Thầy cho em kiến thức nền tảng, bạn cho em cách học hay! 22/09/2012 10:44:08
Đó là kinh nghiệm học tập của em Mai Tuấn Ninh - Nguyên học sinh lớp 12C - Trường THPT Đa Phúc, Sóc Sơn, Hà Nội – Thủ khoa của Trường Đại học Y học Cổ truyền. Ngoài ra em còn thi đỗ vào trường Đại học Dược Hà Nội đạt 26,5 điểm. Với kết quả này em đã được tham dự Lễ vinh danh các Thủ khoa xuất sắc tại Văn Miếu Quốc Tử Giám do thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức ngày 26/8 vừa qua.

Mai

Xuất thân trong một gia đình lao động ở tổ 12 thị trấn Sóc Sơn, Hà Nội, bố là công nhân công ty cổ phần nồi hơi Việt Nam với đồng lương ít ỏi, mẹ buôn bán nhỏ ở chợ, tằn tiệm lắm cũng chỉ đủ chi tiêu cuộc sống gia đình, lo cho Ninh và cô em gái Mai Huyền ăn học.

Ngồi giữa cô hiệu trưởng và  người bố kính yêu, Mai Tuấn Ninh kể cho chúng tôi nghe về những kinh nghiệm học tập của mình. Em tâm sự: “Nếu trên lớp không chú ý nghe thầy cô giảng bài thì cũng khó để có thể tự học ở nhà và khi đã không nắm được kiến thức cơ bản trong chương trình học thì việc đi học thêm cũng không mang lại hiệu quả. Do vậy kinh nghiệm học tập của em là: Chăm chỉ, lắng nghe thầy cô giảng bài trên lớp và làm nhiều bài tập sau mỗi bài giảng”


Em cũng cho biết phương pháp học của mình là: "Thầy cho em kiến thức nền tảng, bạn cho em cách học hay" nên ngoài học ở  trường em còn có một nhóm bạn thân thường xuyên  giúp đỡ nhau trong học tập. Bài nào chưa hiểu mà không tiện hỏi thầy cô thì bạn bè sẽ trợ giúp. Cách học này rất hiệu quả. – Ninh nhấn mạnh.

Mai Tuấn Ninh là niềm tự hào của gia đình và thầy cô


Với phương pháp học tập như trên, suốt 12 năm học em luôn đạt học sinh gỏi cấp trường và  năm nào cũng tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện. Trong đó đáng ghi nhận nhất là năm học lớp 12, em đạt giải nhì học sinh gỏi Thành phố Hà Nội môn Hoá Học.

Đặc biệt, trong kỳ thi Đại học vừa qua, Mai Tuấn Ninh là niềm tự hào của thầy cô và gia đình. Em đạt 28 điểm và là Thủ khoa Trường Đại học Y học Cổ truyền. Ngoài ra em còn thi đỗ vào Trường Đại học Dược Hà Nội với số điểm là 26,5. “Tuy nhiên ước mơ của em là một dược sỹ, do vậy em sẽ chọn Trường Đại học Dược Hà Nội để theo học”. – Ninh tâm sự.

Khi ở trường em là một học trò giỏi, lúc  ở nhà em cũng luôn là một người con ngoan, bố mẹ luôn tạo điều kiện tốt nhất để em có thời gian học tập nhưng không vì thế mà em ỉ lại. Ngoài giờ học em còn tranh thủ phụ giúp bố mẹ công việc nhà cửa, phụ giúp mẹ bán hàng hay giúp cô em gái Mai Huyền học tập.

Tâm sự với chúng tôi ông Mai Anh Tuấn - bố của Ninh cho biết: "Khi cháu nộp hồ sơ thi vào Trường Đại học Y học Cổ truyền và Trường Dược, tôi thấy rất lo vì toàn trường khó, sợ con không đỗ. Đến khi báo điểm cháu đỗ luôn cả hai trường, lại là thủ khoa, vợ chồng tôi mừng rơi nước mắt".

Thành tích trong học tập mà Mai Tuấn Ninh đạt được là món quà đầy ý nghĩa dành tặng thầy cô và bố mẹ.

Năm học mới đã bắt đầu; quần bò, áo phông, ba lô khoác trên vai, Ninh đã tự tin bước vào giảng đường Đại học để thực hiện ước mơ trở thành một dược sỹ giỏi.