Bị đình chỉ học vì không có hộ khẩu Hà Nội 20/02/2014 17:17:39
Đang theo học tại một trường công lập ở Hà Nội, đến năm lớp 11, Đỗ Hồng Sơn bị dừng học. Phụ huynh đã làm cam kết chuyển khẩu nhưng chưa xong nên xảy ra sự việc này.
 
Sơn buồn rầu cầm trên tay lá thư mong được trở lại trường (Ảnh: Văn Chung)
 
Hồng Sơn sinh 12/8/1997, đang theo học lớp 11A5 trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Gia đình Sơn trú quán tại quận Kiến An, Hải Phòng,  lên Hà Nội tới nay đã được hơn 10 năm, tính thời gian đăng ký tạm trú thì được 4 năm. Công việc chính của gia đình là vá xe ô tô trên đường Lê Văn Lương kéo dài. Gia đình có 2 người con, hoàn cảnh khó khăn.

Trước đây, Sơn học ở Trường THCS Nguyễn Trãi. Lên lớp 10, Sơn trúng tuyển vào Trường THPT Trần Hưng Đạo với điểm số 50, hơn điểm chuẩn của trường là 45.

Trước đó, trong bản cam kết lần 3 giữa phụ huynh và nhà trường có ghi rõ: “Đồng ý cho gia đình học sinh Sơn lớp 11A5 nợ hộ khẩu thường trú tới 10/11/2013. Gia đình chịu hoàn toàn trách nhiệm trước nhà trường về việc học tập của cháu”.

Chiều 19/2, Hiệu phó nhà trường Nguyễn Thị Phương cho biết: “Theo quy định, học sinh phải có hộ khẩu Hà Nội mới được nhận hồ sơ thi/xét tuyển vào trường THPT công lập. Không ai muốn đình chỉ học em Sơn. Ngay khi nhập học nhà trường đã yêu cầu có gia đình hộ khẩu. Gia đình nói chưa đủ thủ tục nên đã làm cam kết hoàn thành. Nhưng qua 3 lần gia đình vẫn chưa hoàn thành được”.

Cũng theo bà Phương: “Thời gian phải hoàn thành hồ sơ là ngắn. Tuy nhiên vì gia đình Sơn quê ở Hải Phòng, thủ tục chuyển khẩu có nhiều thay đổi nên trường mới tạo điều kiện cho em được tiếp tục tới lớp. Nếu thủ tục được hoàn thành, em sẽ được quay lại trường, thời gian em nghỉ ở nhà bị hổng kiến thức sẽ được giáo viên dạy bù”.

Bà Phương cho biết thêm, sơ xuất của nhà trường là ngay từ đầu không làm kiên quyết nên phụ huynh mới hi vọng.

Ông Đỗ Văn Tuyên, bố của Sơn cho biết: Ngay sau khi nhà trường yêu cầu về hộ khẩu Hà Nội, gia đình đã phải chạy vạy đi khắp nơi để tìm hiểu thủ tục nhưng  vẫn chưa có kết quả. “Luật lệ thay đổi, tôi đã tìm ra cách nhờ người bác ruột đã có nhà ở  Hà Nội nhận 2 con tôi làm con nuôi, nhập hộ khẩu cho các cháu. Chúng tôi đã làm xong hết thủ tục, tuy nhiên chính quyền vẫn trả lời sẽ xem xét”.

Sau khi bị đình chỉ học, Sơn viết thư tới Chủ tịch nước trình bày hoàn cảnh và nguyện vọng của mình. Bức thư được lan truyền mạnh trên mạng vào ngày 19/2.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Hiệp Thống – Phó Giám đốc Sở GD ĐT Hà Nội cho biết: “Sở đang chờ hồ sơ báo cáo của nhà trường mới có cơ sở để phát ngôn. Tuy nhiên, Sở GD - ĐT khẳng định sẽ tìm cách để hỗ trợ em Sơn. Sẽ không để cho học sinh nào phải thất học. Không học trường này thì sẽ học trường khác”.

Đặt vấn đề liệu học sinh Sơn có khả năng được học trường công lập không, ông Thống cho biết: “Người dân Hà Nội phải đóng thuế, không phải bất kỳ ai cũng vào học được. Không thể vì hoàn cảnh khó khăn mà làm sai luật”. Cũng theo ông Thống, sự việc sẽ được Sở GD ĐT Hà Nội đưa ra phương án xử lý ngay khi nhận được báo cáo.


(Theo Vietnamnet)