VAC khuyến học 04/06/2013 11:14:36
Bất kể là học sinh hay giáo viên, dù trời nắng hay mưa họ vẫn chăm sóc các luống rau, cho gà, heo ăn đều đặn mỗi ngày, mỗi tuần. Đây là cách gây quỹ kiểu mới (thay vì đi xin từ các Mạnh Thường Quân), của thầy và trò Trường tiểu học Hựu Thành B (Trà Ôn, Vĩnh Long), nhằm gây quỹ giúp đỡ  học sinh nghèo đang theo học tại trường.

Trong cái khó có cái hay

Trường TH Hựu Thành B nằm ở một xã vùng sâu, có phần đông dân tộc Khmer (gần 30%) sinh sống. Cuộc sống người dân nơi đây chủ yếu đi làm thuê, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Dù vậy, hơn 5 năm qua Trường tiểu học Hựu Thành B không có học sinh bỏ học. Theo lời cô Nguyễn Ngọc Thùy – Hiệu trưởng trường, có được kết quả như thế là do trường thực hiện nhiều phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông qua các mô hình “bát gạo tình thương”, “nuôi heo đất”, “trồng rau gây quỹ”, “nuôi gà chi đội”… các em đội viên, học sinh đã biết lao động, tiết kiệm và hơn hết là biết yêu thương, giúp đỡ những bạn nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên học tốt.

Mô hình “Nuôi heo đất” được trường thực hiện từ nhiều năm nay, nhằm giúp đỡ kịp thời những học sinh có nguy cơ bỏ học. Mỗi năm trường “mổ” heo đất 2 lần vào cuối mỗi học kỳ để tặng học sinh nghèo học giỏi. Tuy số tiền không lớn nhưng điều đó thể hiện sự yêu thương, san sẻ giữa học sinh với nhau. Giờ đây, mỗi ngày đầu tuần, em Nguyễn Thị Anh Thư – lớp 5/1 lại phấn khởi cùng các bạn trong lớp cho chú heo đất đang nằm trên bàn giáo viên chủ nhiệm ăn. Anh Thư nói: “Số tiền này là của em để dành mỗi ngày 1000 đồng tiền ăn sáng. Từ số tiền ít ỏi này, trường sẽ gom lại làm học bổng tặng cho các bạn nghèo. Em thấy rất hãnh diện và vui khi giúp được các bạn”.
 
Học sinh cùng thầy cô chăm sóc vườn rau

Kết hợp các phong trào trên, tận dụng cây nhà lá vườn, năm 2009, trường đã mạnh dạn đưa ra mô hình “trồng rau gây quỹ đội” và “nuôi gà chi đội”, vườn rau này do chính tay các em trồng dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Từ mô hình này, các em sẽ biết lao động, trồng trọt, chăn nuôi, giúp bạn nghèo mua dụng cụ học tập và đồ đồng phục từ nguồn quỹ thu được.

Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc – Tổng phụ trách đội cho biết, năm nay đội có 71 con gà, thu hoạch hơn 7 triệu đồng. Vườn rau thu hoạch được 1.121.000 đồng, giúp bạn mua quần áo, dụng cụ học tập, đóng học phí 7.700.000 đồng, còn 421.000 đồng mua xà phòng để học sinh rửa tay và cảm nhận được xà phòng này là công sức lao động của chính bản thân các em để biết tiết kiệm.

Việc làm thiết thực

Trong năm học này, Trường TH Hựu Thành B có 216 học sinh, trong đó có 25% học sinh dân tộc Khmer và 50% học sinh nghèo. Thông qua các phong trào nuôi heo đất tiết kiệm, bát gạo tình thương, trồng rau gây quỹ hay nuôi gà chi đội giúp bạn nghèo, từ năm học 2011 -2012 đến nay, trường đã quyên góp hơn 20 triệu đồng và gần 1.400 kg gạo giúp 341 lượt học sinh nghèo có điều kiện học tập. Nhờ vậy mà từ năm 2008 đến nay, trường không có trường hợp học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Theo lời cô Trúc, mô hình “nuôi gà chi đội” hình thành từ năm 2008. Đầu mỗi năm học, trường sẽ phát động để các em đội viên có điều kiện nuôi tại gia đình. Cô Trúc nói: “Lúc đầu phong trào nuôi gà chi đội cũng khó khăn vì mấy em còn bỡ ngỡ việc nuôi gà là như thế nào, phụ huynh cũng ngại cho con em mình tham gia những việc ngoài luồng môn học. Sau khi chúng tôi hướng dẫn, việc nuôi gà mình không tốn chi phí mà mỗi em về nhà xin gia đình 1 con gà, vẫn nuôi chung bầy gà của cha mẹ nhưng đến khi bán thì số tiền đó là của em đó thì các em mới mạnh dạn đăng ký nuôi thử. Lúc đầu chỉ có 12 em đăng ký nhưng bây giờ đã có 71 em đăng ký. Mỗi năm mình thu hoạch 2 lần, thời điểm này trường đã thu hoạch xong đợt thứ 2”.

Bên cạnh “nuôi gà chi đội”, thì việc “trồng rau gây quỹ” còn mang tính giáo dục thiết thực cao, vì tham gia phong trào này, học sinh không chỉ biết lao động, đoàn kết mà còn được ứng dụng thực tiễn vào môn học. Trường có 11 tổ trồng rau (10 lớp và tổ của chi đoàn giáo viên), mỗi tổ đảm nhiệm 2 luống rau. Một năm thu hoạch từ 2 - 3 lần. Như lý giải của tổng phụ trách đội trường, thì trồng rau gây quỹ có 2 mục đích: Thu hoạch và phù hợp với môn học trong trường. Vườn rau có nhiều loại rau như: Rau muống, đậu phộng…  các loại rau có nhiều rễ để các em ra thực hành môn sinh học tại chỗ.

Hiện phong trào “trồng rau gây quỹ” và “nuôi gà chi đội” đã lan sang các trường lân cận như Tiểu học Trà Côn A, Thới Hòa A… Cô Thanh Trúc nói: “Việc nuôi heo đất, nuôi gà chi đội, trồng rau gây quỹ đã giúp các em xóa bỏ mặc cảm nghèo khó, không bỏ học. Đồng thời, góp phần giáo dục ý thức thực hành tiết kiệm cho các em, hướng các em tới những việc làm bổ ích để sau này trở thành người công dân tốt”.


Theo: Giáo dục và thời đại