Những bài văn khiến giáo viên phải... buồn cười
Các bài văn của học sinh cấp tiểu học có lẽ luôn khiến cho các thầy cô giáo khi chấm bài cũng như phụ huynh phải buồn cười nhất.
Về bài văn tả con gà trống, có em viết: "Nhà
em có một con gà trống, lông nó màu tía rất đẹp. Mỗi sớm mai thức dậy
nó gân cổ gáy thùn thụt báo thức cho mọi người dậy đi làm. Hôm giỗ ông
em, con gà trống không gáy nữa vì bị bố em làm thịt".
Những bài văn của học sinh tiểu học khá ngộ nghĩnh, khiến người đọc luôn phải buồn cười.
Với đề bài là tả cảnh sân trường trước giờ vào lớp thì: "Đầu
giờ học, khi tiếng trống trường báo hiệu vào mười lăm phút đầu giờ, sân
trường em thật hỗn loạn. Các bạn chen lấn xô đẩy nhau. Các bạn còn đè
lên nhau, dẫm đạp nhau để kịp vào lớp đúng giờ. Trước cổng trường, một
vài cô giáo đi muộn hối hả chạy vào lớp vì bận cho con bú".
Nhiều cô giáo khi chấm bài cho học sinh cũng không nhịn được cười khi thấy học sinh tả mình: "Cô giáo em duyên dáng lắm. Mái tóc cô dài, khuôn mặt trái xoan. Đặc biệt cô có hàm răng trắng thẳng tắp như bờ ruộng…".
Còn với đề bài kiểm tra là hãy tả bà nội của em thì có học sinh lớp 4 viết:
"Bà nội em năm nay đã 70 tuổi nhưng giọng của bà vẫn sang sảng. Sáng
nào bà cũng lên phòng bố mẹ và em hỏi to: “Vợ chồng, con cái chúng mày
ăn gì để tao còn mua?”...
Nhìn chung, những
bài văn dạng này khá nhiều, cách dùng từ ngữ và lối diễn đạt hết sức
ngộ nghĩnh, thể hiện rất rõ tư duy, cách hiểu của các học sinh.
Phát hiện ra bệnh của con từ việc đọc bài kiểm tra văn
Những
bài văn nói trên một phần là do học sinh quan sát từ thực tế, nhưng lại
không biết cách tổ chức sắp xếp và diễn đạt, một phần do môi trường
sống của học sinh quá tách biệt dẫn đến việc các em không được quan sát
thực tế, thiếu đi vốn sống.
Ngoài ra, cũng
chính vì cách dùng từ ngữ và lối diễn đạt của học sinh trong khi viết
văn thể hiện lối tư duy mà nhiều trường hợp nhờ đó mà phát hiện ra tâm
lý của học sinh có phát triển bình thường hay không.
Chị Nguyễn Thu Hương (Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội), có con trai đang học lớp 5 ở trường Tiểu học cơ sở Định Công cho biết: “Cũng
nhờ đọc các bài văn của con mà tôi mới phát hiện ra là cháu bị chớm mắc
hội chứng tự kỉ. Hiện nay cứ mỗi tuần hai buổi, tôi phải thuê cô giáo
tâm lý đến hướng dẫn cho cháu”.
Một bài văn của con mình viết ở nhà (ảnh do chị Hương cung cấp).
Theo
chị Hương, sau nhiều lần đọc các bài kiểm tra văn của con ở trên lớp,
chị phát hiện ra cách diễn đạt và dùng từ của con có các “dấu hiệu lạ”
như: các câu văn viết khô gãy, không liền mạch, thường thiếu chủ ngữ, vị
ngữ, nhiều từ gần như vô nghĩa.
Cùng với cách
diễn đạt “trúc trắc” trong bài văn, con trai chị cũng thường có biểu
hiện lầm lì, ít nói. Chị đưa con đi khám ở bệnh viện, các bác sĩ tâm lý
cho biết con trai chị bị chớm mắc hội chứng tự kỉ.
Chị Phạm Thu Ngọc, giáo viên dạy môn văn cho học sinh khối các lớp tiểu học thuộc Trường Phổ thông liên cấp Olympia cho biết: “Ngôn
ngữ là phương thức diễn đạt của tư duy, chính vì thế thông qua những
bài văn của học sinh mà chúng ta có thể phần nào nắm bắt được tâm lý và
tính cách của các em.
Những em bị
mắc những bệnh liên quan đến vấn đề về tâm lý rất dễ nhận ra vì khi viết
văn, cách diễn đạt của các em “rất lạ” so với những học sinh khác. Câu
từ thường gãy khúc, rời rạc, không rõ ràng, nhiều từ vô nghĩa, dường như
các em không ý thức được việc sắp xếp những từ để thành câu có nghĩa
với nhau”.
Cũng theo chị Ngọc, trước các
bài văn “lạ” của học sinh, phụ huynh nên cảnh giác. Ngoài ra, nên thường
xuyên dành thời gian để kiểm tra vở viết cũng như các bài văn của con
làm vì đây cũng là một trong những cách để kiểm tra xem tâm lý con mình
có phát triển bình thường hay không.
(Theo Kenh14.vn)