Thế giới học được gì từ hiện tượng cường quốc giáo dục Phần Lan 29/11/2012 14:41:13
Thế giới đã và đang lần lượt đến Phần Lan để tìm hiểu về hiện tượng cường quốc giáo dục mới nổi này. Có lẽ họ sẽ lần lượt công bố cho chúng ta biết nhiều điều thú vị nhưng đến nay ít nhất họ đã gợi ra 2 điều quan trọng.
Cuối thế kỷ 20 thế giới còn ít để ý đến Phần Lan vì Phần Lan đã từng là 1 phần của Thuỵ Điển trong suốt 6 thế kỷ rồi tiếp đến bị Nga Sa hoàng cai trị . Chỉ sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ hai, người ta mới bắt đầu chú ý đến Phần Lan, khi Uỷ ban sáng tạo Châu Âu ( EIS ) xếp hạng nền kinh tế Phần Lan là “nền kinh tế sáng tạo thứ 3 thế giới” , đứng trên cả mức trung bình của Châu Âu và Mỹ. Rồi Diễn đàn kinh tế thế giới lại đánh giá Phần Lan là “nền văn hoá sáng tạo”.

Năm 2003 , GDP (PPP) của Phần Lan là 163 tỉ USD ( khi đó cao hơn GDP của Việt Nam mà chỉ với số dân bằng 1/17 số dân của Việt Nam )

Sang đầu thế kỷ 21 , thế giới lại biết đến Phần Lan như một cường quốc giáo dục mới nổi. Qua chương trình PISA đánh giá học sinh trung học của 74 quốc gia của tổ chức quốc tế hợp tác và phát triển OCDE vào các năm 2006 rồi 2009, Phần Lan đứng đầu , còn Đức thứ 16/74 , Pháp thứ 22/74 , Mỹ thứ 31/74.

Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)
Thế giới đã và đang lần lượt đến Phần Lan để tìm hiểu về hiện tượng cường quốc giáo dục mới nổi này. Có lẽ họ sẽ lần lượt công bố cho chúng ta biết nhiều điều thú vị nhưng đến nay ít nhất họ đã gợi ra 2 điều quan trọng sau đây :

Thứ nhất, hiện tượng giáo dục Phần Lan đang đặt ra cho ngành giáo dục khắp thế giới đứng trước trách nhiệm đối với những học sinh phát triển sớm, sự thiếu vắng stress trong 1 hệ thống giáo dục như thế và sự cần thiết đào tạo chất lượng sư phạm cho nhà giáo.

Thứ hai, bất kỳ hệ thống giáo dục nào cũng đứng trước một thực tế là có những học sinh, sau giai đoạn giáo dục trung học 1 ( tương tự sau THCS của VN ) sẽ đứng trước hai ngả đường: Học nghề hay học tiếp lên bậc học cao hơn. Ở Phần Lan, người ta đã suy nghĩ và gỉải quyết vấn đề này không giống với nhiều hệ thống giáo dục khác là khắc phục sự thiếu vắng một giai đoạn thứ 2 trong giáo dục trung học đối với con đường học nghề và họ đã giải quyết thành công.

Ở bậc giáo dục đại học cũng ít ai để ý đến rằng Phần Lan chỉ có dân số 5,25 triệu người ( năm 2005 ) mà có đến 10 trường đại học tổng hợp ( University ) và 26 trường đại học khoa học ứng dụng ( University of Applied Sciences ), trong đó có University of Helsinky có quy mô tới 36.000 sinh viên.

(Theo GDVN)