Từ 1/7, cảnh sát giao thông thành phố sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý những người đi trên mô tô, xe máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm và cả mũ không đúng quy định.
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Phòng Cảnh sát giao thông thành phố sẽ mở cao điểm kiểm tra trên đường nhằm nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm.
Cảnh sát giao thông TP HCM sẽ ra quân xử lý mũ bảo hiểm sai quy cách từ 1/7. Ảnh: Quốc Thắng.
Theo đó, người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp máy tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách. Ngoài ra, mũ bảo hiểm có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.
Mức phạt dành cho người ngồi trên các loại phương tiện trên mà không đội mũ bảo hiểm, mũ không đúng quy định sẽ từ 100.000 – 200.000 đồng.
Theo quy định, mũ bảo hiểm phải được gắn dấu chứng nhận hợp quy, ghi nhãn hàng hoá và có đầy đủ các thông tin như tên sản phẩm, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất (hoặc cơ sở nhập khẩu, xuất xứ trong trường hợp là mũ nhập khẩu), cỡ mũ và ngày sản xuất.
Mũ bảo hiểm có lưỡi trai mềm gắn liền với vỏ. Nếu lưỡi trai rời tháo lắp thì độ dài tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai không quá 70mm. Ngoài ra góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn.
Đối với mũ bảo hiểm có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ thì độ dài của lưỡi trai cứng tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai không được lớn hơn 50 mm. Góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn.
Quốc Thắng( Vnexpress)