Sông Thương nhiễm độc, cá nổi kín mặt nước 08/01/2015 14:26:25

Trên sông Thương đoạn qua xã Xuân Hương (Bắc Giang), cá nổi trên mặt nước bơi lờ đờ. Người dân chèo thuyền ra vớt được rất nhiều cá.

Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) Bắc Giang vừa có báo cáo về sự cố sông Thương bị xả thải làm cá chết. Theo đó, Sở TNMT xác định doanh nghiệp sản xuất phân đạm hóa chất tại địa phương là nguyên nhân dẫn đến điều này.

- 1

- 2

Người dân vớt được rất nhiều cá sông Thương đoạn qua xã Xuân Hương

Sở TNMT Bắc Giang nhận được phản ánh về việc Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc xả thải ra sông Thương đoạn qua TP. Bắc Giang và xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang làm chết cá ở đây.

Theo phản ánh, đêm 1/1 vừa qua, trên sông Thương quanh khu vực xả thải của công ty Phân đạm Hà Bắc, cá nổi trên mặt nước bơi lờ đờ. Người dân chèo thuyền ra vớt được rất nhiều cá.

Sở TNMT đã phối hợp với UBND TP. Bắc Giang, UBND phường Thọ Xương làm việc với công ty Phân đạm Hóa chất Hà Bắc. Doanh nghiệp này đã thừa nhận việc để nước thải chảy ra sông Thương nhưng lại cho rằng đó là do sự cố.

Theo báo cáo của công ty Phân đạm Hà Bắc, quá trình sản xuất u rê ngày 31/12, xảy ra sự cố về xì rò một số van của hệ thống và sự cố về bơm. Công ty đã ngừng máy và thải rửa thiết bị đường ống. Nước thải rửa có chứa NH3 chưa xử lý được đưa về bể chứa dịch ngầm làm tràn chảy vào đường thoát nước và xả thải vào cống ra sông Thương.

- 3

Cống nước thải 420 của nhà máy Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc xả thẳng nước ra sông Thương

Doanh nghiệp này cũng nói rằng, ngày hôm sau họ đã phát hiện sự cố và bịt đường cống, không để nước chứa NH3 chưa xử lý tràn vào đường thoát nước mưa nữa. Công ty cũng hút toàn bộ nước tại bể chứa về hệ thống xử lý.

Theo báo cáo của Sở TNMT, trước khi đưa dây chuyền mở rộng nhà máy Phân đạm Hà Bắc vào vận hành thử nghiệm, công ty Phân đạm Hóa chất Hà Bắc chưa xây dựng kế hoạch vận hành các công trình thử nghiệm xử lý chất thải. Doanh nghiệp này cũng chưa có kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường gửi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Cung theo Sở TNMT Bắc Giang, khi xảy ra sự cố xả thải, doanh nghiệp này chưa kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường.

- 4

Nhà máy Phân đạm hóa chất Hà Bắc.

Trước mắt, Sở TNMT Bắc Giang yêu cầu công ty Phân đạm Hóa chất Hà Bắc lập báo cáo giải trình cụ thể về sự cố và lập phương án, lộ trình khắc phục hậu quả khu vực sông Thương đã bị ảnh hưởng. Doanh nghiệp này cũng phải lập kế hoạch vận hành các công trình xử lý chất thải, phòng ngừa ứng phó sự cố gửi cho Bộ TNMT và Sở TNMT Bắc Giang.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vừa qua, người dân sống dọc sông Thương gần nhà máy phân đạm Hà Bắc chứng kiến hiện tượng cá chết nổi trắng do nguồn nước bị đầu độc.

Theo người dân ở đây, dọc sông chạy hơn 1 cây số qua huyện Lạng Giang, hàng trăm nghìn cá lớn nhỏ nổi lên mặt nước giãy chết. Người dân tấp nập kéo ra sông vớt cá. Nhiều người bơi ra giữa dòng vớt cá. Thậm chí có người đứng trên bờ cũng bắt được cá.

Chỉ qua một đêm vớt tay, có người thu được hơn 1 tạ cá các loại. Con nhỏ nhất khoảng 2kg.

Được biết, đây cũng không phải là lần đầu xảy ra hiện tượng cá sông Thương qua khu vực bị chết hàng loạt.

Cảnh Kiên ( Khám phá)