(GDVN) - Đó là khẳng định của các luật sư về việc một khách sạn ở Nha Trang từ chối phục vụ khách Trung Quốc cho đến khi giàn khoan HD981 được đưa ra khỏi lãnh hải VN..
Trước việc dư luận trong nước và quốc tế kịch liệt lên án hành vi đưa giàn khoan HD981 của Trung Quốc vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, ngày 11/5 khách sạn Olympic (tại số 6 – 8, Phan Bội Châu, Nha Trang) dán một thông báo với nội dung: “Chúng tôi sẽ không phục vụ du khách Trung Quốc, trừ khi chính phủ của các bạn đưa giàn khoan HD981 ra khỏi lãnh hải Việt Nam”.
Thông báo trên được đặt ngay cửa khách sạn và được dịch qua 4 ngôn ngữ là tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hoa và Đài Loan.
Lý giải về việc từ chối phục vụ hành khách người Trung Quốc trong khách sạn của mình, chủ khách sạn Olympic cho biết: “Chúng tôi có quyền không tiếp đón những vị khách chúng tôi không thích trên phần đất của mình…”.
Vị Giám đốc điều hành khách sạn cũng cho biết thêm, việc làm này của họ nhằm mục đích để nhiều người Trung Quốc biết phản ứng của người Việt Nam về sự kiện giàn khoan trên biển Đông, vì chỉ có người Trung Quốc mới tác động hiệu quả lên Chính phủ của họ.
Bảng thông báo của khách sạn Olympic.
Động thái này của khách sạn Olympic được cho là cách phản đối hành động Trung Quốc đặt giàn khoan HD981 trên vùng biển lãnh hải thuộc quyền và chủ quyền tuyệt đối của Việt Nam.
Song cũng không ít người lo ngại khách sạn Olympic đang phạm luật, phân biệt đối xử với khách hàng… Tuy nhiên, trao đổi về hành động trên, Th.LS Trương Anh Tuấn - Văn phòng Luật sư Investlinkco và Cộng sự (Hà Nội) khẳng định: “Khách sạn Olympic không làm sai luật”.
LS Trương Anh Tuấn lý giải, việc khách sạn Olympic từ chối phục vụ khách hàng là người Trung Quốc chỉ là vấn đề thỏa thuận dân sự. Trong đó khách sạn có quyền từ chối phục vụ bất kỳ đối tượng khách nào mà mình muốn, do vậy không vi phạm quy định pháp luật.
Mở rộng vấn đề, LS Trương Anh Tuấn phân tích: Không chỉ khách sạn mà những doanh nghiệp dịch vụ như du lịch, ăn uống, mua sắm, taxi, xe khách… nếu không muốn phục vụ hành khách Trung Quốc đều được, “họ có quyền riêng với tài sản, dịch vụ của mình... Về phương diện luật không sai”, LS Tuấn khẳng định.
Mặc dù không sai nhưng theo LS Tuấn, nếu hành động từ chối phục vụ khách hàng Trung Quốc kéo dài có thể khách sạn sẽ bị mang tiếng “xấu” là phân biệt khách hàng. Nhưng nhìn kỹ tấm bảng thông báo của khách sạn có thể nhận thấy, thông điệp ấn chứa đằng sau, đó chính là việc phản đối hành vi đặt giàn khoan HD 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam của giới chức lãnh đạo Trung Quốc.
“Trong tấm biển thông báo ghi rất rõ: Không phục vụ trừ khi đưa giàn khoan HD 981 ra khỏi lãnh hải Việt Nam. Vì thế có thể hiểu nguyên nhân việc từ chối phục vụ hành khách là cách bày tỏ quan điểm cá nhân phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của Trung Quốc. Tôi nghĩ khách sạn sẽ không phải lo lắng hay sợ mang tiếng xấu sau hành động này”, LS Tuấn nhận định.
Đồng quan điểm với LS Tuấn, LS Trương Văn Bản tại Hà Đông – Hà Nội cho rằng, mục đích việc từ chối phục vụ khách hàng người Trung Quốc để phản đối hành động sai trái của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam. “Nói về luật không sai, ở đây không sai cả về lý và tình”, LS Bản nói.
LS Trương Văn Bản phân tích, nếu như khách sạn từ chối phục vụ khách hàng vì lý do không rõ ràng ví dụ: Từ chối phục vụ vì chiều cao, cân nặng, vì giàu nghèo… chắc chắn sẽ bị dư luận lên án và cơ quan có thẩm quyền nhắc nhở. Nhưng việc từ chối phục vụ khách hàng người Trung Quốc bắt nguồn từ hành vi sai trái, hành động ngang ngược của nhà cầm quyền nước này khi xâm phạm vùng biển của Việt Nam thì hoàn toàn dễ hiểu.
“Tôi nghĩ không phải phản đối mà ngược lại nhiều người sẽ ủng hộ, tuy nhiên không có nghĩa là chúng ta cổ vũ hành động đó”, LS Bản nói.
Nguồn - giaoduc.net.vn