Hiệu trưởng không cho các bạn đá banh ngay cổng trường thì cô phải xây cho HS chỗ để được đá banh…
Nếu em là hiệu trưởng, em sẽ ngồi thẳng lưng
giống học sinh (HS) được giáo viên hướng dẫn. Em sẽ luôn mỉm cười với
tất cả mọi người và không nói lúc đang cáu giận. Hiệu trưởng không cho
các bạn đá banh ngay cổng trường thì cô phải xây cho HS chỗ để được đá
banh… Đó là một số chia sẻ rất hồn
nhiên của các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1,
TP.HCM), trong bài thi học kỳ một môn Tập làm văn khối lớp 3 và cuộc thi
Nếu em là hiệu trưởng mà trường này vừa tổ chức. Những
đóng góp của phụ huynh, học sinh trong cách dạy, cách học đã tạo được
hiệu quả tích cực để mỗi ngày học sinh đến trường luôn là một ngày vui. Học sinh mơ gì?
|
HS đang tham quan tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. |
“Nếu là hiệu trưởng, em sẽ xây một phòng
nhạc để đỡ ồn khi học nhạc. Em sẽ kêu căn tin không bán đồ chơi xấu và
mua thêm bàn ghế mới cho bọn em ngồi” - là một phần bài viết của em Thế
Luân, học sinh lớp 3/6. Em Võ Ngọc
Anh Thư, lớp 4/6 có sáng kiến: “Đặt tên một lớp học là “Nụ cười” để học
sinh học được cách cười và luôn đem đến nụ cười cho tất cả mọi người; “Một
lớp mang tên “Nhân ái” để dạy cho mọi người biết yêu thương, biết chia
sẻ; một lớp học “Công bằng”; “Hạnh phúc”… Em Duy Phước, lớp 4/1 cũng
mạnh dạn... mơ ước miễn đóng chi phí tiền mua sách vở và những thứ khác
cho học sinh nghèo, sẽ xây một thư viện có đầy đủ các loại sách hay như
là văn học, truyện về danh nhân, truyện ngụ ngôn để phục vụ HS. Sân
trường sẽ có một góc chơi riêng cho HS để không bị va chạm với người
khác như hiện nay. Bà Lê Thị Ngọc
Điệp, Hiệu trưởng, cho biết trường lấy chủ đề này để HS lớp 3 làm tập
làm văn và cho cả học sinh trong trường bày tỏ nguyện vọng của chính
mình. Ý tưởng rất thơ trẻ nhưng đã thể hiện được tâm tư của các em về
trường, lớp, thầy cô. Đây không chỉ
là hoạt động cho các em tham gia để hướng về điều tốt đẹp. Nó còn rèn
cho các em kỹ năng hành văn, rèn chữ viết, cách trang trí một tác phẩm,
bày tỏ được suy nghĩ. Sau khi các
giáo viên đọc và chấm bài, chính hiệu trưởng sẽ đọc tất cả bài viết này
để tiếp thu những ý kiến đóng góp của các em, hiểu thêm được tâm tư và
mong muốn của các em. Tích hợp “3 trong 1” Ngày
28/12 vừa qua, hơn 200 học sinh đã cùng tham dự triển lãm Trẻ em thời
chiến tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (quận 3). Các hình ảnh tại đây
được sưu tập từ nhiều nguồn trong thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Nó đã miêu tả rất xúc động cuộc sống xã hội bị đảo lộn khi chiến tranh
ập đến, nhất là trẻ em. Triển lãm
đã tái hiện cho các học sinh nhỏ tuổi thấy được sự khắc nghiệt của chiến
tranh, trẻ em thời đó sống cực khổ nhưng vẫn chăm ngoan, học giỏi, học
cách phòng thân và cứu người. Em Lý
Hồng Ngọc, đã xúc động ghi trong sổ cảm tưởng rằng: “Ước gì em được trở
về quá khứ và giúp đỡ các bạn thời chiến”. Nhiều em khác cũng vừa tham
quan vừa say sưa ghi chép lại những chú thích ý nghĩa từ những tấm hình
được trưng bày để trang bị thêm kiến thức cho mình. Đây
là buổi học không chỉ mang lại kiến thức về lịch sử mà còn giáo dục học
sinh những giá trị nhân văn sâu sắc về cuộc sống, về con người, nhất là
về những người bạn đồng trang lứa với các em ngày xưa. “Cách
đây nhiều năm, tôi liên tục đọc được những bài văn mẫu của học sinh đến
nhàm chán, miêu tả gà hay mèo cũng chỉ biết nhìn vào tranh ảnh để tả sơ
sài, không phân biệt được cây lúa và cây xả, con cóc và con ếch…. Tôi
trăn trở suy nghĩ đổi mới theo hướng “3 trong 1”, tức là, các em sẽ có
những buổi học chính khóa ngoài trời. Mỗi lần đi thực tế được ghép chung
ba môn học liên quan nào đó. Ví dụ đi Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ học tích
hợp Địa lý, Lịch sử, Đạo đức; đi Thảo Cầm Viên sẽ học về Địa lý, Làm
văn, Khoa học… Mỗi năm sẽ có khoảng
ba đợt đi học thực tế như vậy, bài giảng của giáo viên cũng hấp dẫn
hơn, HS làm văn hay hơn và học về khoa học cũng phong phú hơn” - bà Điệp
nói. Những đổi thay nho nhỏ trong
cách dạy, cách học tại ngôi trường này đã dần tạo được hiệu quả tích cực
để mỗi ngày học sinh đến trường luôn là một ngày vui…
Nguồn: Pháp luật