Bộ GD-ĐT vừa chính thức đưa ra thông
báo kết quả tổ chức hội thảo khoa học quốc gia về dạy học lịch sử ở
trường phổ thông Việt Nam. Theo đó, định hướng cơ bản của SGK lịch sử
sau năm 2015 là phát triển năng lực người học.
Bên cạnh đó, đảm bảo tính hài hòa, cân đối giữa “dạy
chữ”, “dạy người” và định hướng nghề nghiệp; cấu trúc, nội dung chương
trình và sách giáo khoa (SGK) đảm bảo tính chỉnh thể, linh hoạt, thống
nhất. Với việc định hướng thay đổi SGK và cách dạy học, giới chuyên môn
hi vọng học sinh (HS) sẽ hết “chán” học lịch sử.
Giải mã hiện tượng “chán” học sử
Theo thông báo của Bộ GD-ĐT, hội thảo này đã tập hợp
được 99 báo cáo gồm phát biểu khai mạc của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, báo cáo đề
dẫn và các báo cáo tham luận của các đơn vị, các nhà khoa học, các nhà
nghiên cứu lịch sử, các cán bộ quản lý, giảng viên và giáo viên (GV).
Các ý kiến đều cho rằng, nội dung những phần đồng tâm
của chương trình chưa thể hiện rõ về mức độ khác nhau, yêu cầu cần đạt
giữa các cấp, lớp khác nhau. Cấu trúc chương trình chưa thật cân đối
giữa nội dung giáo dục của các cấp học; giữa lịch sử Việt Nam và lịch sử
thế giới; giữa các nội dung về chính trị với kinh tế, xã hội, văn hóa;
giữa lịch sử cổ trung với lịch sử hiện đại…
Nội dung SGK nặng về lịch sử chiến tranh chống xâm lược,
nội dung về tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa được lặp lại ở các cấp
học. Nhiều thành tựu nghiên cứu mới về lịch sử chưa được cập nhật. Một
số bài trong SGK, đặc biệt là phần lịch sử Việt Nam còn “nặng", mang
tính hàn lâm, dung lượng bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học. Cách
trình bày của SGK còn ít kênh hình, tư liệu lịch sử...
Bên cạnh đó, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết
quả học tập môn lịch sử chậm đổi mới, chưa thực sự chuyển biến trong ý
thức của từng GV và cán bộ quản lý. Đổi mới phương pháp dạy học chủ yếu
diễn ra trong các kỳ thi, hội giảng, dự giờ hoặc những đợt kiểm tra,
thanh tra của các cấp quản lí. Chưa có nhiều biện pháp để phát huy tính
tích cực học tập của HS. Một bộ phận GV chưa chú trọng rèn luyện cho HS
năng lực tư duy độc lập.
Việc kiểm tra, đánh giá vẫn yêu cầu học thuộc lòng nhiều
hơn là các mức độ hiểu, vận dụng và các kỹ năng phân tích, tổng hợp,
rút ra nhận xét, kết luận và các kĩ năng thực hành khác, chưa có tác
dụng hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học. Một bộ phận GV môn lịch sử ở
trường phổ thông còn hạn chế về năng lực chuyên môn.
Ngoài ra, mô hình đào tạo GV sư phạm nói chung, GV dạy
lịch sử nói riêng vẫn còn chậm chuyển đổi sang hệ thống đào tạo mở, đào
tạo theo tín chỉ, ít hội nhập quốc tế. Phương pháp đào tạo vẫn lạc hậu,
phương pháp dạy học của một bộ phận không nhỏ GV các trường ĐH, CĐ chủ
yếu vẫn là thuyết trình nên không phát huy được tính tích cực của sinh
viên.
Các ý kiến đóng góp cũng cho rằng, nguyễn nhân của
những bất cập này là do tư duy về giáo dục chậm đổi mới, chưa theo kịp
yêu cầu đổi mới, phát triển đất nước trong bối cảnh kinh tế thị trường
và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; xã hội chưa nhận thức đúng vị
trí, vai trò của môn lịch sử, vẫn còn tư tưởng coi trọng các môn tự
nhiên, xem nhẹ các môn xã hội, trong đó có môn lịch sử; chế độ, chính
sách chưa thực sự tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục; khoa học giáo dục chưa được quan tâm đúng mức, chậm đổi mới và
phát triển, còn nhiều bất cập; các trường, khoa sư phạm chưa thực sự
được quan tâm, đầu tư đúng mức.
Thay đổi như thế nào?
Cũng theo Thông báo của Bộ GD-Đ, các chuyên gia tham sự
hội thảo cũng cho rằng nhận thức đúng vị trí, vai trò của môn lịch sử ở
trường phổ thông là vấn đề quan trọng bậc nhất hiện nay. Dạy học lịch sử
không chỉ trang bị kiến thức mà còn có ưu thế trong việc giáo dục lòng
yêu nước, trân trọng giá trị lịch sử truyền thống của dân tộc, giáo dục
nhân cách, tư duy độc lập sáng tạo cho HS. Đối với Việt Nam, lịch sử
càng giữ vai trò quan trọng, gắn liền với sự phát triển và tồn vong của
quốc gia - dân tộc.
Việc dạy học lịch sử cần quán triệt các mục tiêu này đối
với tất cả HS phổ thông, mặt khác phải đóng góp nhiều định hướng ngành
nghề của HS sau giáo dục phổ thông. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, sẽ có
một số HS thực sự yêu mến và có năng lực tiếp tục học các chuyên ngành
lịch sử để trở thành những tài năng trẻ về sử học.
Chính vì thế đổi mới chương trình, SGK môn lịch sử phải
tuân theo các nguyên tắc: Quán triệt quan điểm, chủ trương, chính sách
của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục nói chung và
giáo dục phổ thông nói riêng; đảm bảo kế thừa những thành tựu của Việt
Nam và vận dụng hợp lý kinh nghiệm quốc tế về phát triển chương trình
giáo dục phổ thông; đảm bảo tính thống nhất toàn quốc, linh hoạt vùng
miền, phù hợp với đối tượng và tính khả thi của chương trình, SGK; đảm
bảo tính thống nhất giữa mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học và
phương thức đánh giá kết quả học tập.
Ngoài ra, nên cấu trúc chương trình theo hướng kết hợp
giữa “đồng tâm” với “đường thẳng”, ở Tiểu học và THCS cần thực hiện tốt
hơn phương châm dạy học tích hợp, góp phần giảm số lượng môn học ở 2 cấp
này; ở THPT cần thực hiện tốt hơn phương châm dạy học phân hóa bằng
cách có thêm nhiều nội dung dạy học tự chọn; nội dung giáo dục cần mang
tính chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Nên cân đối để bảo đảm hài hòa giữa lịch sử thế giới,
lịch sử dân tộc trong từng cấp học; giảm nội dung chính trị, chiến
tranh, bổ sung lịch sử văn minh thế giới, các nội dung về văn hóa dân
tộc, về kinh tế; cập nhật những thành tựu nghiên cứu của khoa học lịch
sử; gắn nội dung bài học lịch sử với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất
nước, giữ gìn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.
Bên cạnh đó, cần đổi mới phương pháp dạy học lịch sử
theo hướng kết hợp hợp lí các phương pháp dạy học truyền thống và hiện
đại để tạo hứng thú học tập cho HS; chú trọng rèn luyện năng tự học với
SGK và các tư liệu lịch sử khác, nghe giảng - tự ghi chép, ghi nhớ,
hiểu, vận dụng kiến thức lịch sử và trình bày các vấn đề lịch sử; đa
dạng các hình thức tổ chức dạy học, tăng cường khai thác các tư liệu bảo
tàng, tổ chức dạy học lịch sử tại bảo tàng, nhà truyền thống, từng bước
thực hiện giáo dục di sản và dạy học theo dự án; tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin có hiệu quả trong dạy học lịch sử.
Học sinh Thanh Hóa trong một buổi học thực nghiệm môn Lịch sử tại di sản Thành nhà Hồ. (Ảnh: Nguyễn Thùy)
Hoạt động kiểm tra, đánh giá phải có tác dụng hỗ trợ
thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, đề kiểm tra, thi theo hướng mở;
kết hợp giữa hình thức ra đề tự luận và trắc nghiệm khách quan; triển
khai nội dung đào tạo trong các khoa sư phạm và bồi dưỡng GV phổ thông
về kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học (đánh giá trên lớp), kết
hợp đánh giá trên lớp và đánh giá đầu ra; kết hợp đánh giá của GV với tự
đánh giá của HS.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, những ý kiến đóng góp này
cũng là kênh để các Sở GD-ĐT, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng GV phổ thông
và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GD-ĐT tiếp tục nghiên cứu vận dụng
trong triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT hàng năm.
(theo Dân trí)