Tốt nghiệp THPT tính luôn điểm tổng kết lớp 12 06/01/2014 14:56:47
Theo dự thảo của Bộ GD - ĐT, việc xét tốt nghiệp sẽ bao gồm điểm trung bình các bài thi và điểm trung bình tổng kết lớp 12.
 
Thay đổi cách thức tính điểm tốt nghiệp THPT
 
Chiều 2/1, Bộ GD - ĐT đã công bố dự thảo Một số điều chỉnh phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT trong những năm trước khi áp dụng chương trình phổ thông mới.

Theo dự thảo này, khác với mọi năm, việc xét tốt nghiệp sẽ gồm 50% điểm trung bình các bài thi và 50% điểm là tổng kết cả năm lớp 12.

Như vậy, điểm tốt nghiệp THPT sẽ được tính bằng công thức: Điểm xét tốt nghiệp = (điểm trung bình các bài thi + điểm trung bình cả năm lớp 12)/2 + điểm khuyến khích (nếu có). Việc xếp loại bằng tốt nghiệp không tính điểm khuyến khích.

Hình thức thi cũng có thay đổi trong môn Ngoại ngữ. Thay vì thi trắc nghiệm hoàn toàn như mọi năm, dự thảo này quy định môn Ngoại ngữ cần có thêm phần viết luận.
 
Theo dự thảo, điểm tốt nghiệp THPT sẽ bao gồm tổng kết cả năm lớp 12 (Ảnh: Hoàng Hà).
 
Hai phương án thi tốt nghiệp THPT

Không chỉ đổi mới về cách đánh giá, Bộ GD - ĐT còn đưa ra 2 phương án thi tốt nghiệp THPT để lấy ý kiến người dân. 

Phương án 1, thí sinh thi 4 môn. Trong đó, 2 môn bắt buộc là Văn, Toán; còn lại do thí sinh tự chọn (Vật lý, Hóa, Sinh, Địa, Lịch sử). Ngoài ra, học sinh có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ để được cộng điểm khuyến khích.

Theo Bộ GD - ĐT, phương án này có ưu điểm là giảm áp lực cho học sinh, đảm bảo đánh giá môn Ngoại ngữ thực chất hơn, tạo điều kiện để Bộ và các trường có thời gian triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học theo yêu cầu của đề án ngoại ngữ 2020. Tuy nhiên, phương án này có thể khiến dư luận cho rằng ngành coi nhẹ việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông.

Thời gian làm bài thi tốt nghiệp THPT: - Toán, Ngữ văn: 150 phút - Địa lý, Lịch sử, Ngoại ngữ: 90 phút - Vật lý, Hóa học, Sinh học: 60 phút

Phương án 2, thí sinh thi 5 môn. Trong đó, 3 môn bắt buộc là Văn, Toán, Ngoại ngữ; còn lại thí sinh tự chọn (Vật lý, Hóa, Sinh, Địa, Lịch sử). Với môn Ngoại ngữ, thí sinh trường giáo dục thường xuyên và THPT không theo học hết chương trình hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy học sẽ được tự chọn một môn thi thay thế, sao cho vẫn đảm bảo đủ 5 môn.
 
Lãnh đạo Bộ GD - ĐT cho rằng, phương án này có ưu điểm là bắt buộc phần lớn học sinh phải học ngoại ngữ. Tuy nhiên, số môn thi tăng lên và sẽ kéo dài phương pháp thi ngoại ngữ đã lạc hậu. Do đó không có tác động đến việc đổi mới phương pháp dạy và học.
 
Dự thảo này được công bố rộng rãi để lấy ý kiến dư luận. Nếu nhận được nhiều sự đồng tình, Bộ GD - ĐT sẽ tiến hành ngay trong kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào tháng 6/2014. 


(Theo: Zing News)