Giáo dục Đài Loan đã đi trước Việt Nam một khoảng cách
nhất định. Từ khoảng cách đó, chúng ta có thể nhìn thấy không chỉ thành
công mà cả sai lầm mà Đài Loan đã vấp phải – những sai lầm rất dễ lặp
lại ở Việt Nam. Những vấn đề trên được đưa ra bàn thảo trong tọa đàm
Cách mạng giáo dục kiểu Á Đông: Trường hợp Đài Loan với diễn giả là
giáo sư người Việt - Trần Văn Đoàn từ ĐH Quốc gia Đài Loan vừa diễn ra
tại TP.HCM.
“Cả ĐH Quốc gia Hà Nội không có lấy một hồ bơi”
“Khoan nói về đại học nghiên cứu và việc đào tạo ra
những người Việt Nam có thể đạt giải Nobel, ngay cả những năng lực sống
còn như bơi lội chúng ta cũng chưa dạy được. Việt Nam là một nước có
biển, nhiều sông hồ. Vậy mà 99% người Việt không biết bơi, mỗi năm có
hàng ngàn trẻ em chết đuối…”. GS Trần Văn Đoàn cho biết ông bất ngờ
trước việc ngay cả ĐH Quốc gia Hà Nội không có hồ bơi, trong khi tất cả
các trường tiểu học ở Đài Loan đều có hồ bơi, sân vận động… Hoặc như
việc giáo dục giới tính, trẻ em ở Bắc Âu được học về tình dục, giới tính
từ năm 8- 9 tuổi, còn Việt Nam hiện nay vẫn lúng túng có nên “vẽ đường
cho hươu chạy”.
|
GS. Trần Văn Đoàn: “99% người Việt không biết bơi, mỗi năm hàng ngàn người chết đuối”. Ảnh do BTC cung cấp. |
Theo GS Đoàn, một vấn đề mà giáo dục Đài Loan đã phải
trả giá và có khả năng Việt Nam cũng đang sa vào, đó là việc dân chủ hóa
giáo dục. Điều này khiến cho tỷ lệ người học đại học ở Đài Loan bùng
nổ: cứ 100 học sinh rời trường phổ thông thì có 99 người vào đại học. Số
lượng quá đông khiến chất lượng đi xuống, và Đài Loan đang tạo ra “một
thế hệ cử nhân không chịu đi quét rác vì mình là… cử nhân”,
trong khi cơ cấu việc làm và chất lượng đào tạo không thể đảm bảo công
việc cho quá nhiều người tốt nghiệp đại học như vậy. Bởi vậy mới có
chuyện, ngày trước những người học lên thạc sĩ, tiến sĩ là những người
giỏi nhất, tinh hoa nhất. Bây giờ ai thất nghiệp mới đi học tiếp!
Không thể cào bằng trong giáo dục
Tiếp theo câu chuyện về việc cử nhân
đại học không chịu đi… quét rác, GS. Trần Ngọc Thêm cho rằng không thể
có tư tưởng cào bằng trong giáo dục. “Cào bằng” ở đây là cào bằng từ
chất lượng giáo dục đại học – mở trường đại học tràn lan – đến cào bằng
trong vai trò của thầy, trò và người lãnh đạo đại học. Môi trường giáo
dục đại học ở Đài Loan đúng là rất cởi mở - sinh viên được chấm điểm
giáo viên, giáo viên có quyền với hiệu trưởng – nhưng cũng đem lại nhiều
hậu quả. Việt Nam có thể làm gì để tránh điều này? Theo GS. Thêm, dân
chủ trong giáo dục không đồng nghĩa với việc phủ nhận hay làm giảm vai
trò của người thầy và người lãnh đạo giáo dục, nhưng chúng ta phải “thay
đổi tư duy của người lãnh đạo”.
|
TS. Phạm Thị Ly: “Tỷ lệ ngân sách chúng ta chi cho giáo dục cao nhất thế giới nhưng hiệu quả lại thấp nhất!”. |
TS. Phạm Thị Ly cũng nhấn mạnh rằng, đối với các nước
phương Tây thì dân chủ tuyệt đối là mô hình phù hợp, nhưng với Việt Nam,
một nước Á Đông, “vai trò của lãnh đạo vẫn luôn rất quan trọng, lãnh
đạo vẫn phải là đầu tàu trong phát triển”.
Mô hình nào cho đại học Việt Nam?
Nói về mô hình đại học, bà Tôn Nữ Thị Ninh cho rằng:
“Tại sao chúng ta cứ phải chạy theo mô hình của đại học nghiên cứu, với
điều kiện của Việt Nam hiện nay, tại sao cứ chạy theo Âu hay Mỹ mà không
tìm ra một mô hình mới thích hợp cho các nước đang phát triển”.
|
Bà Tôn Nữ Thị Ninh: “Tại sao không xây dựng mô hình trường đại học dành riêng cho các nước đang phát triển?”. |
Trái với quan điểm cho rằng ngân sách là cản trở chính
của giáo dục Việt Nam, TS. Phạm Thị Ly cho rằng khi Việt Nam là nước có
tỷ lệ chi cho giáo dục trên tổng ngân sách cao bậc nhất thế giới (20%),
nhưng hiệu quả đạt được lại thấp nhất thì chúng ta không thể đổ hết lỗi
cho ngân sách. Vấn đề là Việt Nam phân bổ nguồn tiền cũng như nguồn nhân
lực chưa hiệu quả.
Cùng ý kiến trên, chuyên gia giáo dục Giản Tư Trung đề
xuất “trả lại vai trò của các chủ thể trong giáo dục”. Theo đó, giáo dục
có năm chủ thể là “Nhà nước, Nhà trường, Nhà giáo, Nhà học (người học)
và… Nhà mẹ (gia đình). Sở dĩ nền giáo dục Việt Nam loay hoay là bởi các
“Nhà” đang ngồi nhầm chỗ và làm nhầm việc.
Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh kể câu chuyện khi bà
sang Mỹ và hỏi một quan chức giáo dục rằng ai là người biên soạn sách
giáo khoa môn Toán cho học sinh. Câu trả lời bà Ninh nhận được là
“chương trình học Toán do Hiệp hội các nhà toán học thực hiện”. Theo bà,
những Hội và nhà chuyên môn ở Việt Nam vẫn chưa có cơ hội để phát huy
nguồn lực của họ.
Tọa đàm
cũng xem xét nhiệm vụ “chủ chi” của Nhà nước. Theo đó, các trường học,
đặc biệt là đại học không nên đổ hết lỗi cho Bộ GD&ĐT trong việc
thiếu kinh phí. Đã đến lúc các trường bước vào xây dựng những Quỹ dành
riêng cho nghiên cứu và phát triển, hoặc học tập Mỹ: để các công ty đầu
tư vào giáo dục thay cho nộp thuế…
Vậy vai trò của Nhà nước là gì? Theo TS Phạm Thị Ly,
“Nhà nước là chủ thể nhìn thấy những cái mà từng trường không nhìn thấy.
Ví dụ như, các trường có thể chạy theo những ngành học “hot” như kinh
tế, ngoại ngữ, và Nhà nước sẽ dùng cơ chế chính sách để cân bằng lại
phần nào cán cân giữa các ngành học”.
Nguồn: PHƯƠNG THẢO(Theo Infonet)