Bí quyết để chắc thắng trong học & thi 13/03/2013 16:36:36
Làm thế nào để luôn trong tư thế sẵn sàng bước vào kỳ thi?

Việc thi cử, kiểm tra ở trường là điều hiển không thể tránh khỏi, vì vậy nhiệm vụ quan trọng tiếp theo của bạn là phải sẵn sàng đương đầu với chúng.

Làm thế nào để luôn trong tư thế sẵn sàng bước vào kỳ thi? Hãy đọc những bí quyết dưới đây, hy vọng chúng sẽ giúp bạn thay đổi và làm bài thi tốt hơn.

Học, học và học

Học nhồi? Đừng nghĩ đến chuyện này nhé. Khi bạn đã không chịu học gì trước đó, kiến thức trống rỗng thì việc học nhồi liên tục sau đó sẽ khiến cho bộ não của bạn chịu không nổi và “đình công” thôi. Thay vào đó, hãy dành nhiều ngày trước đó để học từ từ, như vậy thì não của bạn mới có thể ghi nhớ tốt được, chứ đừng “nước đến chân mới nhảy”, không hiệu quả đâu.
 

Sao lãng. Bạn có biết ai là nguyên nhân chủ yếu khiến bạn hay bị sao lãng trong học tập và thi cử không? Không ai khác đó chính là bạn. Thật sự bạn có thể nghĩ rằng mình có thể vừa học vừa xem ti vi, tay thì nhắn tin điện thoại liên tục, hay ngồi vuốt ve con chó cưng của mình? Không đời nào đâu bạn! Hãy tập trung vào một việc duy nhất thôi: đó là học, và chỉ học.

Ghi chú. Bạn nên tập thói quen ghi lại tất cả những điểm quan trọng vào cuốn sổ khi thầy cô đang giảng bài, bất kỳ điểm nào mà bạn cho là cần thiết. Chính thói quen này sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhớ bài học nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng tập ghi chép của mình dễ nhìn và dễ đọc nha, chứ sau này khi nhìn lại, bạn không đọc ra nỗi những ghi chú đó thì cũng như không.

Tô màu. Bạn hãy chọn cho mình một vài cây viết đánh dấu có nhiều màu khác nhau và sử dụng chúng cho những ghi chú của mình. Tuy nhiên, chỉ nên bôi màu những điểm quan trọng và cần thiết thôi, chứ nhìn vào một trang sách mà thấy toàn màu hồng hoặc xanh thì sẽ làm bạn rối và cũng không thật sự giúp ích.

Sáng tạo. Ai nói rằng việc học lúc nào cũng nhàm chán. Tại sao không thử sáng tạo trong cách học của mình bằng nhiều công cụ khác nhau? Hãy thử lên một lịch học cụ thể, thiết kế các tấm ghi chú có hình ảnh và màu sắc, tự nghĩ ra các câu hỏi cho bài học…Bằng cách này, bạn sẽ thấy việc học của mình trở nên thú vị và hấp dẫn hơn nhiều.

Nhạc điệu. Bạn có một danh sách các từ quan trọng cần phải ghi nhớ? Có bao giờ bạn thử biến hóa chúng thành một bài hát chưa nhỉ? Chẳng hạn như sử dụng điệu nhạc trong bài “Twinkle, Twinkle, Little Star” hay bài “Yankee Doodle”, thay lời bằng những từ của bạn rồi hát thật lớn. Một cách khác là nghĩ ra một cụm từ nào đó, trong đó ký tự đầu tiên của mỗi từ đại diện cho một từ khác quan trọng mà bạn phải ghi nhớ. Những cách như thế này vừa vui lại vừa hiệu quả lắm đó.

Học nhóm. Hãy rủ một vài đứa bạn và lập nhóm để học chung, nhưng nhớ là nhóm để học, chứ không phải để tán gẫu đâu nhé. Thay nhau đặt câu hỏi và trả lời, đây là cách hiệu quả nhất để chắc rằng các bạn hiểu bài và nhớ bài tốt nhất.

Đọc (nói) thật to. Một trong những bí quyết để giúp bạn ghi nhớ bài học của mình nhanh hơn đó là đọc hoặc nói thật to, hoặc giải thích thật lớn cho bất kỳ ai trong nhà những bài học của mình. Não của bạn sẽ ghi nhớ tốt hơn bằng cách này.

Lập đi lập lại. Hãy đọc và học thường xuyên, lập đi lập lại, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi bước vào phòng thi.

Chuẩn bị đi thi nào!

Và khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ kiến thức và học bài thật kỹ rồi, thì giờ chỉ cần tự tin, sẵn sàng bước vào phòng thi thôi.

Ăn đủ và ngủ kỹ. Trước ngày thi, bạn nên ngủ sớm, đầu óc thư giãn để có một giấc ngủ thật ngon. Sáng ngày thi, bạn nên ăn sáng đầy đủ. Bạn cũng biết bữa ăn sáng quan trọng như thế nào rồi đó. Nếu đi thi với bao tử trống rỗng và mắt bụp xuống vì buồn ngủ thì chắc chắn não bạn sẽ không thể tập trung làm bài được đâu.

Thư giãn. Chỉ còn vài phút nữa là bài thi bắt đầu rồi, giờ làm gì đây? Hãy nhắm mắt lại, thư giãn, không nghĩ gì đến bài vở nữa và hít thở thật đều và sâu. Sau đó, hãy tự nhủ với bản thân rằng: “Chắc chắn là mình sẽ làm bài tốt, chỉ là bài kiểm tra thôi mà.”

Chú ý lắng nghe. Hãy tập trung lắng nghe những lời hướng dẫn của thầy cô về bài thi. Nếu bỏ sót hoặc không chịu chú ý đến những hướng dẫn đó thì có thể sẽ ảnh hưởng đến việc làm bài thì không hay đâu.

Khởi đầu nhẹ nhàng. Lời khuyên hữu ích cho bạn là đừng nên chọn những câu hỏi khó làm trước. Hãy bắt đầu và làm nóng bằng những câu hỏi dễ thôi. Và khi đã trả lời tốt những câu này rồi, bạn sẽ thêm tự tin, háo hức và sẵn sàng để đối phó với những câu khó và hóc búa hơn.

Quyết định. Đôi khi những câu hỏi thuộc dạng “Chọn câu trả lời đúng” lại gây khó dễ cho các bạn học sinh. Lời khuyên: hãy đọc thật kỹ câu hỏi cũng như các lựa chọn cho câu trả lời, loại bỏ ra những lựa chọn mà bạn chắc chắn là sai. Còn hai lựa chọn, cái nào đúng đây? Nếu như vẫn lưỡng lự sau khi đã đọc đi đọc lại thật kỹ, và thời gian thì không còn nhiều thì hãy chọn câu nào mà bạn cho là có khả năng đúng nhất. Đôi khi hãy tin vào bản năng của mình.

Tự tin. Thật tuyệt khi bạn hoàn thành xong bài thi trước khi chuông báo hết giờ làm bài. Nhưng đừng nộp bài vội nhé, hãy tranh thủ những phút còn lại để kiểm tra lần cuối bài thi của mình. Nếu phát hiện ra lỗi sai thì hãy nhanh chóng sửa lại. Còn nếu vẫn còn lưỡng lự đâu đó, thì hãy để nguyên như vậy đi. Các nghiên cứu cho thấy rằng những lựa chọn đầu tiên của bản thường đúng và tốt nhất.

Đừng để trống bài thi. Với các thể loại thuộc dạng “câu hỏi mở”, mặc dù đã cố gắng hết sức, nhưng vẫn không biết câu trả lời. Đừng hoảng hốt và có ý định bỏ trống. Hãy bình tỉnh và đọc kỹ câu hỏi. Sau đó, hãy bình tỉnh và tự tin trả lời câu hỏi bằng tất cả những gì bạn biết, đừng quan tâm đến việc đúng sai vào lúc này, chỉ cần tiếp tục viết ra những gì có liên quan đến câu hỏi, biết đâu bạn sẽ tìm ra được câu trả lời! 
 
STEPPE (Theo Discovery Girls)