đòi hỏi GV phải làm hình
ảnh, đồ dùng minh họa… khiến cho việc chuẩn bị mất nhiều thời gian. Quan
trọng hơn là tiết học bị gián đoạn giữa chừng khi GV thay đổi hình ảnh
hoặc viết lên bảng làm cho HS ít hào hứng.
Với mô hình tương tác, người học đóng vai trò trung
tâm theo đúng nghĩa, GV chỉ là người trợ giúp và hướng dẫn. HS chủ động
tham gia vào các bài học, các em có thể tự điều khiển bảng điện tử làm
bài tập thực hành, tự kiểm tra kết quả và khả năng ngôn ngữ của mình
hoặc chơi các trò chơi để được hiệu quả cao nhất cho mỗi bài học.
Clip một tiết học tương tác của học sinh lớp 1 Trường tiểu học Thành Công B (Hà Nội):
Lớp học tương tác đang được nhiều bậc phụ huynh ở thành phố lớn đặc biệt quan tâm.
Để có một lớp học tương tác, các trang - thiết bị gồm:
Máy vi tính, máy chiếu, bảng tương tác, thiết bị kiểm tra trắc nghiệm,
phần mềm soạn giáo án, tích hợp sẵn tích hợp sẵn thư viện tài nguyên ảnh
cùng với các thông tin liên quan... Bảng tương tác có chức năng giống
như màn hình cảm ứng, tạo ra môi trường học tập ảo trực quan, sinh động,
giúp GV, HS có thể tương tác trực tiếp vào giáo án điện tử.
Thông qua bút từ tương tác vừa có chức năng như bút
viết bảng, vừa hoạt động như chuột máy tính, hệ thống thiết bị kiểm tra
trắc nghiệm giúp GV kiểm tra, đánh giá các đáp án của HS trong thời gian
nhanh nhất. Phần mềm soạn giáo án Active Primary hỗ trợ GV trong soạn
và giảng bài, giúp họ chủ động từ việc soạn giáo án, giảng dạy đến việc
đánh giá kết quả học tập của HS. Mỗi bài giảng thực hiện trên phần mềm
Active Primary sẽ đem đến cho HS những kiến thức hết sức sinh động, trực
quan, dễ hiểu, nhớ lâu, tạo ấn tượng mạnh, làm cho HS hào hứng hơn khi
tham gia học tập...
Hiện nay ở thành phố lớn tình trạng sĩ số lớp đông
phần lớn xảy ra ở các trường. Do đó hoạt động giảng dạy phần nào đó cũng
bị ảnh hưởng cho dù nhiều GV đưa ra các hình thức sáng tạo khác nhau.
Không ít phụ huynh từng đặt ra câu hỏi: Với sĩ số lớp như vậy thì cô
giáo sẽ quan tâm đến HS như thế nào? Việc kiểm tra khả năng làm bài tập
ra sao?...
Sự sinh động trong bài giảng đã tạo cho HS thực sự cuốn hút với tiết học.
Nếu không có hỗ trợ của công nghệ thì bài toán này vô
cùng khó. Tuy nhiên, ưu thế của lớp học tương tác là mỗi HS được cấp một
thiết bị cũng mã số để phản hồi câu hỏi của GV dưới hình thức chọn đáp
án. Chỉ mất vài giây là GV đã biết chính xác HS nào trả lời đúng và sai
để qua đó có thể điều chỉnh uốn ắn các em.
Theo cô Trần Thu Hà - GV trường tiểu học Thành Công B,
mô hình lớp học tương tác tạo hứng thú cho HS tham gia vào bài giảng.
Cùng với một đáp án GV có thể thay đổi dưới dạng cấu trúc câu hỏi trong
khoảng thời gian ngắn. Thông qua cách này sẽ tạo cho HS tăng thêm tính
tư duy và sáng tạo.
Với thiết bị kiểm tra trắc nghiệm giáo viên GV sẽ biết chính xác HS nào trả lời đúng, trả lời sai và qua đó đánh giá được khả năng tiếp thu bài của từng HS.
Bên cạnh đó, khi chuyển nội dung bài giảng thì tiết học
không bị gián đoạn bởi các em có thể vừa thư giản bằng cách nghe một
đoạn nhạc thiếu nhi nhưng vẫn tham gia các hoạt động khác như cất đồ
dùng học tập, lấy sách vở mới… Một hình thức vừa học, vừa chơi tạo cảm
giác thoải mái cho HS.
GV vất vả hơn
Để chuẩn bị một tiết học ở lớp tương tác, các GV phải
vất vả hơn rất nhiều so với cách dạy truyền thống. Ngoài việc giỏi về kỹ
năng tin học để vận hành các thiết tương tác, máy chiếu đa vật thể…, GV
còn phải luôn tìm tòi và cập nhật thêm các thông tin mới.
Cô Phạm Thị Yến - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thành Công
B chia sẻ: “Đối với lớp học tương tác thì không có điểm dừng nghĩa là
phải luôn sáng tạo và bắt kịp với kiến thức hàng ngày. GV ngoài việc làm
thực hiện điều đó thì hàng tuần còn phải ngồi cùng lại với nhà trường
để đánh giá, rút kinh nghiệm. Thông qua đó sẽ có sự điều chỉnh để tiết
học thú vị hơn”.
Dưới góc độ là GV trực tiếp tham gia giảng dạy, cô
Trần Thu Hà cho biết thêm, năm đầu tiên triển khai GV gặp rất nhiều khó
khăn và vất vả. Cách tiếp cận bài học mới, phương pháp giảng dạy mới
cộng thêm sử dụng các thiết bị công nghệ đòi hỏi GV phải rất nỗ lực.
Những năm sau đó thì có phần nhẹ nhàng hơn một chút bởi GV đã quen với
mô hình và quan trọng hơn là nền giáo án đã có.
Lớp học tương tác đòi hỏi GV phải luôn sáng tạo.
Theo đánh giá của các GV từng tham gia dạy mô hình
này thì các sản phẩm trong hệ thống lớp học tương tác giúp dễ dàng soạn
ra các giáo án trực quan, sinh động. Tuy nhiên để làm được điều đó đòi
hỏi GV phải sáng tạo và có ý tưởng để phát triển bài học làm sao tạo
được hứng thú cho HS.
Ông Lê Tiến Thành - Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học (Bộ
GD-ĐT) cho rằng, một tiết học thu hút HS phụ thuộc lớn vào người thầy.
Tuy nhiên, nếu có sự hỗ trợ của công nghệ thì nó sẽ làm cho tiết học
sinh động và cuốn hút HS hơn.
Với những lợi thế nhất định, lớp học tương tác đang được
nhiều bậc phụ huynh Hà Nội có con đang học ở bậc tiểu học quan tâm. Tuy
nhiên, với mức chi phí đầu tư ban đầu khá lớn nên các trường không thể
triển khai được nếu thiếu sự đóng góp từ phía các bậc phụ huynh. Ngoài
ra, làm thế nào để phụ huynh đồng tình và tự nguyện cho con tham gia vào
lớp học tương tác là điều không đơn giản. Vậy làm thế nào để giải quyết
bài toán này? Chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi với bạn đọc trong bài kế
tiếp.
(Theo Dân trí)