Dự kiến trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2013, Bộ GD-ĐT sẽ chấm kiểm tra 5% (đối với thi tốt nghiệp) và 10% (đối với thi ĐH, CĐ) các bài thi môn tự luận để hạn chế tiêu cực trong 2 kỳ thi này.
Sở dĩ có quy định này, theo Bộ GD-ĐT, vì công tác coi thi vẫn là
một trong những khâu kém nhất. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, giám thị ở
một số phòng chưa làm tròn chức trách, thiếu nghiêm túc hoặc non kém về
nghiệp vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm để thí sinh quay cóp, chép bài
của nhau.
Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012 tại một hội đồng thi ở Hà Nội
Nhiều bài thi bị chấm sai
Ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ
GD-ĐT, nói nhiều thí sinh mang tài liệu vào phòng thi để gian lận, dẫn
đến nhiều thí sinh làm bài thi giống nhau, cả nội dung sai cũng giống
nhau.
Cũng theo ông Khôi, Bộ GD-ĐT đã thành lập Hội đồng Chấm thẩm định
để chấm thẩm định bài thi tự luận các môn toán, ngữ văn, lịch sử và địa
lý của 16 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có kết quả thi tăng đột biến so
với các năm trước và trùng lặp nhiều ở một mức điểm. Kết quả chấm thẩm
định cho thấy một số cán bộ chấm thi không thực hiện đúng quy chế, thiếu
tinh thần trách nhiệm, hạ thấp yêu cầu đánh giá bài làm của thí sinh so
với hướng dẫn chấm, đáp án của bộ.
Vì vậy, có nhiều bài thi bị chấm sai, chấm không đúng đáp án và
thang điểm hoặc bị cộng điểm sai. Một số lượng đáng kể các bài thi có
kết quả công bố khác biệt so với kết quả chấm thẩm định của bộ, chủ yếu
là điểm công bố cao hơn từ 1,0 điểm đến 2,0 điểm, cá biệt là 3,0 điểm và
cao hơn so với đáp án và thang điểm của bộ. Những hạn chế trong công
tác coi thi, chấm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo ông Khôi, đã cho
thấy công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi, chấm thi, công tác kiểm tra,
thanh tra trước, trong và sau kỳ thi ở các cơ sở giáo dục chưa thực sự
sâu sát và thiếu chặt chẽ.
Hậu quả của những thiếu sót, khuyết điểm kể trên là kết quả thi tốt
nghiệp THPT ở một số hội đồng thi, cũng như kết quả thi tốt nghiệp THPT
của 16 tỉnh, thành có bài thi được chấm thẩm định của cả nước bị sai
lệch, cao hơn thực chất.
Còn trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, Hội đồng Chấm thẩm định
bài thi tự luận của Bộ GD-ĐT đã chấm 1.405 bài thi môn toán, ngữ văn,
lịch sử, địa lý của một số trường. Kết quả cho thấy việc chấm thi của
các trường có sai sót, chưa nghiêm túc, không chấm 2 vòng độc lập theo
quy định, có biểu hiện đánh dấu bài.
10% là quá nhiều?
Giải pháp mà Bộ GD-ĐT đưa ra để chấn chỉnh khâu chấm thi trong các
kỳ thi và tuyển sinh 2013 là tăng cường việc chấm thanh tra. Đối với kỳ
thi tốt nghiệp THPT, bộ sẽ bổ sung quy định chấm kiểm tra tối thiểu 5%
bài thi các môn tự luận, đồng thời tổ chức Hội đồng Chấm thẩm định bài
thi tự luận độc lập với các tổ chấm thi theo đúng tiến độ chấm của Hội
đồng Chấm thi nhằm tăng cường tính khách quan trong chấm thi tự luận.
Trong khi đó, ở kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ bổ sung ban chấm thanh
tra trực thuộc hội đồng tuyển sinh trường, ban chấm thanh tra có nhiệm
vụ tổ chức chấm thanh tra ít nhất 10% số bài thi của mỗi môn tự luận.
Ngay khi Bộ GD-ĐT đưa quy định này ra lấy ý kiến, nhiều chuyên gia đã
có những phản hồi khác nhau. Ông Trần Quang Hoan, Trưởng Phòng Khảo
thí, Sở GD-ĐT Thái Bình, lo lắng kết quả chấm của hội đồng thẩm định là
điểm chính thức của bài thi. Vì thế nên chăng việc chấm thanh tra được
thực hiện ngay ở hội đồng thi để bảo đảm quyền lợi cho
thí sinh?
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lâm
nghiệp Hà Nội, lại đặt vấn đề ai là người được tham gia tổ chấm thanh
tra và quyền hạn của các thành viên tổ này đến đâu? Ông Vũ Đức Bình, Phó
trưởng Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội, cũng cho rằng phải quy định rõ
về thành phần ban chấm thanh tra.
Theo quy định hiện nay, bài thi phải chấm 2 vòng độc lập nên rất
khó tìm được người không tham gia chấm 2 vòng thi trước. Ngoài ra, ông
Bình cũng đề nghị phải cân nhắc việc thành lập tổ chấm thanh tra vì chi
phí cho việc này không nhỏ.
Nếu thực hiện việc chấm thanh tra sẽ tốn kém thêm chi phí nhưng vấn đề là có giải quyết được những tiêu cực trong khâu chấm thi?
Lãnh đạo một trường ĐH lớn nhận xét: Việc chấm thanh tra 10% là quá nhiều, các trường sẽ không đủ thời gian để thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Theo: Người lao động