Căng thẳng “cuộc đua” xét tuyển 14/08/2013 09:11:40
Mặc dù mức điểm sàn của Bộ GDĐT năm nay chỉ tương đương năm ngoái, trong khi điểm thi của thí sinh trội hơn khá nhiều, tuy nhiên, không vì thế mà “cuộc đua” xét tuyển nguyện vọng bổ sung trở nên dễ dàng hơn.
 
Nhiều trường ĐH công lập đã dành nhiều chỉ tiêu để xét tuyển NV2.
 
Hơn 200.000 thí sinh “dôi dư”

Theo thống kê của Bộ GDĐT, cả nước có 272 trường ĐH có số thí sinh (TS) dôi dư, đạt từ điểm sàn trở lên nhưng không trúng tuyển NV1. Trong đó, khối A có 76 trường, khối A1 có 52 trường, khối B có 55 trường, khối C có 27 trường, khối D1 có 61 trường. Nhiều trường dư đến hàng nghìn TS: ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM dư 7.453 TS (khối A), ĐH Y dược TPHCM dư 8.956 TS (khối B), ĐH Nông lâm TPHCM dư 7.963 TS...

Cũng theo Bộ GDĐT, với mức điểm sàn được ra năm nay, khối đại học dư tới 238.726 em có điểm trên sàn (năm 2012 dư 141.000), như vậy nguồn dư năm nay rất lớn, trong khi điểm chuẩn hầu hết các trường đều tăng, dẫn đến điểm xét tuyển nguyện vọng bổ sung theo đó cũng tăng cao hơn. Do vậy, TS bằng điểm sàn chưa chắc đã đỗ đại học.

Hàng nghìn chỉ tiêu xét tuyển từ các trường công

Nhiều trường ĐH công lập vì muốn nâng cao chất lượng đầu vào đã không ngại dành nhiều chỉ tiêu để xét tuyển NV2. 

Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM Thái Doãn Thanh cho biết: “Dù điểm trúng tuyển các ngành khá cao, nhưng để nâng cao chất lượng đầu vào, chúng tôi quyết định dành khá nhiều chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung”. Theo đó, trường tuyển 1.000 chỉ tiêu nguyện vọng bổ sung gồm: Khối A, A1, D1 các ngành.

ĐH Sư phạm TPHCM tuyển 520 chỉ tiêu nguyện vọng bổ sung vào các ngành SP tin học, SP Giáo dục chính trị, Giáo dục quốc phòng – an ninh, Ngôn ngữ Nga – Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc, Công nghệ thông tin, Vật lý học, Văn học. Theo đó, điểm sàn xét tuyển bằng điểm chuẩn NV1 của ngành. 

ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn TPHCM cũng dành 280 chỉ tiêu để xét tuyển NV bổ sung đối với 6 ngành (Lịch sử, Nhân học, Triết học, Thông tin học, Giáo dục, Ngôn ngữ Italia), trong đó nhiều nhất là ngành Giáo dục học với 60 chỉ tiêu.  

ĐH Luật TPHCM xét tuyển thêm 150 chỉ tiêu nguyện vọng bổ sung vào 3 ngành là: Luật, Quản trị - Luật, Quản trị kinh doanh với mức điểm xét tuyển từ 19 – 20,5 điểm.

ĐH Văn hóa TPHCM dành 442 chỉ tiêu để xét nguyện vọng bổ sung, riêng hệ ĐH là 194 chỉ tiêu.

Khi các trường ĐH công lập top trên và top giữa dành nhiều chỉ tiêu để xét tuyển NV2 thì “cửa vào” dành cho khối trường ngoài công lập ngày một hẹp đi. “Cuộc đua” tranh giành thí sinh chắc chắn sẽ còn tiếp diễn.


Theo: Lao động