Phẫu thuật ghép đầu sắp thành hiện thực 09/04/2015 14:45:42

Người đàn ông Nga Valery Spiridonov sẽ là người đầu tiên trong lịch sử nhân loại trải qua ca phẫu thuật ghép đầu, câu chuyện dường như chỉ có trong văn học và phim kinh dị.

Valery Spiridonov, một nhà khoa học máy tính 30 tuổi người Nga sắp trải qua cuộc phẫu thuật ghép đầu đầu tiên trong lịch sử loài người. Anh mắc phải chứng bệnh lạ về gen Werdnig – Hoffman – một chứng bệnh làm thoái hóa cơ từ năm 1 tuổi. Toàn thân anh bị teo lại và ngày càng yếu dần đi. Spiridonov luôn mong muốn có một cơ thể mới khỏe mạnh trước khi anh qua đời.

Cơ thể bị teo nhỏ của Spiridonov

Ca phẫu thuật này sẽ được thực hiện bởi một nhà giải phẫu thần kinh người Ý Sergio Canavero. Ông nổi tiếng với những ý tưởng điên rồ và ca phẫu thuật này là một trong số đó. Nhiều người đã so sánh ông với nhân vật viễn tưởng Frankenstein, trong khi một số người cùng ngành lại cho rằng ông không khác gì một “kẻ điên”.

- 1

Cơ thể bị teo nhỏ của Spiridonov

Trả lời phỏng vấn của CNN, bác sĩ Canavero cho biết đầu của anh Spiridonov sẽ được cấy vào thân thể của một người bị hôn mê không có khả năng hồi tỉnh. Ông khẳng định các kỹ thuật y khoa cần thiết để thực hiện ca ghép đầu này đã hoàn toàn đầy đủ ở thời điểm hiện tại.



- 2
Bác sĩ Canavero khẳng định mọi kỹ thuật cần thiết đã có đủ, mặc cho dư luận nghi ngờ


Spiridonov liên lạc với bác sĩ Canavero 2 năm về trước sau khi đọc được các nghiên cứu của ông. Hai người chưa hề gặp mặt nhau mà chỉ trao đổi qua mail và skype. Họ đã lên kế hoạch cẩn thận trong suốt 2 năm sau đó.  Dù rất nhiều người cho rằng họ đang “ảo tưởng”, nhưng cả Spiridonov và bác sĩ Canavero đều rất tự tin trước khả năng thành công của ca phẫu thuật lịch sử này.



- 3
Họ lên kế hoạch tỉ mỉ trong suốt 2 năm nay

Dự kiến ca phẫu thuật sẽ kéo dài 36 tiếng đồng hồ, tiêu tốn khoảng 7.5 triệu bảng (240 tỷ đồng) và được thực hiện tại một trong những phòng mổ hiện đại nhất thế giới. Thời gian tiến hành chính thức vẫn chưa được thông báo nhưng rất có thể nó sẽ diễn ra vào năm 2016.

Đức Duy ( Khám phá)