Học kỳ 1 vừa qua, nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố đã được cải tạo, nâng cấp, quy mô phát triển bậc học trung học tương đối ổn định, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh.
Học sinh trường THPT Trần Phú- Hà Nội
Hà Nội hiện có 202 trường THPT với hơn 205.000 học sinh, trong đó có 90 trường ngoài công lập. Tính đến tháng 10/2012, Hà Nội có 5.330 phòng học, trong đó có 848 phòng học và phòng học bộ môn được xây mới. Đã có 6 trường đã hoàn thành việc chuyển từ mô hình trường bán công sang công lập tự chủ tài chính.
Việc triển khai đề án trường chuyên về cơ bản đã hoàn thành. Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ đã được chuyển về địa điểm mới với hệ thống CSVC khang trang, hiện đại.
Tính đến cuối năm 2012, Hà Nội có 29 trường THPT đạt Chuẩn quốc gia, đạt 14,4%. Theo kế hoạch, năm 2013 này sẽ xây dựng thêm 5 trường THPT đạt Chuẩn quốc gia là THPT Nguyễn Huệ, THPT Nguyễn Văn Cừ, THPT Nguyễn Trãi (Ba Đình), THPT Mỹ Đức B, THPT Tùng Thiện.
Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT nhận định: “Các nhà trường đã thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các hoạt động giáo dục. Các kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Cơ sở vật chất được tăng cường, có thêm 5 trường THPT đạt Chuẩn quốc gia”. Sở GD&ĐT Hà Nội đã tiếp tục chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, không cắt xén chương trình; đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục, quan tâm đến sĩ số học sinh trên lớp.
Đến năm 2015, số học sinh THPT sẽ đạt mức 40HS/ lớp. Các trường sẽ tổ chức nhiều chuyên đề dạy học, nghiên cứu, xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán. Đồng thời thực hiện tốt các hội thi, trong đó có hội thi Giáo viên dạy giỏi THPT môn Lịch sử, Hóa học, GDCD; thi giải toán trên máy tính cầm tay, tổ chức hội thi Nghiên cứu khoa học trẻ Intel Isef cấp Thành phố lần thứ 2 và các cuộc vận động lớn của ngành.
Ông Đoàn Hoài Vĩnh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Học kỳ tới, các trường sẽ quan tâm việc đổi mới trong công tác dạy và học, tuyên truyền nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm giáo viên; bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm lớp; duy trì nền nếp trước và sau nghỉ tết, tạo trường học an toàn.
Theo: Giáo dục và thời đại