Nhiều
ý kiến tranh luận xung quanh quy định nhân hệ số điểm ưu tiên khu vực, đối tượng với
ngành có nhân hệ số môn thi chính khi tính điểm xét tuyển đầu vào trong kỳ thi
tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay.
Thí sinh
xem kết quả thi vào trường đại học. Có rất nhiều trường ĐH nhân hệ số điểm
xét tuyển. Việc thay đổi cách tính điểm hệ số năm nay sẽ ảnh hưởng đến nhiều
thí sinh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
|
Chiều 9.8, Bộ GD-ĐT
chính thức công bố kết luận của Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng
đầu vào tuyển sinh ĐH, CĐ. Ngoài việc công bố các mức điểm xét tuyển đầu vào,
Bộ cũng chính thức quy định cách tính điểm ưu tiên đối với những trường, ngành
có nhân hệ số môn thi chính theo quy định mới của kỳ thi năm nay.
Bộ quy định: Đối với các
trường, ngành đã công bố môn thi chính, xác định và công bố công khai mức điểm
xét tuyển cơ bản và điểm xét tuyển có tính đến hệ số 2 của môn chính theo công
thức: DTT = 4 x DQc : 3
Trong đó: DTT là điểm ưu
tiên thực tế; DQc là điểm ưu tiên xác định theo quy chế (điểm trung bình được
làm tròn đến 2 chữ số thập phân).
Như vậy, những thí sinh
dự thi vào những trường ngành có nhân hệ số môn thi chính sẽ được nhân hệ số
đối với điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng.
Lý giải về quy định này,
Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết: Việc nhân hệ số 2 của
điểm môn chính sẽ chuyển từ hệ điểm 30 sang hệ điểm 40, vì vậy điểm xét tuyển
tối thiểu có tính đến hệ số môn chính sẽ bằng điểm xét tuyển cơ bản nhân với 4
chia cho 3, và điểm ưu tiên cũng bằng điểm ưu tiên theo quy chế (ứng với hệ
điểm 30) nhân với 4 chia cho 3.
Cục cũng đưa ra một loạt
các ví dụ để chứng minh cho việc này và kết luận việc nhân hệ số điểm ưu tiên
mới tạo được sự công bằng cho thí sinh.
Sẽ
có thí sinh từ đỗ thành trượt?
Tuy nhiên, quy định này
đã vấp phải sự phản ứng của không ít trường từng thực hiện nhân hệ số môn thi
các năm trước đây. Đại diện các trường cho rằng cách tính này vừa rối rắm,
không công bằng, vừa phá vỡ quy chế tuyển sinh.
Theo cách tính cũ, việc
nhân hệ số môn chính sẽ được tính vào tổng điểm thi, sau đó mới cộng điểm ưu
tiên theo đối tượng và khu vực. Nếu tính theo cách mới năm nay thì điểm chuẩn
dự kiến của nhiều trường sẽ phải thay đổi, trong đó nhiều thí sinh không thuộc
đối tượng ưu tiên sẽ bị ảnh hưởng rất lớn đến kết quả điểm thi. Thậm chí, có
thí sinh sẽ từ đỗ thành trượt. Bà Lê Thị Thu Thủy, Trưởng phòng đào tạo Trường
ĐH Ngoại thương, cho biết: “Cách làm này dẫn đến việc điểm ưu tiên của thí sinh
tăng hơn so với quy định trước đây. Nhìn thì có vẻ đúng về mặt toán học nhưng
lại bất hợp lý và mất sự công bằng giữa các thí sinh. Điểm ưu tiên cần phải
tính theo đầu thí sinh chứ không thể tính theo đầu môn thi như vậy”.
Ví dụ, nếu tính theo
cách mới thì ở một vài thí sinh đã thấy có sự thay đổi đáng kể. Một em đạt tổng
điểm 29/40 không có điểm ưu tiên vẫn phải nhường chỗ cho một em có điểm 25/40
mà có điểm ưu tiên là hơn 4,66 điểm (được cộng 2 điểm ưu tiên đối tượng và 1,5
điểm ưu tiên khu vực sau đó nhân 4 chia 3). Trong khi đó, nếu tính theo cách
thông thường trước đây thì thí sinh đạt 29/40 trúng tuyển còn thí sinh đạt
25/40 vẫn trượt dù có 3,5 điểm ưu tiên (ở đây xác định điểm chuẩn là 29).
Đáng lưu ý là nhiều
chuyên gia giáo dục cho rằng cách tính này sẽ phá vỡ quy chế tuyển sinh. Theo
điều 33 Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ thì mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai
nhóm đối tượng kế tiếp là 1 điểm, giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm. Bây giờ
điểm ưu tiên khu vực và đối tượng đều tính theo phương thức nhân 4 chia 3 thì
điều 33 của quy chế đã không còn đúng đối với các trường có môn thi chính hoặc
ngành có môn thi chính (mức chênh lệch giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1,33;
giữa hai khu vực kế tiếp là 0,66).
Bộ GD-ĐT đưa minh chứng việc không nhân hệ số thí sinh bị thiệt
1. Nghiên cứu tác động
của nhân hệ số điểm môn chính khi không có tác động của điểm ưu tiên (coi như
học sinh ở khu vực 3 không có ưu tiên gì).
Xét 3 trường hợp: a)
điểm môn chính bằng điểm trung bình của 3 môn; b) điểm môn chính thấp hơn
điểm trung bình của 3 môn; c) điểm môn chính cao hơn điểm trung bình của 3
môn:
a) Học sinh thi khối B có
kết quả: toán 4, hóa 6, sinh 5. Trường chọn điểm xét tuyển cơ bản là 15. Nếu
không quy định môn chính, học sinh sẽ được tổng 15 điểm (bằng điểm xét tuyển
cơ bản); nếu quy định sinh là môn chính, tổng điểm có xét hệ số môn chính là
20 (4+6+10) và điểm xét tuyển cơ bản có tính hệ số môn chính là: 15x4/3=20.
Như vậy dù quy định môn chính hay không thì học sinh vẫn đạt ở mức điểm xét
tuyển tối thiểu mà trường chọn.
b) Học sinh thi khối B có
kết quả: toán 5, hóa 6, sinh 4. Trường chọn điểm xét tuyển cơ bản là 15. Nếu
không quy định môn chính, học sinh sẽ được tổng 15 điểm (bằng điểm xét tuyển
cơ bản); nếu quy định sinh là môn chính, tổng điểm có xét hệ số môn chính là
19 (5+6+8) dưới mức điểm xét tuyển cơ bản có tính hệ số môn chính
(15x4/3=20).
c) Học sinh thi khối B có
kết quả: toán 4, hóa 4, sinh 6. Trường chọn điểm xét tuyển cơ bản là 15. Nếu
không quy định môn chính, học sinh sẽ được tổng 14 điểm (dưới điểm xét tuyển
cơ bản); nếu quy định sinh là môn chính, tổng điểm có xét hệ số môn chính là
20 (4+4+12) bằng mức điểm xét tuyển cơ bản có tính hệ số môn chính (15x4/3=20).
Qua 3 thí dụ trên có
thể thấy: nếu điểm môn chính bằng điểm trung bình 3 môn thì việc nhân hệ số
môn chính không có tác động gì, nhưng nếu học sinh có kết quả môn chính cao
hơn trung bình sẽ được lợi khi xét tuyển còn thấp hơn thì sẽ bị thiệt khi xét
tuyển. Đây là ưu điểm của việc quy định môn chính (cho phép chọn được học
sinh có năng lực ở môn chính).
2. Nghiên cứu tác động của
việc nhân hệ số cho điểm ưu tiên, khi không có tác động của việc nhân hệ số
môn chính.
Như phân tích ở trên để
loại bỏ tác động của việc nhân hệ số môn chính, ta phải chọn ví dụ sao cho
điểm môn chính bằng điểm trung bình của 3 môn.
Học sinh thi khối B,
được hưởng ưu tiên 3 điểm theo quy chế có kết quả: toán 5, hóa 3, sinh 4.
Trường chọn điểm xét tuyển cơ bản là 15. Nếu không quy định môn chính, học
sinh sẽ được tổng 15 điểm (5+3+4+3 điểm ưu tiên) bằng điểm xét tuyển cơ bản.
a) Nếu quy định sinh là
môn chính, và không nhân hệ số cho điểm ưu tiên tổng điểm có xét hệ số môn
chính là 5+3+8+3 điểm ưu tiên=19 và điểm xét tuyển cơ bản có tính hệ số môn
chính là: 15x4/3=20. Như vậy nếu không nhân hệ số điểm môn chính thì học sinh
sau khi nhân hệ số môn chính sẽ có kết quả dưới điểm xét tuyển cơ bản có xét
đến hệ số môn chính.
b) Nếu nhân hệ số cho điểm
ưu tiên, điểm của học sinh sẽ là: 5+3+8+3x4/3=20 đúng bằng điểm xét tuyển cơ
bản có xét đến hệ số môn chính.
(Theo Cục Khảo thí
và Kiểm định chất lượng - Bộ GD-ĐT)
|
Vũ Thơ ( Báo Thanh niên)