Nhìn lại 2 sự kiện khuyến học năm 2012 qua truyền hình trực tiếp 11/10/2012 16:31:40

Năm 2012, Thường trực Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam ủy nhiệm cho Giám đốc Nhà Xuất bản Dân trí – đơn vị trực thuộc Trung ương Hội – tổ chức 2 sự kiện khuyến học, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2.

 Sự kiện thứ nhất: Giao lưu nghệ thuật “Chắp cánh ước mơ, vượt sông hồ tìm chữ” (lần thứ 2), tổ chức tối 26/5/2012 tại Nhà hát lớn Âu Cơ (đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội).

Sự kiện thứ hai: Giao lưu nghệ thuật “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường”, được tổ chức vào tối ngày 2/10/2012 tại Nhà hát Âu Cơ.

Chủ tịch Nguyễn Mạnh Cầm và Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Phạm Tất Dong trao học bổng cho các em học sinh nghèo học giỏi

Trong chương trình truyền hình trực tiếp 2 sự kiện này, Ban Tổ chức đã thiết kế 2 phần sau đây:

- Phần thứ nhất: Công bố các khoản tài trợ bằng tiền mặt, sổ tiết kiệm, thẻ bảo hiểm, quần áo, giày dép, thuốc men, xe đạp, xe lăn, kinh phí mổ tim và phẫu thuật nụ cười v.v.. Xen vào giữa những phút giao lưu với học sinh nghèo vượt khó học sinh khuyến tật, một số nhà tài trợ, một số cán bộ Hội Khuyến học Việt Nam và chiếu phim về những phóng sự khuyến học ở một số địa phương là các đợt tặng học bổng, tặng quà cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt.

Giao lưu với các sinh viên vượt khó trong chương trình "Thắp sáng niềm tin tiếp sức em tới trường"

- Phần thứ hai: Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bảng vàng lưu danh cho các nhà tài trợ tiêu biểu, đã có những đóng góp lớn cho các tỉnh và thành phố trong một số năm gần đây. Mỗi tỉnh, thành phố chỉ cử 2 nhà tài trợ điển hình, đại diện cho hàng chục nhà tài trợ của địa phương mình đẻ Trung ương Hội đứng ra cảm ơn và ghi nhận sự đóng góp tích cực của họ vào phong trào khuyến học, khuyến tài ở các địa phương (tỉnh, thành phố) trong cả nước.

 

GS Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và ông Nguyễn Mạnh Cầm - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam trao bằng khen cho các nhà tài trợ

Nhìn lại 2 sự kiện trên, chúng tôi thấy có mấy nét nổi bật sau đây:

1-    Khi có chủ trương này, thường trực Trung ương Hội đã xin phép Chính phủ và báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng. Các đồng chí ãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội đều đồng ý cho triển khai chương trình, có thư động viên Hội Khuyến học Việt Nam cùng các nhà tài trợ đã làm tốt công tác Khuyến học.

2-    Toàn bộ các khoản học bổng, thẻ bảo hiểm tiết kiệm, tiền dành vào phẫu thuật tim và nụ cười trẻ thơ, xe lăn, sách vở v.v.. do Ban tổ chức tiếp nhận tại sự kiện thứ nhất có giá trị gần 30 tỷ đồng, tại sự kiện thứ hai hơn 7 tỷ đồng. Qua hai sự kiện nói trên, Ban tổ chức nhận được các khoản tài trợ có trị giá trên 37 tỷ đồng.

Các học bổng, thẻ bảo hiểm, sổ kiệm, các loại tặng phẩm, các khoản chi phí cho phẫu thuật v.v.. đã được phân phối tới các đối tượng do các tỉnh, thành Hội đề xuất, có sự đồng ý của nhà tài trợ. Đến nay, việc phân phối đã hoàn tất, có báo cáo cụ thể của Ban tổ chức, kèm theo giấy xác nhận của các địa phương.

Ông Nguyễn Mạnh Cầm - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam và ông Nguyễn Vinh Hiển Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chụp ảnh cùng các nhà tài trợ

3-    Trung ương Hội đã tặng bảng vàng lưu danh cho hơn 120 nhà tài trợ có những đóng góp lớn cho phong trào Khuyến học địa phương. Trong khoảng 3 năm lại đây, chỉ riêng những nhà tài trợ này đã đóng góp cho phong trào Khuyến học ở các tỉnh và các thành phố với số tiền trên 400 tỷ đồng. Các tỉnh, thành Hội đã lên kế hoạch sử dụng, phân phối các khoản tiền tài trợ đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng cam kết giữa bên vận động (Hội Khuyến học) với bên trợ giúp (nhà tài trợ, doanh nghiệp). Chỉ mới hơn một trăm nhà tài trợ, các tỉnh thành Hội đã nhận được khoản tiền lớn như vậy. Bên cạnh những nhà tài trợ này còn có cả nghìn “Mạnh thường quân” khác đã được các tỉnh thành Hội cùng chính quyền địa phương tuyên dương, tôn vinh, tặng bằng khen v.v.. và được Trung ương Hội tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khuyến học Việt Nam”.

Theo báo cáo công tác 6 tháng đầu năm được Ban Thường vụ TW Hội thông qua, tổng số dư của Quỹ Khuyến học thuộc 63 tỉnh, thành Hội tính đến cuối tháng 6/2012 là trên 576 tỷ đồng.

GS Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và ông Nguyễn Mạnh Cầm - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam chụp ảnh cùng các nhà tài trợ được vinh danh tại chương trình

4-    Qua 2 sự kiện được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV2, nhiều người đã gọi điện thoại tới Văn phòng Hội Khuyến học Việt Nam để biểu lộ sự hoan nghênh hoạt động phối hợp giữa Hội Khuyến học Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam với các nhà tài trợ đã có tác dụng thúc đẩy phong trào khuyến học , phát huy mạnh mẽ truyền thống hiếu học của dân tộc, thể hiện rất rõ nét chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước.

5-    Trong quý 4 năm 2012, Hội Khuyến học Việt Nam cùng với các nhà tài trợ, Đài truyền hình Việt Nam và một số cơ quan sẽ tổ chức tiếp mấy sự kiện như “Thay lời tri ân” nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, trao giải thưởng “Nhân tài đất Việt” năm 2012...(tường thuật trực tiếp trên sóng vô tuyến truyền hình) và chương trình “Ước mơ Việt Nam” dự kiến phát sóng số đầu tiên vào 20 giờ ngày 10/10/2012.

Hội Khuyến học Việt Nam kính mong nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, các tổ chức xã hội , các doanh nghiệp, các vị hảo tâm đối với những sự kiện Khuyến học nói trên.

               Phạm Tất Dong

Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội KHVN

(nguồn: hoikhuyenhoc.vn