Luật Giáo dục ĐH mới được Quốc hội thông qua, dự kiến sẽ có hiệu lực
vào năm tới nhưng đại diện nhiều trường ngoài công lập lo rằng một số
quy định của luật này sẽ khiến họ thêm rối khi áp dụng.
Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định hiện các trường ĐH ngoài công
lập bị chi phối bởi hàng loạt quy chế, chính sách quản lý mà trong đó,
không ít chủ trương bất hợp lý gây khó khăn khi thực hiện. Luật Giáo dục
ĐH 2012 hy vọng sẽ giúp các trường tháo gỡ những khó khăn này. Thế
nhưng, không ít trường ngoài công lập đang rất lo lắng khi luật đi vào
thực tế.
Vướng tài sản chung
Theo chủ tịch HĐQT của một trường thuộc khối ĐH, CĐ tư thục tại
TPHCM, trường này đã hoàn tất việc chuyển sang tư thục theo đúng quy
định. Sau khi chuyển đổi, trường liên tiếp xảy ra mâu thuẫn nội bộ, một
thời gian dài mới bầu được HĐQT. Đến nay, mâu thuẫn nội bộ vẫn âm ỉ, kìm
hãm sự phát triển của trường. Nguyên nhân là do các quy định về quyền
sở hữu tài sản từ trước tới nay không minh bạch.
Năm 2009, Quyết định
61/2009/QĐ-TTg về quy chế tổ chức và hoạt động của trường tư thục được
ban hành, trong đó nêu: “Tài sản của các trường ĐH tư thục được hình
thành từ vốn góp của các cổ đông thuộc sở hữu tư nhân của tổ chức, cá
nhân góp vốn theo số lượng cổ phần. Tài sản do biếu, tặng, cho, tài trợ
hoặc tăng thêm nhờ kết quả hoạt động của trường thuộc sở hữu chung của
trường ĐH tư thục”.
Sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng - một trong những trường ĐH dân lập đã chuyển sang tư thục - trong giờ học.
Sau đó, Quyết định
63/2011/QĐ-TTg giải thích rõ hơn về tài sản chung, trong đó có vốn sở
hữu chung hợp nhất không phân chia - là tài sản từ ĐH dân lập chuyển
sang nhưng lại được chia thành cổ phần để tính cổ tức.“Chính quy định
này đã gây rắc rối bởi tài sản chung bao gồm cả cơ sở vật chất nhưng
chia thành cổ phần để tính cổ tức thì làm sao tính được? Tài sản chung
không phải là vốn để chia lãi. Vì quy định này, mâu thuẫn lợi ích càng
tăng lên” - vị chủ tịch HĐQT nêu trên nói.
Ngoài ra, Quyết định 63 yêu cầu có người đại diện cho tài sản chung
hợp nhất không phân chia của trường ĐH dân lập chuyển sang, do những
người góp vốn và đại diện cán bộ cơ hữu bầu ra. Người này được tham gia
đại hội cổ đông và có quyền biểu quyết theo đa số. Do vậy, lại nảy sinh
mâu thuẫn trong việc bầu ai là người đại diện bởi người đại diện cho tài
sản chung sẽ có quyền quyết định cao nhất vì số phiếu biểu quyết tương
ứng với số cổ phần của tài sản chung là rất lớn so với cổ phần cá nhân.
Những bất cập của các quy chế đang áp dụng đã khiến việc chuyển đổi
từ loại hình dân lập sang tư thục ở nhiều trường gặp bế tắc. Đến nay,
sau 5 năm, chỉ có 3/19 trường ĐH dân lập chuyển đổi thành công sang tư
thục theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ từ tháng 7-2007. Những
trường ĐH dân lập chưa chuyển đổi còn lại hiện đang loay hoay hoạt động
mà không theo một quy chế nào (Luật Giáo dục không có mô hình ĐH dân
lập).
Nản lòng nhà đầu tư
Những bất cập của các quy chế trước đây chưa được giải quyết thì Luật
Giáo dục ĐH dự kiến áp dụng vào thực tế trong năm tới lại khiến nhiều
trường tư thục rối bời. Luật quy định thành viên HĐQT bao gồm đại diện
của các tổ chức, cá nhân có số lượng cổ phần đóng góp ở mức cần thiết
theo quy định, hiệu trưởng, đại diện cơ quan quản lý địa phương nơi cơ
sở giáo dục ĐH có trụ sở, đại diện tổ chức Đảng, đoàn thể, đại diện
giảng viên.
Theo GS Hoàng Xuân Sính, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Thăng Long, Luật
Giáo dục ĐH quy định đại diện chính quyền địa phương trong HĐQT của
trường nhưng không thấy ghi rõ cấp nào, các cấp này có sự am hiểu về
giáo dục ĐH hay không. Việc đưa một đại diện của chính quyền địa phương
vào HĐQT sẽ gây nhiều rối loạn vì người này có thể không hiểu về các
hoạt động của nhà trường để tham gia biểu quyết những vấn đề phát triển
của trường. Ngoài ra, một số chuyên gia cũng cho rằng nhân lực am hiểu
quản lý giáo dục ĐH, đại diện chính quyền địa phương tham gia vào bộ máy
quản lý của các trường ở đâu cho đủ khi có hàng chục trường ĐH, CĐ
ngoài công lập trên cùng trên một địa bàn như Hà Nội hoặc TPHCM?
Chủ tịch HĐQT của một trường tư thục tại TPHCM cho rằng Luật Giáo dục
ĐH quy định HĐQT có 6 người, trong đó chỉ 1 người đại diện cho các tổ
chức, cá nhân có cổ phần đóng góp thì việc nắm cổ phần chẳng còn giá trị
nữa vì HĐQT bỏ phiếu theo đa số. Luật Giáo dục ĐH cũng nêu HĐQT của
trường tư thục quyết định tất cả mọi vấn đề quan trọng nhưng với thành
phần HĐQT như vậy, rõ ràng người góp vốn không có quyền hạn gì đáng kể.
“Vậy thì có ai dám bỏ vốn để xây dựng và phát triển trường? Chủ trương
xã hội hóa giáo dục liệu có thực hiện được?” - vị này băn khoăn.
PGS-TSKH Hồ Đắc Lộc, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ
TPHCM, cho rằng khi Luật Giáo dục ĐH có hiệu lực sẽ cần thêm một số nghị
định, thông tư hướng dẫn chi tiết hơn, tạo thuận lợi cho các đơn vị
thực hiện và giúp hoạt động giáo dục được công khai, minh bạch.
(Theo Người lao động)