ĐH Y Hà Nội lấy điểm chuẩn cao kỷ lục 05/08/2013 11:09:19
Lãnh đạo trường ĐH Y đã chính thức gửi công văn đề nghị lên Bộ GD-ĐT về phương án lấy điểm chuẩn là 28 điểm. 
 
Nên hạn chế số thí sinh tuyển thẳng

Ngày 2/8, sau khi thống kê kết quả tuyển sinh, ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cho biết: Trường có 17 thí sinh đạt 29,5 (đã làm tròn), 28 thí sinh đạt 29 điểm và 718 em đạt 27 điểm. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong 100 thí sinh có điểm thi đại học cao nhất nước, ĐH Y Hà Nội đã có 30 em/100 em.

Nếu lấy điểm chuẩn 28 nhà trường thiếu khoảng 40/550 chỉ tiêu ngành Bác sĩ đa khoa. Còn nếu giảm xuống 27,5 điểm thì sẽ thừa 120 em  và vượt qua giới hạn cho phép của Bộ GD.

Như vậy, khả năng lớn là những thí sinh đạt 3 điểm 9 trong kỳ tuyển sinh ĐH năm nay cũng trượt khi đăng ký vào ngành Bác sĩ đa khoa ĐH Y Hà Nội.
Thí sinh dự thi đại học 2013.
 
Bởi toàn trường có chỉ tiêu là 550 ngành Y đa khoa trong tổng số 1050 chỉ tiêu cho tất cả các ngành. Chỉ tiêu tuyển thẳng khoảng hơn 100 thí sinh, như vậy chỉ còn hơn 400 chỉ tiêu.

Giải thích thêm về đối tượng được tuyển thẳng, ưu tiên, ông Nguyễn Hữu Tú cho biết: Bộ GD năm nay quy định giải nhì, giải ba quốc gia Sinh đều được tuyển thằng, trong khi đó mọi năm trường chỉ tuyển giải nhất.

Để tránh tình trạng này vào những năm sau, lãnh đạo trường ĐH Y chia sẻ: “Nên hạn chế tuyển thẳng sẽ công bằng đối với những em thi 3 điểm 9 mà vẫn trượt”.

Giải bài toán khó về tuyển sinh

Trước bài toán tuyển sinh khó giải như trên, lãnh đạo ĐH Y Hà Nội đã trình lên Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế phương án mở thêm lớp đào tạo ngoài ngân sách với chỉ tiêu khoảng 150 người lấy từ trên xuống dưới.

PGS.TS Nguyễn Đức Hinh – Hiệu trưởng Trường ĐH Ycho biết: "Phương án mở thêm lớp đào tạo ngoài ngân sách cũng là bài toán tính thế để giúp thí sinh, đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh học sinh, giảm áp lực với xã hội..."

Ông Hinh chia sẻ thêm: "Ba năm nay, nhà trường không mở hệ này. Nhưng nếu thực hiện thì sẽ có rất nhiều sức éo từ phía thầy cô phải thêm tiết dạy, cơ sở vật chất phải tăng. Còn về học phí, nhà trường chưa bàn đến nhưng được biết. Nhưng nếu được duyệt thì lớp học này chỉ đáp ứng một phần nhu cầu với những gia đình có khả năng chu cấp học phí cho con em vì chi phí đào tạo với ngành này khá cao".


Theo Infonet