Từ ngày 1-1-2013, Luật Giáo dục ĐH chính thức có hiệu lực thi hành. Đây được coi là bước đổi mới căn bản để nâng cao chất lượng đào tạo ĐH với nhiều thay đổi quan trọng
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết trên tinh thần đổi mới của
Luật Giáo dục (GD) ĐH, công tác quản lý, phát huy quyền tự chủ và trách
nhiệm giải trình xã hội của cơ sở GDĐH sẽ có nhiều thay đổi để phát huy
tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ quản lý các nhà trường. Việc quản lý
chất lượng sẽ chuyển từ đánh giá kết quả đào tạo bằng số lượng các môn
học đã hoàn thành sang hướng đánh giá bằng khối lượng kiến thức người
học tích lũy được qua mỗi chương trình.
Bỏ chương trình khung
Hệ
thống GDĐH cũng thay đổi theo mục tiêu đào tạo để đáp ứng nhu cầu nhân
lực đa dạng. Chương trình đào tạo của các trường được thiết kế theo
những hướng khác nhau, mềm dẻo phụ thuộc vào năng lực đội ngũ của từng
trường, sao cho chất lượng đầu ra không thấp hơn ngưỡng quy định. Điều
này sẽ khuyến khích các trường cạnh tranh nâng cao chất lượng đào tạo.
Luật Giáo dục ĐH có hiệu lực từ ngày 1-1-2013, góp phần giúp giáo dục
ĐH phát triển đúng hướng. Trong ảnh: Sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng
tự học ở ký túc xá. Ảnh: TẤN THẠNH
Những trường có đội ngũ giáo
viên giỏi sẽ thiết kế được chương trình tốt, chất lượng đào tạo sẽ cao,
tăng uy tín và tạo được sức hút đối với người học. Bộ GD-ĐT sẽ không quy
định chương trình khung như trước đây mà chỉ quy định thời gian đào
tạo, khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học
đạt được sau khi tốt nghiệp. Bộ cũng quy định rõ hướng đào tạo ở mỗi bậc
học: Trình độ CĐ được xây dựng theo hướng ứng dụng. ĐH, thạc sĩ theo
hướng nghiên cứu và ứng dụng nghề nghiệp. Tiến sĩ được xây dựng theo
hướng nghiên cứu.
Ưu đãi các trường tư thục phi lợi nhuận
Một
điểm mới nữa là tiêu chí xác định cơ sở GDĐH tư thục không vì lợi nhuận
sẽ được cụ thể hóa và các chế độ, chính sách đối với các trường này
cũng được xác định rạch ròi... Theo dự thảo nghị định, cơ sở giáo dục tư
thục chỉ được công nhận hoạt động phi lợi nhuận khi các chủ sở hữu
nguồn vốn đầu tư không nhận lợi tức (nếu nhận thì tỉ lệ không vượt quá
lãi suất trái phiếu Chính phủ quy định). Các cơ sở GDĐH tư thục và cơ sở
GDĐH có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động không vì lợi nhuận sẽ được
hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước về thuế, được giao đất hoặc
miễn, giảm tiền sử dụng đất, được cạnh tranh tiếp nhận các dự án đầu tư,
nâng cao năng lực khoa học như các trường công lập... Được hưởng nhiều
ưu đãi nhưng nếu các đơn vị đã đăng ký hoạt động phi lợi nhuận lại không
thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về cơ sở phi lợi nhuận sẽ
bị tước quyền thụ hưởng các chính sách, bị truy thu thuế quy định như
các trường hoạt động vì lợi nhuận.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng
nhấn mạnh: Khi hệ thống các văn bản dưới luật được hoàn thiện, cơ cấu tổ
chức các trường đã được thực hiện theo quy định của luật thì các trường
được tự chủ theo đúng tinh thần của Luật GDĐH. Hiện bộ đang xây dựng
các văn bản liên quan đến việc này như tiêu chí cơ sở GDĐH đạt chuẩn
quốc gia, thông tư quy định về tổ chức kiểm định chất lượng, hội đồng
trường của các cơ sở GDĐH được thành lập và hoạt động theo đúng chức
năng quy định.
Vẫn giữ điểm sàn
Tự chủ trong tuyển sinh
là một trong những vấn đề được các trường đặc biệt quan tâm, nhất là các
trường ngoài công lập, những trường muốn từ bỏ phương án "3 chung"
khiến họ khó tuyển sinh lâu nay. Luật GDĐH quy định rõ: Các cơ sở GDĐH
được lựa chọn phương thức tuyển sinh là thi tuyển, xét tuyển hay kết hợp
thi tuyển và xét tuyển. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết
phương án tuyển sinh từ nay đến năm 2015 sẽ không có thay đổi lớn, cơ
bản vẫn triển khai kỳ thi "3 chung" và quy định điểm sàn, chỉ điều chỉnh
những thay đổi nhỏ mang tính kỹ thuật cho phù hợp với tình hình thực
tế. Theo ông Ga, cách đây 2 năm, Bộ GD-ĐT đã giao cho 2 ĐH quốc gia và
các trường ĐH trọng điểm thí điểm tự tổ chức tuyển sinh để đúc kết kinh
nghiệm nhân rộng trong toàn hệ thống. Tuy nhiên, đến nay chưa có trường
nào đưa ra được phương án khả thi. Năm 2012, các trường thuộc khối năng
khiếu, nghệ thuật của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã đề xuất phương
án tuyển sinh riêng nhưng có một số điểm chưa thật yên tâm nên chưa
triển khai được. Năm 2013, các trường này tiếp tục hoàn thiện phương án.
Bộ GD-ĐT cùng với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang xem xét cụ thể
và sẽ có quyết định thực hiện hay không thực hiện trong thời gian tới.
Giáo sư được xếp hạng chuyên gia cao cấp
Sau
khi Bộ GD-ĐT ban hành thông tư quy định hiệu trưởng các trường ĐH sẽ ra
quyết định bổ nhiệm chức danh GS và PGS, bộ cũng sẽ bổ sung GS, PGS vào
chức danh giảng viên với các bậc: trợ giảng, giảng viên, giảng viên
chính, PGS, GS. Việc xây dựng bảng lương mới cũng được đề nghị phân theo
5 chức danh này và Nhà nước sẽ có chính sách ưu tiên với giảng viên có
chức danh GS, PGS. Giảng viên được bổ nhiệm chức danh PGS được xếp hạng 1
chức danh nghề nghiệp, giảng viên được bổ nhiệm chức danh GS được xếp
hạng chuyên gia cao cấp, một sự xếp hạng được coi là đặc biệt cho chức
danh này. Nguồn: Tin tức xa lộ |