Đợt II kỳ thi ĐH, CĐ 2014: Thí sinh "ảo" giảm đáng kể 09/07/2014 10:58:30

Thí sinh ở Hà Nội hối hả đến làm thủ tục đăng ký thi sáng 8.7. Ảnh: Hải Nguyễn

 

Hôm nay, hơn 700.000 sĩ tử cả nước bước vào đợt thi thứ hai kỳ thi ĐH, CĐ với các khối B, C và D. Đây là kỳ thi được nhiều dư luận trông chờ bởi sẽ có nhiều thách thức mới như cách ra đề thi, một số thay đổi trong phương thức xét điểm khá linh hoạt của một số trường. Ghi nhận ở Hà Nội và TPHCM cho thấy, tỉ lệ đến phòng đăng ký dự thi của thí sinh khá cao so với mọi năm, tỉ lệ thí sinh "ảo" đã giảm đáng kể.

Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GDĐT), đợt thi này có 575.000 thí sinh - đạt 75,5% cao hơn so với năm ngoái. ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG TPHCM) có tỉ lệ TS đến làm thủ tục dự thi đạt 74%. Tại ĐH Luật TPHCM, số thí sinh đến làm thủ tục đạt trên 75,6%. ĐH Y Dược TPHCM đạt gần 70%, ĐH Mở TPHCM đạt 71%, ĐH Công nghiệp TPHCM đạt 75%, ĐH Ngân hàng TPHCM đạt 66%... Một số trường có tỉ lệ vượt trên 80% như ĐH Lao động và Xã hội đạt 82%, ĐH An ninh Nhân dân đạt 93%. Cũng trong sáng qua, ĐH Sư phạm Hà Nội có tỉ lệ thí sinh tới làm thủ tục đạt 74% trong tổng số 12.113 hồ sơ. ĐH KHXHNV (ĐH Quốc gia Hà Nội) có 9.370 thí sinh có mặt, đạt hơn 62% trong số hơn 15.000 hồ sơ đăng ký.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho hay, Bộ GDĐT sẽ sớm gửi công văn cho các trường ĐH, CĐ đề nghị tiếp tục rà soát, điều chỉnh diện ưu tiên cho TS cho đến trước khi công bố kết quả tuyển sinh. Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ yêu cầu thí sinh chỉnh sửa ưu tiên phải thực hiện ngay trong ngày thi đầu tiên, nhưng với thực tế hiện nay để đảm bảo quyền lợi thí sinh, Bộ GDĐT cho phép các trường, thí sinh được chỉnh sửa sau khi thi cho đến khi công bố điểm.

Ông Trương Ngọc Nam - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC) cho biết, một số ngành "hot" của trường thuộc nhóm ngành báo chí - truyền thông như báo chí, quảng cáo, quan hệ công chúng... vẫn giữ vững lượng TS đăng ký dự thi cao, ngược lại, một số ngành thuộc nhóm chính trị học có số lượng TS dự thi sụt giảm đáng kể, điển hình có ngành quản lý nhà nước năm nay chỉ 50 hồ sơ đăng ký, trong khi chỉ tiêu cũng là... 50.

 

Ông Nam cho hay, trường vẫn đề ra mức điểm chuẩn hợp lý, nếu thiếu chỉ tiêu sẽ bổ sung bằng nguyện vọng 2. Để thu hút sinh viên, một số ngành khác thuộc nhóm ngành này được miễn học phí hoàn toàn. Riêng năm nay, vì cơ cấu TS đăng ký dự thi giữa các nhóm ngành có sự chênh lệch nên để linh hoạt, AJC quy định thí sinh nếu không đủ điểm đỗ ngành lựa chọn, có thể chọn các ngành khác ngoài ngành đã dự thi trong nhóm ngành tham dự thi, nếu vẫn vừa điểm khung của nhóm ngành đó. Tại ĐH Nguyễn Trãi, do lượng TS đăng ký dự thi không nhiều nên nhà trường cũng linh hoạt áp dụng cách vừa chung, vừa riêng, tức là tổ chức thi "ba chung" một số ngành kinh tế, với nhóm ngành về kiến trúc, mỹ thuật, trường chọn xét tuyển nguyện vọng 2.

Theo Báo Lao Động