Kỳ thi THPT quốc gia 2015, thí sinh được giảm bài thi, giảm ngày thi, giảm chi
phí đi lại, không phải nộp lệ phí thi tốt nghiệp… nhưng lại tăng cụm thi. Vậy,
kỳ thi này sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tỷ đồng tiền ngân sách?
Thi THPT quốc gia 2015: Thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản trong
sách giáo khoa là làm được bài.
Giảm được 320 tỷ đồng?
Giải thích về việc giảm áp lực, tốn kém của kỳ thi trong
bài trả lời PVDân trí, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, từ năm 2014 trở về trước, thí
sinh phải tham dự 2 kỳ thi liền nhau: thi tốt nghiệp THPT tại địa phương và thi
tuyển sinh tại các trường ĐH, CĐ hoặc tại 4 cụm thi liên tỉnh; Số lượng bài thi
nhiều hơn: 7 bài nếu thi tốt nghiệp (4 bài) và tuyển sinh ĐH một khối (3 bài);
10 bài nếu thi tốt nghiệp (4 bài) và tuyển sinh ĐH hai khối (6 bài); 13 bài nếu
thi tốt nghiệp (4 bài), tuyển sinh ĐH hai khối (6 bài) và tuyển sinh CĐ (3
bài). Nay, thí sinh dự một kỳ
thi, làm 4 bài thi tối thiểu, phổ biến là 5 hoặc 6 bài thi, cá biệt nhiều nhất
là 8 bài thi.
Trước đây, các thí sinh phải thi TN
THPT trong 3 ngày, thi tuyển sinh ĐH, CĐ mỗi đợt 3 ngày. Như vậy, thông thường
thí sinh sẽ mất 6 ngày (nếu thi tốt nghiệp và 1 đợt ĐH), 9 ngày (nếu thi tốt
nghiệp và 2 đợt ĐH), 12 ngày (nếu thi tốt nghiệp, 2 đợt ĐH và 1 đợt CĐ). Nay
các em chỉ thi 4 ngày nên giảm được chi phí dự thi.
Trước đây, các thí sinh dự thi tuyển sinh
phải đi đến các trường ĐH, CĐ hoặc đến 4 cụm thi (Cần Thơ, Quy Nhơn, Vinh, Hải
Phòng) nên phải đi quãng đường khá xa, gây áp lực giao thông và chi phí cho
việc đi lại là khá lớn. Nay, với
việc mở rộng ra thành nhiều cụm thi liên tỉnh và cụm thi tỉnh thì địa điểm dự
thi gần hơn sẽ giảm được chi phí đi lại cho thí sinh và gia đình. Không
chỉ vậy, giảm được một kỳ thi thì sẽ giảm được kinh phí rất lớn để tổ chức hội
đồng ra đề, kinh phí in sao, vận chuyển, bảo mật, chi cho các lực lượng đảm bảo
an toàn bí mật, thanh tra, kiểm tra, chỉ đạo…
Bộ trưởng Luận dẫn chứng, trong
kỳ thi tốt nghiệp năm trước, kinh phí chi từ ngân sách bình quân là 400.000
đồng mỗi cháu. Chúng ta có khoảng một triệu học sinh, ngân sách phải chi khoảng
400 tỷ đồng. Nhưng năm nay chỉ có khoảng 20% học sinh có nhu cầu thi tốt nghiệp
THPT mà không thi ĐH, CĐ, như vậy dự kiến giảm được khoảng 320 tỷ đồng. Một
phần trong khoản tiết kiệm này sẽ được dùng để hỗ trợ học sinh chỉ thi tốt
nghiệp.
Học sinh và phụ huynh, kể cả
các cháu chỉ thi tốt nghiệp không có gì khó khăn. Chi phí nhà nước được tiết
kiệm, chi phí của thí sinh phải bỏ ra không tăng. Những khó khăn khác sẽ có hỗ
trợ như thanh niên tình nguyện, các hình thức xã hội hóa giúp các cháu vượt qua
bỡ ngỡ. Như vậy Bộ đã tính toán đến lợi ích của học sinh và tiết kiệm chi phí
cho ngân sách, giảm áp lực xã hội”.
Bộ trưởng Luận cho biết, chúng
tôi chủ trương các cháu không phải nộp lệ phí thi. Chi phí phát sinh về di
chuyển thì ngân sách địa phương sẽ hỗ trợ. Các địa phương sẽ tổ chức đưa học
sinh đến điểm thi an toàn, thuận lợi. Nguồn kinh phí hỗ trợ được lấy từ khoản
tiết kiệm được do bỏ một kỳ thi. Trước đây địa phương phải lo 100% cho các cháu
thi tốt nghiệp, nay chỉ lo cho một phần nhỏ các cháu chỉ thi tốt nghiệp, tỷ lệ
này chỉ chiếm khoảng 20%, như vậy tiết kiệm được 80% so với trước đây.
Lo lắng cụm thi!
Kỳ thi THPT quốc gia 2015, Bộ GD-ĐT dự kiến có khoảng 34
cụm thi trên cả nước. Cụm thi có nhiệm vụ tổ
chức thi cho thí sinh của ít nhất 2 tỉnh (cụm thi liên tỉnh). Đối với những
tỉnh có khó khăn, nếu Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét thành
lập cụm thi tỉnh cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho rằng: “Việc mở rộng các cụm thi trong kỳ thi
THPT quốc gia năm 2015 là kế thừa những ưu điểm của mô hình tổ chức cụm thi
trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ trước đây. Đồng thời giảm áp lực và tốn kém cho học sinh và xã hội. Việc tổ chức thi ở cụm thi liên
tỉnh hoặc cụm thi tỉnh là giống nhau, theo đúng quy định của quy chế thi, cùng
một quy trình và đều do trường ĐH chủ trì nhằm đảm bảo sự công bằng, độ tin cậy
của kết quả thi ở tất cả các cụm thi trên cả nước”.
Tuy nhiên, nhiều nhà giáo vẫn
băn khoăn lo lắng về việc tổ chức cụm thi sẽ nảy sinh bất cập. Ông Nguyễn Văn Huấn,
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bến Tre cho biết: “Do việc tổ chức thi theo cụm với số
lượng cụm thi nhiều hơn, mở rộng ra cả nước, trong đó có những tỉnh khó khăn,
nên Bộ GD-ĐT cần có tính toán kỹ để việc tổ chức, điều hành cụm thi và thí sinh
được thuận lợi nhất. Bên cạnh đó, nếu việc tổ chức thi ở cụm thi tỉnh giống như
ở cụm thi liên tỉnh, cùng một quy trình và đều do trường đại học chủ trì thì
không nên phân biệt cụm thi nào sử dụng kết quả để xét tốt nghiệp, cụm thi nào
xét tốt nghiệp đồng thời xét tuyển sinh cao đẳng, đại học và cho phép thí sinh
ở cụm thi tỉnh cũng được quyền sử dụng kết quả để xét tốt nghiệp đồng thời xét
tuyển sinh vào cao đẳng, đại học”.
Ông Huấn cho rằng, tổ chức thi
cụm liên tỉnh, dự thảo quy chế cũng chưa thể hiện rõ sẽ phải thành lập các điểm
thi như thế nào. Ví dụ, nếu số lượng thí sinh ở cụm thi gồm 2 tỉnh khoảng
20.000 đến 30.000 thí sinh, thì thí sinh không thể tập trung ở một số ít điểm
thi trong một hoặc hai thành phố được vì không thể đảm bảo điều kiện phòng thi,
nơi ăn ở cho thí sinh, nên phải chia thí sinh ở rất nhiều điểm thi ở ở các
huyện của 2 tỉnh.
“Việc điều hành cụm thi ở liên
tỉnh với hàng trăm điểm thi như vậy sẽ hết sức khó khăn đối với trường đại học
chủ trì trong khi mỗi điểm thi đều phải có lực lượng của trường đại học. Bộ
GD&ĐT cần dự kiến trước tình huống này...” - ông Huấn cảnh báo.
Còn Phó Giám đốc sở GD-ĐT Nam
Định Cao Xuân Hùng kiến nghị: “Về tổ chức thi, với nhũng tỉnh khó khăn, Bộ xem
xét cho lập hội đồng riêng, do ĐH chủ trì, cho tất cả thí sinh của tỉnh dự thi
và quyền lợi xét vào ĐH bình đẳng như mọi cụm thi khác. Không nên phân biệt thí
sinh chỉ dự thi xét tốt nghiệp THPT với thí sinh khác vì với các em, dự định
chỉ mang tính tương đối. Vậy, mỗi cụm thi là 1 hoặc nhiều tỉnh (do Bộ duyệt),
mọi thí sinh đều thi tại cụm thi, quyền lợi xét tốt nghiệp, ĐH-CĐ như nhau”.
Tiến sĩ Bảo Khâm, Hiệu trưởng
Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế cho hay: “Các trường ĐH sẽ đảm nhiệm tốt vai trò
chủ trì cụm thi. Tuy nhiên, việc điều phối cơ sở vật chất, con người có khó
khăn hơn một chút vì chỉ thi một đợt, lượng thí sinh sẽ lớn hơn. Bên cạnh đó,
sau khi có kết quả thi, các thí sinh trước đây chỉ đăng ký thi để xét tốt
nghiệp nếu thấy mình đạt điểm thi cao lại đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ thì sao?
Đây là điều khiến các trường khá bối rối”.
Hồng Hạnh ( dân trí)