Điều chỉnh thời gian thi, tăng hiệu quả làm bài cho thí sinh 11/07/2013 15:17:40
Đợt 1 và đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 đã kết thúc đẹp trong suy nghĩ của thí sinh, của gia đình thí sinh và dư luận xã hội. Một trong những nguyên nhân của thành công đó phải nói đến sự điều chỉnh thời gian môn thi của Bộ GD&ĐT. Sự điều chỉnh này, theo phản hồi của thí sinh và cán bộ coi thi là rất phủ hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức thi cũng như hiệu quả làm bài của thí sinh.
 
Thí sinh kiểm tra lại bài
 
Đối với các môn thi khối A, A1, cách bố trí một môn thi tự luận và một môn thi trắc nghiệm trong một ngày mà môn tự luận có thời gian thi dài hơn được tổ chức trước là rất hợp lý. Theo phản ánh của hầu hết thí sinh thì bước điều chỉnh này đảm bảo sức khỏe và giảm căng thẳng cho thí sinh.

Việc đảo thứ tự ở các môn thi khối C cũng nhận được sự đồng tình của thí sinh. Không còn quy định cứng nhắc “Văn - Sử - Địa” như trước nữa, nay môn Địa được đưa lên thi trước và Ngữ văn thi cuối cùng.

Cách điều chỉnh một bước về thời gian thi các môn này có thể nói là rất khoa học và phù hợp với tâm lý chung của thí sinh dự thi. Tuy nhiên, nhiều thí sinh cũng như người  nhà thí sinh đều mong muốn Bộ GD&ĐT tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh thời gian diễn ra kỳ thi để trong các kỳ thi tiếp theo thí sinh được thuận lợi hơn.

Theo quy định hiện nay, thời gian làm bài các môn tự luận là 180 phút, các môn trắc nghiệm là 90 phút. Từ 7h15 - 10h15 (sáng) và từ 14h15 - 17h15 thí sinh chính thức làm bài. Trước đó, từ 6h30 - 6h45 thí sinh đã phải có mặt tại phòng thi để cán bộ coi thi gọi vào phòng thi; sau đó giám thị  đối chiếu, kiểm tra ảnh,  thẻ dự thi của thí sinh. Thời gian quy định như thế nhưng thực tế ở tất cả các điểm thi, mới 5h sáng mà nhiều thí sinh và người nhà đã có mặt tại cổng trường. Có nghĩa là tùy theo đoạn đường từ nhà đến điểm thi mà không ít thí sinh phải ra khỏi nhà từ 3 - 4 giờ sáng. Đó là do tâm lý sợ bị tắc đường, sợ nhỡ thi… Không ít thí sinh vì lo lắng quá không dám ăn sáng.

Trong khi đó theo thời lượng thi quy định thì đến 10h15 thí sinh đã kết thúc buổi thi. Nhiều cha mẹ thí sinh tỏ ra băn khoăn - cần thiết phải tổ chức thi quá sớm như vậy không? Và không ít ý kiến được đưa ra nên lùi thời gian tổ chức các buổi thi muộn hơn 1 giờ. Được như vậy, vẫn không lo bị tắc đường và sức khỏe của thí sinh được đảm bảo. Khi sức khỏe được đảm bảo, tâm lý thoải mái chắc chắn bài làm của thí sinh sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
 
 
 

(Theo: Giáo dục và thời đại)