“Mọi
người về nhà đếm thử xem ở tập 4 và tập 5 bộ phim “Bali Story” (Câu
chuyện đảo Bali) lần lượt có tất cả bao nhiêu lần ăn cơm”. Bài tập vừa
được đưa ra, các sinh viên trong lớp không khỏi ngạc nhiên.
|
Một bài tập kì lạ là đếm bữa ăn trong một bộ phim truyền hình |
Mới đây, các sinh viên chuyên ngành phát thanh truyền hình Đại học
Hồ Bắc, Trung Quốc có nhận được một bài tập ngoại khóa: “Khái luận về
ngành phát thanh truyền hình”, với nội dung là đếm xem cảnh ăn uống xuất
hiện bao nhiêu lần trong bộ phim “Bali Story”.
Rất nhiều sinh viên ngạc nhiên vì đây là lần đầu tiên họ biết đến bài tập dạng này.
Sinh viên Lưu Hiểu Hồng nghe xong than thở: “Xem phim truyền hình mà với mục đích như thế này thì thật là đau khổ!”.
Nhiều sinh viên khác thì cảm thấy quá kì quái, thi nhau đoán dụng ý của giảng viên ra bài tập này.
Chủ
nhân của bài giảng, giảng viên Vương Tỉnh lý giải, nội dung truyền hình
có hay hay không phải được thể hiện thông qua sự thể nghiệm của những
người đương thời. Chủ đề lớn cũng phải được hiển thị thông qua những thứ
vụn vặt.
Để minh họa thêm
cho lập luận này, bà nói, khi so sánh sự khác biệt giữa truyền hình
phương Đông với phương Tây, bà đã phát hiện thấy trên truyền hình châu
Á, cảnh quay chiếm nhiều trong các cảnh sinh hoạt thường ngày chính là
các bữa ăn. Còn trên truyền hình các nước Âu-Mỹ thì lại là các cảnh làm
tình.
Vương Tỉnh còn kể
thời mình là học sinh, có một bài tập đặc biệt khiến cho bà nhớ mãi.
Thầy giáo không hề nói rõ lí do trước, bắt học sinh chuẩn bị một màn
quảng cáo mà mình thích nhất, sau đó lại bắt họ chụp hình giống như
quảng cáo.
Một nam học sinh
lựa chọn quảng cáo của một hãng tất giấy, ai ngờ sau đó bị yêu cầu phải
đi “tất nịt đen” khiến cho cả trường quay cười vỡ bụng.
“Bằng
việc tái hiện những cảnh có trong quảng cáo lần ấy, chúng tôi đã lĩnh
hội được một cách sâu sắc thế nào là sự chân thực khách quan và sự chân
thực môi giới” - Giảng viên Vương Tỉnh nói.
(Sưu tầm)