Nghề quản trị mạng 07/11/2012 15:30:04

Không hào nhoáng, ồn ào song các quản trị viên hệ thống mạng chính là 'chìa khóa' quyết định sự hiệu quả cho hoạt động bên trong và ngoài doanh nghiệp.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã mang đến một cuộc cách mạng về những tiện ích đa dạng, không chỉ phục vụ học tập, làm việc hay quản lý mà còn đáp ứng cả nhu cầu giải trí phong phú của mọi tầng lớp. Một ngày bạn không sử dụng đến máy tính cá nhân, không thể lướt web để cập nhật thông tin thì cảm giác chắc hẳn sẽ thật khó chịu. Khó có thể hình dung cuộc sống hiện đại ngày nay thiếu đi chiếc máy tính cùng những tiện ích liên quan.

Sự cần thiết và phổ biến của máy tính cũng như Internet đối với cuộc sống khiến chúng trở thành phương tiện kinh doanh, quảng bá yêu thích của hầu hết mọi doanh nghiệp. Đồng thời, chúng cũng là đối tượng được nhắm tới của không ít ý đồ phá hoại. Đó là lý do vì sao những chuyên viên quản trị mạng ngày càng phát huy được vai trò quan trọng của mình.

Một giờ học của sinh viên iSpace.

Quản trị mạng là người ra sức xây dựng nên một mạng lưới giao tiếp hiệu quả bên trong "thành trì" vững chắc, đảm bảo yếu tố an toàn của "thần dân" bên trong bằng mọi giá. Một quản trị mạng không chỉ đảm trách việc thiết kế, vận hành và giám sát chặt chẽ hệ thống sao cho thông suốt mà còn phải nắm được các kỹ thuật xâm nhập để có biện pháp phòng chống và khắc phục các sự cố.

Do vậy, nghề quản trị mạng đòi hỏi một nền tảng kiến thức bao quát và hoàn chỉnh về cả phần cứng, phần mềm máy tính lẫn các chương trình, ứng dụng và các thiết bị mạng. Bên cạnh đó, nhà quản trị mạng còn cần rèn luyện tính kiên trì và tự học mọi lúc mọi nơi.

Bởi với tính chất công việc phải thường xuyên xử lý lỗi, đoạn mã chương trình và đối mặt với sự thiên biến vạn hóa của hacker,… thì chỉ sự nhạy bén trong phân tích, khả năng phán xét cao và kiên trì theo đuổi vấn đề mới có thể giải quyết được triệt để các sự cố. Ngoài ra, ngoại ngữ và khả năng chịu được áp lực công việc lớn cũng là yếu tố không thể thiếu cho những ai yêu thích nghề này.

Sinh viên iSpace thực hành tại Xưởng thực tập của trường.

Được biết đến như một đơn vị tiên phong về đào tạo thực hành nhóm ngành công nghệ thông tin và cung ứng nhân sự thạo chuyên môn cho lĩnh vực này, trường Cao đẳng nghề Công nghệ thông tin iSpace thu hút được rất nhiều bạn trẻ theo học nghề Quản trị mạng.

Đây được xem là ngành đào tạo chủ lực của trường suốt nhiều năm qua. Học sinh, sinh viên không chỉ được học trên những dự án công nghệ thôn tin được tài trợ bởi các tập đoàn lớn như: Microsoft, Cisco, Cyberoam (chuyên về bảo mật), Nexans (chuyên về cáp truyền dẫn)... với hệ thống thiết bị chuyên dụng mà còn được trải nghiệm thực tế đúng nghĩa với kho dữ liệu "bệnh" máy tính đa dạng của Bệnh viện Máy tính Quốc tế iCare.

Chương trình giảng dạy nghề Quản trị mạng tại iSpace được thiết kế theo nấc thang nghề nghiệp. Theo đó, sinh viên được đào tạo để sau mỗi học kỳ có thể đảm nhận một phân đoạn công việc có độ khó tăng dần và hoàn thiện khả năng xử lý khi kết thúc học kỳ cuối cùng.

Nhờ vậy, các bạn hoàn toàn có khả năng tìm được việc làm thêm phù hợp chuyên môn để tích lũy kinh nghiệm ngay từ khi còn đi học. Song song đó, thời lượng 500 giờ trải nghiệm thực tế với nghề cho phép sinh viên tập làm nhân viên thực thụ dưới sự hướng dẫn của chính các doanh nghiệp. Giai đoạn này không những giúp các bạn rèn luyện tay nghề mà còn bổ sung những kỹ năng mềm cần thiết như phối hợp nhóm, thuyết trình, giao tiếp công sở để dễ dàng đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng và thuần thục công việc khi ra trường. Với quy trình đào tạo toàn diện này, sinh viên có thể yên tâm các cơ hội việc làm đang rộng cửa chờ đón.

(Nguồn: iSpace)