Tuyển sinh ĐH 2015: Đừng vội vàng nộp hồ sơ xét tuyển NV1 03/08/2015 13:57:12

Với nhiều thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2015, thí sinh cần phải tìm hiểu kỹ thông tin và không cần vội vàng khi đăng ký hồ sơ xét tuyển.

Cần tìm hiểu kỹ trước khi nộp hồ sơ đăng ký

Từ ngày 1/8, tất cả trường ĐH, CĐ trong cả nước đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển NV1 kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015. Đây cũng là năm đầu của nhiều sự đổi mới trong thi cử và tuyển sinh. Do đó, thí sinh cần phải tìm hiểu kỹ trước khi nộp hồ sơ đăng ký để có sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân.

Theo TS. Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, trong đợt xét tuyển NV1, thí sinh chỉ có thể đăng ký xét tuyển vào một trường nhưng lại được chọn 4 ngành để xét tuyển. Do đó, thí sinh có thể chọn ngành mình mong muốn nhất rồi đăng ký thêm 3 ngành dự phòng.

Tuyển sinh ĐH 2015: Đừng vội vàng nộp hồ sơ xét tuyển NV1 - 1

Giảng viên trường ĐH Kinh tế TP.HCM giải đáp thắc mắc cho các bạn phụ huynh, thí sinh trong ngày hội tuyển sinh của trường.

Thế nhưng, khi đăng ký những nguyện vọng này, thí sinh cũng cần phải cân nhắc kỹ. Bởi dù là 4 ngành, nhưng nếu chỉ trúng tuyển bất kỳ ngành nào thì đó đều là NV1 và khi đó thí sinh không được xét tuyển nguyện vọng bổ sung nữa. “Nếu chỉ đăng ký cho đủ số lượng hoặc lựa chọn bừa, thí sinh có thể rơi vào tình thế đậu vào ngành học mà mình không mong muốn nhưng không thể thay đổi được”.

Với tâm lý phải nộp hồ sơ đăng ký ngay khi các trường bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển vì sợ hết chỉ tiêu, nhiều thí sinh cũng khá vội vã trong việc lựa chọn và cân nhắc về việc nộp hồ sơ của mình. Tuy nhiên, PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM chia sẻ, trong thời gian nhận hồ sơ xét tuyển NV1 (từ 1/8 đến 20/8), mọi hồ sơ đều có giá trị xét tuyển như nhau. Do đó, các thí sinh không cần phải quá vội vàng hay lo lắng về việc nộp hồ sơ nhanh hay chậm của mình.

“Năm nay, thí sinh có thể nộp và rút hồ sơ đăng ký xét tuyển NV1 bao nhiêu lần cũng được. Bộ cũng yêu cầu các trường phải thường xuyên cập nhật thông tin tuyển sinh, trong đó có chỉ tiêu xét tuyển, số hồ sơ đăng ký của thí sinh đã nộp vào trường, điểm và thứ hạng của thí sinh. Do đó, thí sinh cần thường xuyên theo dõi để có thể có cho mình lựa chọn đúng đắn nhất trong việc rút hay nộp hồ sơ.

Ngoài ra, với cùng một ngành học, nhưng điểm chuẩn của trường này sẽ cao hơn, hoặc thấp hơn trường khác rất nhiều. Đây cũng là một lưu ý lớn cho thí sinh khi nộp hồ sơ. 

Phổ điểm năm nay cao hơn năm ngoái

Những ngày qua, nhiều trường ĐH, CĐ đã công bố mức điểm xét tuyển NV1 của mình. Trong đó, điểm phổ biến ở hệ ĐH là 15 và CĐ là 12. Tuy nhiên, đây chỉ là mức điểm sàn để đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục & Đào tạo đề ra. Đại diện nhiều trường ĐH lớn tại TP.HCM như ĐH Bách Khoa, ĐH Nông Lâm, ĐH Kinh tế Luật … đều cho biết, trên thực tế, điểm chuẩn năm nay dự kiến sẽ tăng từ 1 đến 3 điểm so với năm 2014.

Tuyển sinh ĐH 2015: Đừng vội vàng nộp hồ sơ xét tuyển NV1 - 2

Các thi sinh cần được tư vấn ký càng khi chọn nguyện vọng đăng ký

Theo PGS.TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục & Đào tạo, qua thống kê, phổ điểm năm nay cao hơn năm ngoái rất nhiều. Trong đó chủ yếu rơi vào điểm từ 15 – 19, điểm trên 25 thì không nhiều hơn các năm trước bao nhiêu. Do đó, những ngành, những trường có điểm xét tuyển trong khoảng 15-19 năm nay sẽ có nhiều dao động, còn những ngành có điểm chuẩn trên 25 sẽ ổn định hơn. Thí sinh khi nộp hồ sơ xét tuyển, không nên chỉ nhìn vào mức điểm xét tuyển NV1 của trường, mà còn có thể tham khảo lại  điểm chuẩn năm ngoái để có thể lựa chọn tốt hơn.

Với những thí sinh đang nộp đơn xin phúc khảo, ông Nghĩa cho biết, đến trước ngày 15/8, các trường phải trả kết quả cho thí sinh. Trong thời gian này, các em có thể đăng ký xét tuyển NV1 bằng điểm đang có, khi nào có điểm phúc khảo, nếu có thay đổi có thể cập nhật kết quả này đến cho hội đồng tuyển sinh nơi mình đăng ký xét tuyển.

Trong hai ngày 1 – 2/8, Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ tổ chức ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2015 cho đông đảo thí sinh, phụ huynh trong và ngoài TP.

Bên cạnh các khu vực tư vấn chung của BTC chia theo nhóm ngành như: Ngành Khoa học xã hội – Kinh tế tài chính - Luật - Y dược - Quân đội công an và Khoa học tự nhiên - Kỹ thuật - Nông lâm - Công nghệ …, ngày hội còn có 123 gian tư vấn của hơn 100 trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn TP. Thí sinh khi tham quan sẽ được cung cấp chi tiết các thông tin về  phương thức tuyển sinh, chỉ tiêu, cơ hội nghề nghiệp, điều kiện học tập, hướng dẫn cách ghi hồ sơ cũng như tiếp nhận hồ sơ xét tuyển….

Thiện An ( Khám phá)