Thi tuyển vào lớp 10 THPT tại Hà Nội: Đề Văn theo hướng mở gắn với thời sự 19/06/2013 16:14:27
Theo đánh giá của giáo viên và học sinh, đề thi Ngữ văn năm nay bám sát nội dung chương trình, kiểm tra tương đối toàn diện về các kỹ năng. Một điểm mới đó là cách ra đề theo hướng mở gắn với vấn đề thời sự.
 
Thí sinh Hà Nội vui vẻ sau khi hoàn thành bài thi. Ảnh: Việt Hoa
 
Sau khi hoàn thành bài thi của mình, em Huy Hoàng thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Nhân Chính chia sẻ: Đề thi năm nay vừa sức với chúng em. Nội dung các phần thi đều nằm trong chương trình do được ôn tập kỹ nên em làm được bài. Ở câu hỏi về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của tác giả Thanh Hải em rất thích nên đã đầu tư thời gian để viết bài này. Ý thơ thể hiện khát vọng mong muốn được cống hiến, đóng góp sức mình để làm đẹp cho cuộc đời. Không đơn giản chỉ là ước muốn tác giả còn thể hiện một triết lý nhân sinh về cuộc sống hôm nay. Tuy nhiên với câu hỏi về hình ảnh người lính ngày đêm bảo vệ biển đảo của dân tộc là câu hỏi mở nên không phải học sinh nào cũng làm được bởi nó gắn liền với hiểu biết xã hội.

Em Thu Hà học sinh trường THCS Nguyễn Trãi lại rất tâm đắc với câu hỏi mở: “Theo em với câu hỏi liên hệ thực tế của kiểu bài Nghị luận xã hội nếu bạn nào chú ý tới những vấn đề thời sự thì sẽ viết bài sâu sắc hơn. Theo lứa tuổi và suy nghĩ của chúng em những anh bộ đội đang ngày đêm canh gác nơi biển trời quê hương là những con người dũng cảm biết hy sinh vì Tổ quốc. Chúng em những thế hệ tương lai luôn biết ơn, cảm phục các anh và sẽ cố gắng học tập để sống xứng đáng với sự hy sinh thầm lặng của các anh và từ đó chúng em thấy được trách nhiệm của bản thân mình hơn.”

Cô Thu Hằng, giáo viên dạy văn Trường THCS Trưng Vương (Mê Linh, Hà Nội) nhận xét: Nội dung đề thi đảm bảo vừa sức học sinh THCS, kiểm tra được mặt bằng kiến thức và kỹ năng của chương trìnhTHCS, trọng tâm kiến thức đề thi chủ yếu nằm ở lớp 9. Để làm tốt đề thi đòi hỏi các em phải nắm chắc các kỹ năng về tiếng Việt, làm văn. Việc chẻ nhỏ các câu hỏi giúp học sinh dễ làm và tạo cơ hội cho các em gỡ điểm. Với phần I, câu hỏi về nhan đề bài thơ Mùa xuân nho nhỏ (của tác giả Thanh Hải) không chỉ kiểm tra về từ loại mà còn yêu cầu học sinh hiểu được ý nghĩa nhan đề mà tác giả muốn gửi gắm vào trong đó. Cách hỏi cũng rất cụ thể nhưng gợi cho các em trình bày được xúc cảm của mình. Sự riêng biệt của hình ảnh “nốt nhạc trầm” hướng đến thái độ khiêm nhường của con người trong cuộc sống. Đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn mang tính giáo dục cho học sinh, hướng đến một cách sống vì mọi người.

Với phần II ra theo cách kết hợp giữa kiến thức trong chương trình và sự liên hệ mở rộng. Ngoài kiến thức học thuộc trong sách giáo khoa, học sinh cần trình bày về suy nghĩ của mình dựa trên sự hiểu biết thực tế. Như vậy so với những năm trước thì đề thi vào lớp 10 năm nay đã có độ mở nhất định.  

- Kỳ thi vào lớp 10 năm nay Hà Nội chỉ có 49.500 chỉ tiêu của 110 trường THPT công lập, trong khi đó có tới gần 72.000 HS dự thi.
- Sẽ có khoảng 20.000 thí sinh không vào được trường THPT công lập, buộc phải lựa chọn nguyện vọng học ở trường dân lập hoặc hệ GDTX.

- Sở GD-ĐTHà Nội đã bố trí 149 Hội đồng, với 3.008 phòng thi.

- Hơn 7.500 GV làm giám thị coi thi, một nửa là GV THCS không dạy Ngữ văn và Toán lớp 9 năm học 2012-2013, nửa còn lại là GV THPT cũng không dạy hai môn thi tuyển sinh.

Hơn 500 người được giao nhiệm vụ lãnh đạo tại các hội đồng coi thi.

(Theo: Minh Châu/Giáo dục và thời đại)