Các nhà khoa học đã sử dụng hai trắc nghiệm mang tên Nghiên
cứu Quốc tế về Khuynh hướng toán học, khoa học (TIMSS) và Nghiên cứu
Quốc tế về Tiến bộ trong đọc và viết (PIRLS) nhằm đo lường kiến thức, kỹ
năng và sự lĩnh hội chương trình học của các học sinh tiểu học và trung
học trên thế giới.
Trắc nghiệm này khảo sát về trình độ các môn khoa học của học sinh trong
độ tuổi 13 và 14 cũng như trình độ toán học của học sinh 9 và 10 tuổi.
Học sinh tiểu học ở Singgapore - Ảnh Reuters
Kết quả cho thấy, học sinh Singapore dẫn đầu với 4/10 thiếu niên
Singapore đạt được “chuẩn cao cấp” về khoa học. Điểm chuẩn này đòi hỏi
nắm vững những khái niệm phức tạp và trừu tượng trong vật lý, hóa học,
sinh học và các môn khoa học khác.
Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) có 2/10 học sinh đạt chuẩn trong khi tỉ lệ này của Mỹ là 1/10.
Về toán học, đứng đầu là học sinh Hàn Quốc, tiếp theo đó là học sinh
Singapore, học sinh Đài Loan (Trung Quốc) được xếp hạng ba. Kết quả khảo
sát không cho thấy sự khác biệt giữa các nước công nghiệp hóa với các
quốc gia đang phát triển, nước giàu và nước nghèo.
Khảo này được thực hiện 4 năm một lần. Kết quả nói trên là của năm 2011
với 56 nền giáo dục tham gia trắc nghiệm về toán học và khoa học cùng 53
nền giáo dục tham gia trắc nghiệm về kỹ năng đọc.
Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Arne Ducan nhận định về học sinh Mỹ: “Sự đánh giá
quốc tế năm 2011 này cung cấp thông tin khích lệ bên cạnh những điều cần
thận trọng xem xét”. Ông này cảnh báo rằng học sinh tiểu học Mỹ học tập
rất tiến bộ nhưng thành tích kém dần những năm tiếp theo.
Theo Tr. Lâm (Người Lao Động/The Economic Times)