Trực tiếp họp báo về vụ thảm sát ở Bình Phước 11/07/2015 14:30:09
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp báo. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước cùng đông đảo cơ quan báo chí.

* Tiếp tục cập nhật...

14h15: Một phóng viên hỏi, động cơ nào Vỹ (cháu ông Mỹ) lại giúp sức cho hai đối tượng? Trong vụ án này, cả Dương và Tiến đều ra tay hay sao?

Thiếu tướng Tiến trả lời, Vỹ là người thích chơi game. Trước đây, khi đến chơi ở nhà ông Mỹ, Dương khá thân thiết với Vỹ và từng ngủ cùng phòng với người này.

Khi có ý định gây án, Dương dụ dỗ, nếu đồng ý mở cửa thì sẽ có tiền và quà. Dương hẹn Vỹ khoảng 1 đến 2 giờ sáng sẽ đưa tiền và quà.

Khoảng 20 giờ tối hôm trước, Dương gọi điện hẹn Vỹ. Khi Vỹ ra mở cổng, Dương xông vào khống chế Vỹ và giết ngay tại cổng.

Riêng thông tin cháu Như và cháu Linh có liên quan đến việc Dương vào được nhà là không chính xác.

Đến nay, có thể khẳng định, cả năm bị hại đều do Dương dùng dao sát hại. Vết ở cổ không phải là cắt mà là đâm.

Trong vụ án này, Dương là người ra tay chính, Tiến là đồng phạm, giúp sức bằng cách lấy tiền, lấy dây siết cổ các nạn nhân để Dương thực hiện hành vi.

 Ngoài ra, Tiến có dùng dao đâm nạn nhân Nga. Dương dùng dao dài hơn dao Tiến dùng. Dao Dương dùng gần giống với dao Thái Lan.

14h10: Gia đình nạn nhân hỏi Ban chuyên án về việc tại sao hai hung thủ tha chết cho con út của ông Mỹ - bé gái chưa tròn 2 tuổi?

Trả lời câu hỏi này, thiếu tướng Tiến trả lời, khi hai đối tượng gây án, trong nhà có tổng cộng 7 người. Ở phòng ông Mỹ, có ông Mỹ, vợ là bà Nga và con út cùng ngủ. Lúc này, cả ba đang ngủ say.

Khi gây án xong, hai đối tượng định trốn thoát thì nghe tiếng khóc của con út ông Mỹ. Dương quay lại dỗ cháu bé nín khóc. Do lòng trắc ẳn, Dương đã tha chết cho cháu bé.

Trong buổi họp báo còn có mặt người thân nạn nhân và bé Na - cô bé 18 tháng tuổi còn sống sót trong vụ thảm án. Na khóc thét khi có bất kỳ người lạ nào chạm vào mình, người thân đang bảo vệ cháu rất nghiêm ngặt, tránh ống kính phóng viên.

14h07: Thượng tướng Lê Qúy Vương cho biết, khi vụ án xảy ra, ban chuyên án đã có phương án khai thác điều tra về động cơ, mục đích của kẻ gây án theo ba hướng: giết người cướp tài sản, mối quan hệ tình cảm, hay do hiềm thù.

Qua sàng lọc, cơ quan chức năng đã phát hiện được đối tượng hiềm nghi. Thu thập thêm chứng cứ, công an có thể khẳng định, Dương và Tiến là kẻ gây án.

Thân nhân của đối tượng đánh giá, Dương và Tiến là rất ngoan, hiền. Cả hai cùng làm thợ mộc.

14h5: Thượng tướng Vương: Quá trình điều tra vụ án này gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo, liên kết chặt chẽ giữa các ngành, từ Trung ương đến địa phương nên đã có kết quả khá nhanh. Trong đó, hiện trường bị xáo trộn nhiều, công tác khám nghiệm hiện trường thực hiện một cách công phu, thu được nhiều dấu vết quan trọng, có cả dấu vết để xác định gen.

14h: Thiếu tướng Vương: Hiện tại, chưa thể nói các đối tượng gây án chuyên nghiệp hay không. Dương đến ăn ở nhà Linh nhiều lần nên đã thân quen, thân thuộc, quen thuộc đường đi nước bước. 

Thượng tướng Vương cho biết, trong vụ án này, hành vi dã man hơn vụ Lê Văn Luyện ở Bắc Giang. Luyện từ hành vi trộm chuyển sang giết người còn ở vụ án này là đã có ý định từ trước.

Hiện tại, cơ quan công an đã làm rõ, hai đối tượng này không nghiện hút. Ông cho rằng, trong phạm pháp hình sự, có khoảng 70% phạm tội lần đầu. Trong đó, ở độ tuổi vị thành niên chiếm 40%. Những đối tượng này có ảnh hưởng từ đạo đức, lối sống, điều kiện sống...

13h50: Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát thông tin về vụ án, tóm tắt vấn đề đã được báo chí phản ánh từ lúc vụ thảm sát được phát hiện.

Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng: Đến nay, có thể khẳng định chỉ có hai đối tượng gây án. Sở dĩ khẳng định được điều này là dựa vào lời khai của các đối tượng và hung khí gây án là con dao. Ngoài ra, tài sản cướp được trùng khớp hoàn toàn với những gì các đối tượng khai cùng hơn 4 triệu đồng.

Thậm chí, cái quần của đối tượng hôm gây án cũng phù hợp. 

13h40: Thứ trưởng cho biết Công an tỉnh Bình Phước đã làm rất tốt. Đến nay đã bắt được hai đối tượng. Cả hai cùng thừa nhận hành vi đã gây ra. 

Thông tin ban đầu, Dương và Ánh Linh có mối quan hệ tình cảm. Sau một khoảng thời gian, Linh quyết định chia tay. Dương nảy sinh ý định sát hại, cướp tài sản.

- 1

Bộ trưởng Bộ công an - Đại tướng Trần Đại Quang đang chủ trì buổi họp báo vụ thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước

Để thực hiện hành vi, Dương mua nhiều thứ để thực hiện vụ cướp. Dương hẹn Tiến đến quán cà phê, rủ rê thực hiện vụ cướp và được đồng ý.

Do nhà ông Mỹ tường cao nên Dương dụ dỗ Vỹ làm "tay trong". Vào rạng sáng 7/7, cả hai đối tượng đến, ra hiệu cho Vỹ mở cổng. Chúng vào, khống chế, rồi sát hại nạn nhân Vỹ. Sau đó chúng lần lượt sát hại các nạn nhân một cách tàn ác, cướp được hơn 4 triệu đồng, ipap, điện thoại...

Sau đó, cả hai cùng về phòng trọ. Chúng kiểm tra tài sản cướp được, bỏ vào một túi đem cất giấu. Chiếc túi này hiện tại đã bị thu giữ. 

Ngay sau khi chuyên án thành công Bộ trưởng Trần Đại Quang đã khen thưởng Ban chuyên án.

Bộ trưởng Trần Đại Quang khen ngợi đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an nhân dân VN. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Cảnh sát phối hợp Công an Bình Phước khẩn trương điều tra làm rõ toàn bộ sự việc, sớm đưa ra xét xử.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Trăm, chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cũng chúc mừng các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Bình Phước và các địa phương đã phối hợp phá nhanh vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

13h30. Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp báo công bố thông tin về vụ thảm sát một gia đình tại Bình Phước.

- 2

13h28: Hai nghi phạm trong vụ án là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, tỉnh An Giang) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, tỉnh Bình Phước) được dẫn tới trụ sở công an huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên, cả hai vẫn đang được ngồi trên xe bít bùng, chưa được dẫn vào trong khán phòng.

Trước khi buổi họp báo chính thức diễn ra, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã ký quyết định thưởng nóng các đơn vị tham gia điều tra trong vụ thảm sát tại Bình Phước, vì chiến công xuất sắc của các đơn vị khi nhanh chóng bắt được nghi can và thu giữ nhiều tang vật quan trọng. Mỗi đơn vị được nhận thư khen và 10 triệu đồng trích từ Quỹ phòng chống tội phạm Trung ương.

- 3

13h chiều nay đã rất đông phóng viên có mặt trước cổng Công an tỉnh Bình Phước

Ngoài ra, cũng trước buổi họp báo, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã thưởng nóng thêm cho Ban chuyên án 1 tỷ đồng. Số tiền này đã được chuyển cho ban chuyên án. Ông Bùi Pháp, Giám đốc tập đoàn chia sẻ, vụ án 6 người tại Bình Phước bị sát hại một cách dã man khiến dư luận vô cùng xót xa, ông cũng nằm trong số ấy. Qua thông tin báo đài, ông được biết, Ban chuyên án tìm được hung thủ là một điều rất vui mừng. Do đó, ông muốn góp một phần nhỏ để chung vui cũng như động viên ban chuyên án đã mang lại sự bình an đối với người dân.

- 4

Các nạn nhân được đưa đi khỏi căn biệt thự để mai táng

Tối qua (10/7), Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) xác nhận lực lượng công an đã bắt được 2 nghi can liên quan đến vụ án mạng 6 người chết ở Bình Phước khai nhận là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi). 

Các nạn nhân trong vụ án là ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, ở Bình Phước), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi) và Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, đều là con ông Mỹ) cùng hai người cháu Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi), Dư Minh Vỹ (14 tuổi).

Theo lời khai ban đầu của Dương, động cơ dẫn đến việc ra tay tàn độc với 6 người nhà tại công ty gỗ Quốc Anh là vì hận tình. Trước đây, Dương và nạn nhân Ánh Linh có tình cảm, thời gian gần đây bị xa lánh.

Trong khoảng thời gian yêu nhau, thỉnh thoảng, Dương đến nhà Linh chơi nên nắm rõ thời gian biểu, thói quen sinh hoạt của gia đình cũng như lối đi… của căn biệt thự. Để “trả thù tình”, Dương rủ Tiến cùng tham gia vụ án và được đồng ý.

- 5

Chỉ vì chuyện tình cảm Dương đã ra tay sát hại 6 mạng người trong gia đình ông Mỹ 

Sau khi vào được khu biệt thự, bắt gặp Vỹ ở sân. Dương liền bịt miệng, khống chế, dùng dao tước đoạt mạng sống. Sau đó, Dương tiến vào bên trong, khống chế, sát hại năm nạn nhân còn lại.

Cũng theo lời khai của Dương, trước khi ra tay sát hại người yêu cũ, Dương tỉ tê nỗi lòng của một gã đàn ông thất tình. Lúc này, Linh cầu xin nhưng gã vẫn không tha.

Sáng 11/7, hàng nghìn người dân lặng lẽ theo đoàn xe đưa các thi thể hướng về nghĩa trang Hoa Viên (tỉnh Bình Dương). Ông Nguyễn Quốc Tường (Đội trưởng đội bảo vệ nghĩa trang Hoa Viên) cho biết, đây là lần đầu tiên nghĩa trang tổ chức hậu sự cho cùng lúc 6 người. Đây là một vụ án gây hoang mang dư luận nên sẽ có nhiều người dân đến dự đám tang. Dự đoán từ trước, nên đội bảo vệ nghĩa trang cùng công an phường Chánh Phú Hòa (thị xã Bến Cát) đã lên phương án bảo vệ cho đám ma.

Cũng theo ông Tường, vào năm 2012, mẹ ông Mỹ được đưa về nghĩa trang Hoa Viên cải táng. Cũng trong khoảng thời gian này, ông Mỹ đã mua phần đất dành cho người thân của mình tại đây.

Sáng 7/7/2015, đã xảy ra một vụ giết người chưa rõ nguyên nhân (nghi là vụ án giết người) tại tổ 3, ấp 2, xã Minh Hưng (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước).

Theo đó, khoảng 7h sáng, bà Đoàn Thị Cẩm Loan, sinh năm 1975 là người làm công cho gia đình ông Lê Văn Mỹ, sinh năm 1968. Khi đến nơi, thấy cửa phía sau khóa, bà Loan đi lên cửa phía trước thì thấy cửa khép hờ, đẩy cửa nước vào nhà thì phát hiện nhiều vết máu. Bà kinh hoàng khi thấy ông Mỹ cùng bà Lê Thị Anh Nga (vợ ông Mỹ) và cháu Lê Quốc Anh (15 tuổi, con ông Mỹ) nằm chết trên nền nhà. 

Bà hốt hoảng chạy lên tầng 2 thì phát hiện hai cháu Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con ông Mỹ) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu ông Mỹ) chết tại phòng ngủ. 

Bà tri hô và trình báo công an địa phương. Khi lực lượng công an đến hiện trường phát hiện thêm cháu Dư Minh Vũ (14 tuổi, cháu ông Mỹ) nằm chết trước cổng nhà. Tất cả các nạn nhân đều bị giết chết bằng phương thức cắt cổ.

Nhóm PV