Bộ GD&ĐT chính thức ra Thông tư Quy định
đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét thay cho cách chấm điểm như lâu nay
vẫn làm.
Theo đó, đánh giá học
sinh tiểu học được hiểu là những hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm
tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn,
động viên học sinh; nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn
luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu
học.
Giáo viên nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh
Nội dung đánh giá tập
trung vào quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo
chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học và hoạt động giáo dục khác theo chương
trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
Bên cạnh đó sẽ đánh giá
sự hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh trên các năng lực như:
Tự phục vụ, tự quản; giao tiếp, hợp tác; Tự học và giải quyết vấn đề.
Đánh giá theo phẩm chất
sẽ tập trung làm rõ học sinh chăm học, chăm làm; tích cực tham gia hoạt động
giáo dục; Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; Trung thực, kỉ luật, đoàn kết;
Yêu gia đình, bạn và những người khác; yêu trường, lớp, quê hương, đất
nước.
Giáo viên đánh giá học
sinh bằng cách trong quá trình dạy học, căn cứ vào đặc điểm và mục tiêu của bài
học, của mỗi hoạt động mà học sinh phải thực hiện trong bài học, giáo viên tiến
hành có thể là qua quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra quá trình và từng kết
quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh, nhóm học sinh theo tiến trình dạy
học. Trong quá trình đánh giá
học sinh sẽ áp dụng các hình thức đánh giá khác nhau như đánh giá thường xuyên,
đánh giá thường xuyên hoạt động học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập theo
chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học, hoạt động giáo dục khác theo chương trình
giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Trong nội dung này khuyến khích sự tham gia
đánh giá của cha mẹ học sinh.Nhận xét bằng lời nói
trực tiếp với học sinh hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh về những
kết quả đã làm được hoặc chưa làm được; mức độ hiểu biết và năng lực vận dụng
kiến thức; mức độ thành thạo các thao tác, kĩ năng cần thiết, phù hợp với yêu
cầu của bài học, hoạt động của học sinh;
Giáo viên quan tâm tiến độ hoàn thành từng nhiệm vụ của học sinh; áp dụng biện
pháp cụ thể để kịp thời giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn. Do năng lực của học
sinh không đồng đều nên có thể chấp nhận sự khác nhau về thời gian, mức độ hoàn
thành nhiệm vụ.
"Đừng bắt trẻ con hao tổn trí tuệ vì những con số vô hồn"
(GDVN) - "Kiến thức
vào đời của mỗi người chỉ có nền tảng vào những năm ngồi dưới trường trung học
mà thôi, sau đó làm gì có cơ hội khác để học?", GS Nguyễn Lân Dũng.
Khi nhận xét, giáo viên
cần đặc biệt quan tâm động viên, khích lệ, biểu dương, khen ngợi kịp thời đối
với từng thành tích, tiến bộ giúp học sinh tự tin vươn lên. Bộ GD&ĐT nhấn
mạnh không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên.
Bên cạnh đó, học sinh
cũng tự đánh giá và tham gia nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn. Theo đó, học sinh
tự đánh giá ngay trong quá trình hoặc sau khi thực hiện từng nhiệm vụ học tập,
hoạt động giáo dục khác, báo cáo kết quả với giáo viên.
Học sinh tham gia nhận
xét, góp ý bạn, nhóm bạn ngay trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập
môn học, hoạt động giáo dục; thảo luận, hướng dẫn, giúp đỡ bạn hoàn thành nhiệm
vụ.
Với quy định này cũng
khuyến khích cha mẹ học sinh tham gia đánh giá. Cha mẹ học sinh được khuyến
khích phối hợp với giáo viên và nhà trường động viên, giúp đỡ học sinh học tập,
rèn luyện; được giáo viên hướng dẫn cách thức quan sát, động viên các hoạt động
của học sinh hoặc cùng học sinh tham gia các hoạt động; trao đổi với giáo viên
các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp, thuận tiện nhất như
lời nói, viết thư.
Phẩm
chất và năng lực học sinh được theo dõi thường xuyên
Theo Quy định trên, việc
đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển năng lực của học sinh còn
thông qua các hoạt động học tập, rèn luyện, hoạt động trải nghiệm cuộc sống
trong và ngoài nhà trường.
Qua các hoạt động này
giáo viên trực tiếp đánh giá mức độ hình thành và phát triển một số năng lực
của học sinh. VD như tự phục vụ, tự quản: thực hiện được một số việc phục vụ
cho sinh hoạt của bản thân như vệ sinh thân thể, ăn, mặc; một số việc phục vụ
cho học tập như chuẩn bị đồ dùng học tập ở lớp, ở nhà…
Học sinh giao tiếp, hợp
tác: mạnh dạn khi giao tiếp; trình bày rõ ràng, ngắn gọn; nói đúng nội
dung cần trao đổi; ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng; ứng xử thân
thiện, chia sẻ với mọi người; lắng nghe người khác, biết tranh thủ sự đồng
thuận.
Học sinh tự học và giải
quyết vấn đề: khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp, làm việc
trong nhóm, lớp; khả năng tự học có sự giúp đỡ hoặc không cần giúp đỡ; tự thực
hiện đúng nhiệm vụ học tập; chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả nhóm; tự
đánh giá kết quả học tập và báo cáo kết quả trong nhóm hoặc với giáo viên…
Hàng ngày, hàng tuần,
giáo viên quan sát các biểu hiện trong các hoạt động của học sinh để nhận xét
sự hình thành và phát triển năng lực; từ đó động viên, khích lệ, giúp học sinh
khắc phục khó khăn, phát huy ưu điểm và các năng lực riêng, điều chỉnh hoạt
động để tiến bộ.
Hàng tháng, giáo viên
thông qua quá trình quan sát, ý kiến trao đổi với cha mẹ học sinh và những
người khác (nếu có) để nhận xét học sinh, ghi vào sổ theo dõi chất lượng giáo
dục.
Đánh giá thường xuyên sự
hình thành và phát triển phẩm chất của học sinh tập trung vào sự hình thành và
phát triển trong quá trình học tập, rèn luyện, hoạt động trải nghiệm cuộc sống
trong và ngoài nhà trường.
(GDVN) - "Rà soát
lại chất lượng các cấp học, giữ cho bằng được cán bộ giáo viên chất lượng"
là kiến nghị thầy Bằng muốn gửi tới lãnh đạo ngành giáo dục và chính phủ.
Giáo viên đánh giá mức
độ hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh thông qua các biểu
hiện: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động giáo dục: đi học đều,
đúng giờ; thường xuyên trao đổi nội dung học tập, hoạt động giáo dục với bạn,
thầy giáo, cô giáo và người khác….
Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm: mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập,
trình bày ý kiến cá nhân; nhận làm việc vừa sức mình; tự chịu trách nhiệm về
các việc làm, không đổ lỗi cho người khác khi mình làm chưa đúng; sẵn sàng nhận
lỗi khi làm sai.
Trung thực, kỉ luật,
đoàn kết: nói thật, nói đúng về sự việc; không nói dối, không nói sai về người
khác; tôn trọng lời hứa, giữ lời hứa; thực hiện nghiêm túc quy định về học tập;
không lấy những gì không phải của mình; biết bảo vệ của công; giúp đỡ, tôn
trọng mọi người; quý trọng người lao động; nhường nhịn bạn.
Yêu gia đình, bạn và
những người khác; yêu trường, lớp, quê hương, đất nước: quan tâm chăm sóc ông
bà, cha mẹ, anh em; kính trọng người lớn, biết ơn thầy giáo, cô giáo; yêu
thương, giúp đỡ bạn; tích cực tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xây dựng
trường, lớp; bảo vệ của công, giữ gìn và bảo vệ môi trường…
Hiệu trưởng sẽ chỉ đạo
việc đánh giá định kì kết quả học tập, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng theo
chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học vào cuối học kì I và cuối năm học
đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ,
Tin học, Tiếng dân tộc bằng bài kiểm tra định kì.
Bài kiểm tra định kì phù
hợp chuẩn kiến thức, kĩ năng, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các
mức độ nhận thức của học sinh theo 3 mức từ dễ tới khó, đặc biệt bài kiểm tra
định kì được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế,
cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân.
Xét hoàn thành chương
trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học theo các điều kiện sau: Đánh
giá thường xuyên đối với tất cả các môn học, hoạt động giáo dục: Hoàn thành.
Đánh giá định kì cuối
năm học các môn học theo quy định: đạt điểm 5 (năm) trở lên. Mức độ hình thành
và phát triển năng lực: Đạt. Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: Đạt.
Đối với học sinh chưa
hoàn thành chương trình lớp học: giáo viên lập kế hoạch, trực tiếp hướng dẫn,
giúp đỡ từng học sinh; đánh giá bổ sung để xét Hoàn thành chương trình lớp học.
Kết quả xét hoàn thành
chương trình lớp học được ghi vào học bạ. Học sinh hoàn thành chương trình lớp
được xác nhận và ghi vào học bạ: Hoàn thành chương trình tiểu học.
Đối với học sinh khuyết
tật học theo phương thức giáo dục hoà nhập, nếu khả năng của học sinh có thể
đáp ứng được yêu cầu chương trình giáo dục chung thì được đánh giá như đối với
học sinh bình thường nhưng có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả học tập.
Đối với học sinh khuyết
tật học theo phương thức giáo dục chuyên biệt, nếu khả năng của học sinh đáp
ứng được yêu cầu chương trình giáo dục chuyên biệt thì được đánh giá theo quy
định dành cho giáo dục chuyên biệt. Những môn học hoặc hoạt động giáo dục mà
học sinh không có khả năng đáp ứng yêu cầu giáo dục chuyên biệt thì được đánh
giá theo yêu cầu của kế hoạch giáo dục cá nhân.
Đánh giá học sinh học ở
các lớp học linh hoạt: giáo viên căn cứ vào nhận xét, đánh giá thường xuyên qua
các buổi học tại lớp linh hoạt và kết quả đánh giá định kì môn Toán, môn Tiếng
Việt.
Theo báo giáo dục Việt Nam