Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, sẽ ổn định kỳ thi tuyển sinh như hiện nay đến năm 2015, những thay đổi lớn sẽ diễn ra sau thời gian này.
Phải tính toán lại
- Năm nay các trường ngoài công lập không tuyển được thí sinh dù theo số liệu của Bộ, số lượng thí sinh đủ điều kiện xét tuyển còn rất cao. Theo ông, có những nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng này?
- Năm nào Hội đồng xác định điểm sàn của Bộ cũng họp, tính toán thống kê tuyển sinh đến từng vùng. Số lượng thí sinh trên điểm sàn luôn được tính toán dư ra nhiều để các trường xét tuyển.
|
Từ năm 2015 sẽ có những thay đổi lớn về tuyển sinh ĐH, CĐ.
|
Những trường và ngành
không tuyển được thí sinh đã khó khăn từ các năm trước. Đây là các
ngành, trường không thu hút được thí sinh hoặc không còn nóng nữa như:
kinh tế quản lý, tài chính - ngân hàng… Thực tế này ảnh hưởng đến sự lựa
chọn của thí sinh. Dù chỉ tiêu còn dư các em cũng không nộp đơn xét tuyển mà chờ năm sau. Đa số các trường ngoài công lập chỉ chăm chăm đầu tư vào các ngành này nên người học bị giảm sút.
- Bộ có phương án nào cho các trường này hay không?
- Các trường phải tính
toán chiến lược phát triển. Đầu tiên là về ngành nghề, các ngành như:
kinh tế quản lý, tài chính - ngân hàng… phải tính toán lại. Thời điểm
3-4 năm trước có thể tuyển sinh tốt, thí sinh nộp đơn vô rất
nhiều nhưng hiện nay chỉ duy trì các ngành này sẽ rất khó khăn. Bên cạnh
đó, các trường phải tăng cường quảng bá hình ảnh thông qua chất lượng
để tạo niềm tin của người học.
- Nhiều ngành nghề ở các trường đã vượt quá nhu cầu thị trường lao động, Bộ sẽ điều tiết chuyện này như thế nào, thưa ông?
- Bộ đã cảnh báo nhiều lần
việc cung quá cầu ở các ngành như: kinh tế quản lý, tài chính - ngân
hàng. Theo quy hoạch, các ngành này chỉ được chiếm 20% tổng chỉ tiêu
nhưng nay đã vượt đến 38%. Về mặt quản lý nhà nước, Bộ đang khống chế mở
các ngành này tại các trường. Bộ cũng đã cảnh báo và đang hạn chế tối
đa việc mở ngành điều dưỡng, y tá ở bậc CĐ và TC. Nếu không hạn chế, các
ngành này cũng sẽ rơi vào tình trạng như khối ngành kinh tế.
Thay vì báo cáo chung về
ngành nghề như các năm trước, năm nay Bộ yêu cầu các trường báo cáo kỹ
về 22 ngành đào tạo (những ngành có nguy cơ cung vượt quá cầu). Qua đó,
sẽ nắm bắt được ngành nào đang chệch khỏi quy hoạch để có sự điều chỉnh
cho phù hợp.
Khuyến khích các trường tuyển sinh riêng
- Ông có nghĩ rằng từ năm sau trở đi, việc tuyển sinh của các trường sẽ còn khó khăn và có sự cạnh tranh nhiều hơn nữa?
- Đây là xu hướng tốt vì
có sự cạnh tranh lành mạnh. Luật Giáo dục ĐH bắt đầu áp dụng từ đầu năm
2013 cũng khuyến khích các trường cạnh tranh. Trường nào chưa có chiến
lược phát triển và đầu tư nâng cao chất lượng thì sẽ khó khăn.
Ngoài ra, khi luật Giáo
dục ĐH có hiệu lực, sẽ có sự phân tầng các trường. Các trường sẽ được
xếp hạng (do các tổ chức kiểm định chất lượng độc lập tiến hành) nên
không thể các trường đều ngang nhau. Từ đây, người sử dụng lao động sẽ
biết được sinh viên
trường nào tốt hơn. thí sinh cũng sẽ có sự chọn lựa trường phù hợp với
nhu cầu và năng lực, vào các trường nghiên cứu, ứng dụng hay đào tạo
nghề nghiệp.
- ĐH Quốc gia TP.HCM
đã bàn bạc sẽ tổ chức thi theo hướng lựa chọn 3 trong 5 môn học. Trước
nhu cầu thay đổi của thực tế, Bộ sẽ có những đổi mới nào về tuyển sinh trong các năm tới?
- Về cơ bản, chúng tôi khuyến khích các trường tuyển sinh
riêng, nhất là các trường văn hóa nghệ thuật - thể thao… Chúng tôi đang
tính toán nhiều phương án. Có thể sẽ chỉ có một số trường tốp trên thi
tuyển, các trường còn lại sẽ xét tuyển.
Hoặc sẽ có một kỳ thi chung có những môn để thí sinh tự chọn. Việc thay
đổi nhằm nâng cao chất lượng và giảm tốn kém cho xã hội. Thời gian sắp
tới đây có thể Bộ sẽ tổ chức xin ý kiến các chuyên gia, nhà giáo dục,
các thành phần trong xã hội để chọn lựa phương án nào, hoặc chọn lựa môn
thi nào. Đây là sự thay đổi lớn và cần tiến hành kỹ lưỡng.
Tuy nhiên, chủ trương của Bộ là ổn định tuyển sinh cho đến năm 2015 và chỉ thay đổi về kỹ thuật. Những thay đổi lớn về tuyển sinh sau năm 2015 sẽ được thông báo trước 2-3 năm để thí sinh có thời gian chuẩn bị.
Nguồn: Theo Thanh Niên