Làm thế nào với số tiền ban đầu khoảng 10-15 ngàn đô-la/năm, sinh viên có thể du học tại Mỹ?
Bài viết này được đúc kết từ kinh nghiệm của một số
sinh viên du học tự túc với sự trợ giúp một phần của cha mẹ và nỗ lực
của bản thân để đạt được những mục đích mà có nhiều tiền chưa chắc đã
làm được.
Để tiết kiệm chi phí, thông thường sinh viên đi theo
hai bước: Theo học một trường cao đẳng cộng đồng, sau 2 năm sẽ chuyển
sang học ở một trường đại học 4 năm. Trong quá trình đi học, sinh viên
phải tìm việc làm để trang trải các chi phí cuộc sống.
Lựa chọn số một: Trường cao đẳng cộng đồng
Trường cao đẳng cộng đồng (Community College- CĐCĐ) là
cơ sở đào tạo 2 năm thuộc hệ thống giáo dục đại học. Ở Mỹ có 1.655
trường CĐCĐ, trong đó 1.047 là trường công và 415 trường tư, với chức
năng chính là: đào tạo hai năm đầu đại học, đào tạo nghề, giáo dục
thường xuyên, cung cấp các khóa dự bị đại học, các khóa đào tạo cho các
cơ sở công nghiệp và đào tạo từ xa.
Sau hai năm học, sinh viên có thể nộp đơn vào các
trường đại học bốn năm để học tiếp, lấy bằng cử nhân, hoặc được cấp bằng
Associate Degree và tham gia vào thị trường lao động.
Ưu điểm đầu tiên khi theo học CĐCĐ là tiền học phí rất
thấp so với trường bốn năm. Một năm học ở trường Bunker Hill Community
College chỉ khoảng 10.000 đôla, trong khi các trường đại học công 4 năm
tại tiểu bang Massachusetts là 20-30 ngàn đô-la. Trường tư thì một năm
có thể lên tới 40-50 ngàn đô-la.
Số tiền học phí thấp như vậy không có nghĩa là chất
lượng đào tạo kém hơn so với các trường bốn năm. Hai năm học đầu, các
khóa học cơ sở ở cả hai loại hình trường là như nhau. Giá trị của các
đơn vị tín chỉ cũng được tính tương đương khi bạn chuyển từ CĐCĐ sang
trường bốn.
Lợi thế thứ hai của trường CĐCĐ là môi trường học tập.
Tại đây sinh viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới có hoàn cảnh
chung như khó khăn ban đầu về tiếng Anh, khả năng hòa nhập với nền văn
hóa Mỹ. Chính vì đặc điểm đó, giáo sư biết rõ sinh viên yếu ở điểm nào,
cần bổ trợ kiến thức gì, và họ đáp ứng đúng yêu cầu của sinh viên ngoại
quốc.
Nếu học ở trường bốn năm, phần lớn giáo sư coi sinh
viên ngoại quốc đương nhiên phải đủ trình độ tiếng Anh để theo học ở đại
học Mỹ, nên đó sẽ là thách thức rất lớn với những ai khả năng tiếng Anh
còn hạn chế.
|
Ảnh minh họa: Internet. |
Có rất nhiều cơ hội, dịch vụ và các nguồn tài nguyên
phong phú ở trường CĐCĐ mà không phải sinh viên nào cũng biết. Ví dụ, có
nhiều học bổng không chỉ dành riêng cho sinh viên Mỹ mà cho cả sinh
viên ngoại quốc. Tìm được những học bổng này và có ý chí phấn đấu thì cơ
hội giành nó cho các học kỳ tiếp theo không phải là khó. Như vậy, bố mẹ
sẽ đỡ một phần khoản tiền học phí như đã nêu ở trên.
Trường CĐCĐ thường ít sinh viên hơn so với trường bốn
năm, nên giáo sư và sinh viên, sinh viên với sinh viên có cơ hội tương
tác với nhau để trau dồi ngôn ngữ, khả năng giao tiếp, sự hiểu biết, cảm
thông và tương trợ lẫn nhau. Khả năng tạo dựng mối quan hệ tốt với giáo
sư và cơ hội được họ chú ý và hỗ trợ là rất cao nếu nỗ lực, học giỏi,
và trở thành sinh viên xuất sắc.
Môi trường của CĐCĐ khá là mở. Là trường do cộng đồng
và vì cộng đồng, nên sinh viên đa dạng, phong phú về tuổi tác, ngành
nghề, hoàn cảnh kinh tế, kinh nghiệm và nền tảng văn hóa. Nó không giống
như hình dung về một trường đại học như ở Việt Nam là hầu như sinh viên
ở độ tuổi từ 18-22.
Sinh viên ở CĐCĐ thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, gồm
cả cựu binh I-rắc, bà mẹ đơn thân, người khuyết tật, người có hoàn cảnh
kinh tế khó khăn, người mới nhập cư, người vừa đi làm vừa đi học. Môi
trường mở tạo cơ hội cho bạn quen biết nhiều người và học hỏi được nhiều
điều nếu bạn biết cách hòa đồng với cộng đồng đa dạng đó.
Có nhiều việc làm để trang trải chi phí cuộc sống
Cơ hội việc làm có thể ở ngay trong trường: phụ đạo
một số môn học mà học sinh Việt Nam khá như toán, tiếng Anh, tiếng Việt
cho sinh viên khác; làm việc trong thư viện, trực văn phòng cho một số
bộ môn, trung tâm nghiên cứu; trợ giúp phòng tuyển sinh vào những mùa
nhập học; bán cafe trong căng-tin, nhà ăn, và cả rửa bát, dọn dẹp nhà ăn
trong các trường nội trú. Những công việc này sinh viên được làm tối đa
là 20 giờ/tuần trong năm học và có thể đến 40 giờ trong thời gian hè.
Đội ngũ cán bộ cơ hữu của CĐCĐ thường rất mỏng nên hay
bị quá tải vào các mùa tuyển sinh. Vì thế trường dựa vào nguồn lực là
sinh viên trong các công việc như làm thủ tục hành chính, phụ đạo, hướng
dẫn, giúp đỡ sinh viên mới, hoặc sinh viên học yếu. Linh Tâm, người đã
học tại CĐCĐ, chuyển lên trường Mount Holyoke cho biết, có những lúc cao
điểm trong mùa tuyển sinh, cô làm đến 4 công việc cùng một lúc.
Cơ hội việc làm cũng có thể tìm thấy ở ngoài trường.
Sinh viên thường làm thêm sau giờ học hoặc ngày nghỉ cuối tuần. Đó là
công việc chạy bàn trong các quán ăn, nhà hàng; làm trong hiệu giặt đồ
và bán hàng trong các siêu thị, chợ và quán cafe. Với số tiền công trung
bình là 10 đôla/giờ, sinh viên có thể trang trải tiền nhà, tiền ăn và
chi phí tối thiểu cho cuộc sống.
Điều cần thiết nhất là ngay từ đầu kỳ học, họ phải tìm
hiểu các cơ hội việc làm có sẵn trong trường, nộp đơn xin vào làm các
công việc đó. Để làm người phụ đạo, họ cần phải có thư giới thiệu của
giáo sư dạy môn học đó khẳng định họ có khả năng làm được việc. Với các
cơ hội việc làm bên ngoài, cũng đòi hỏi một quy trình tương tự là tìm
kiếm thông tin việc làm qua mọi phương tiện thông tin và các mối quan
Những công việc ngoài trường có thể được trả thù lao,
lại cũng có công việc không thù lao như làm từ thiện trong các bệnh
viện, nhà dưỡng lão, trung tâm văn hóa cộng đồng. Tuy công việc này
không kiếm được “tiền mặt”, nhưng những kinh nghiệm thu gom được không
chỉ làm đẹp cho hồ sơ xin chuyển tiếp lên trường bốn năm, mà còn giúp
sinh viên phát triển kỹ năng sống như chăm sóc đến cộng đồng, giao tiếp
trong các môi trường làm việc thực sự.
“Vừa học, vừa làm” mang lại nhiều lợi ích hơn “chỉ học, không làm”
Vừa đi học vừa đi làm là một thử thách không nhỏ đối
với sinh viên. Quỹ thời gian có hạn, vậy làm thế nào để cân bằng giữa
việc học và làm để vẫn đạt kết quả học tập tốt và đảm bảo sức khỏe. Nếu
biết quản lý thời gian, sắp xếp công việc hợp lý, lợi ích của việc đi
làm sẽ là một đền bù xứng đáng cho nỗ lực của bạn
Lợi ích đầu tiên dĩ nhiên là có thêm thu nhập và cơ
hội tốt để kiếm được việc làm sau này. Nhiều bậc phụ huynh có khả năng
lo cho con em cả tiền học và chi phí sinh hoạt tại Mỹ với mong muốn con
cái mình tập trung vào học và đạt điểm trung bình tối đa là 4,0. Điều
này chưa chắc đã tốt, nhất là trong môi trường năng động như nước Mỹ.
Cho dù sinh viên có đạt được điểm trung bình tối đa là
4,0, nhưng do thiếu kinh nghiệm làm việc trong những năm đi học thì khả
năng kiếm việc làm không cao bằng những người chỉ học được 3,0 nhưng có
kinh nghiệm. Những kinh nghiệm thu được khi đi làm chính là điều mà các
nhà tuyển dụng sau này cần đến.
Lợi ích thứ hai là phát triển kỹ năng sống và trưởng
thành nhanh. Phần lớn học sinh phổ thông ở Việt Nam thụ động trong giao
tiếp, khi gặp phải vấn đề khó khăn họ thường tìm cách né tránh hoặc im
lặng. Nhưng đã đi làm thì phải biết cách giải quyết vấn đề. Không có
cách nào khác là phải quan sát, lắng nghe ý kiến về nhiều giải pháp khác
nhau, chọn lựa cho mình giải pháp tối ưu.
Ví dụ, làm công việc phụ đạo về môn toán, sinh viên
phải học được phương pháp sư phạm, giảng giải thật dễ hiểu, tìm ra cách
trình bày đơn giản, dễ tiếp thu, có như thế công việc của mình mới được
người học đánh giá cao và tiếp tục giới thiệu mình cho các khóa học
Đi làm ở các công ty chính là nơi thử sức để áp dụng
ngay những kiến thức từ sách vở vào môi trường thực tiễn giải quyết
những vấn đề mới, phức tạp hơn và có những đặc thù riêng mà sách vở chưa
chắc đã đề cập.
Đi làm còn tạo ra một môi trường mới và các mối quan
hệ xã hội mới, tăng thêm tầm hiểu biết. Linh Tâm đã có cơ hội phụ đạo
cho cựu binh Mỹ tham chiến ở Việt Nam, qua đó cô hiểu biết hơn về lịch
sử Mỹ và quan hệ Việt - Mỹ. Cô cũng đã phụ đạo cho người nhập cư từ các
quốc gia khác nhau, qua đó mở rộng tầm hiểu biết về văn hóa thế giới.
Làm việc trong mùa tuyển sinh với cán bộ trong trường, cô cũng có dịp
quan sát và học hỏi cách quản lý hành chính và tạo dựng mối quan hệ với
cán bộ trong trường
Mối quan hệ với đồng nghiệp là một “vốn xã hội” không
nhỏ. Linh Trang, người đã từng học CĐCĐ, sau đó chuyển lên Đại học
Suffolk cho biết, khi cô đi thực tập ở một tổ chức y tế, cô làm cùng với
một bạn người Hoa. Trong quá trình làm việc cô nêu ý tưởng tạo ra nhóm
thiết kế nhỏ. Bạn người Hoa sau này là chuyên viên chính ở một công ty
tài chính vẫn nhớ đến ý tưởng đó và mời cô tham gia nhóm thiết kế tờ rơi
cho công ty.
Kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh vô cùng quan trọng
khi đi làm ở Mỹ. Chính chỗ làm việc là nơi rèn rũa kỹ năng đó. Giao tiếp
ở đây không chỉ gồm kĩ năng nghe và nói, mà còn viết email, gọi điện
thoại trao đổi công việc và tiếp xúc với khách hàng. Đi làm, người lãnh
đạo thường hướng dẫn cho bạn biết cách trình bày ý tưởng của mình thế
nào, trả lời đối tác ra sao. Những câu nói nào nên nói hoặc nên tránh để
làm vừa lòng đối tác.
Nhà tuyển dụng luôn luôn nhìn vào lý lịch của bạn với
những kinh nghiệm tích cóp được trong những năm tháng học tập để có thể
đi đến quyết định có nhận bạn hay không.
"Số tiền học phí 10.000 đôla cho một năm học có thể sẽ
phù hợp với khả năng tài chính của nhiều bậc phụ huynh, tuy không phải
là “đại gia” nhưng quyết tâm đầu tư vào giáo dục cho con cái. Tuy nhiên,
chi phí cho ăn, ở, đi lại và nhu cầu thiết yếu của cuộc sống thì sao?
Đa số sinh viên học ở Mỹ đều phải tìm việc làm để đỡ đần bố mẹ phần chi
phí cho cuộc sống."
Theo Giaoduc