Vì sao dân chuyên ngày càng sợ lớp chuyên? 04/12/2012 16:22:10

Trong khi nhiều teen chen chúc, phấn đấu không ngừng để được trúng tuyển vào các “trường chuyên, lớp chọn” thì nhiều anh chị dân chuyên lại không hề tiếc nuối “từ giã” lớp chuyên…Chuyện gì đang xảy ra vậy nhỉ? 

Áp lực xếp hạng

Học lớp chuyên đồng nghĩa với việc teen phải đối mặt với hàng loạt kì thi Học sinh giỏi các cấp, đó là chưa kể đến những các cuộc “sát hạch” trình độ diễn ra hàng tháng thậm chí là hàng tuần để có thể lọc ra “đội quân tinh nhuệ” sẵn sàng cho các kì thi.

Vừa vào đầu năm học mà Quỳnh Chi (Chuyên Sinh - THPT N.H) đã than thở: “Tuần tới lớp tớ sẽ có buổi kiểm tra đầu tiên để chọn đội tuyển HSG, 36 nhân mà chọn có 15 thôi, sau đó 1 tháng sẽ chọn ra 10 bạn tham dự đội tuyển của trường, 10 bạn đó tiếp tục đi thi HSG các cấp. Nhìn lịch học, lịch thi kín đặc mà phát hoảng luôn”.

Sự mất tích của các lớp chuyên

Không chỉ dừng lại ở chuyện kín lịch học hành, áp lực thành tích còn đè nặng lên vai các nhân “trường chuyên, lớp chọn”. Đức Anh (Chuyên Toán – THPT Lê Hồng Phong) than vãn: “Cứ tầm tháng 11-tháng 12 hàng năm là bọn tớ bắt đầu phải đối mặt với hàng loạt cuộc thi. Mà đâu phải chỉ đem kiến thức đi thi là xong, còn phải đảm bảo giải thưởng cho lớp, cho trường. Học thi mà muốn điên cái đầu!”

Thậm chí, có teen còn chia sẻ các cô giáo đặt rõ chỉ tiêu bạn này phải được giải Nhì, bạn kia phải “ẵm” về giải Nhất cấp Thành phố. Với từng ấy áp lực, dân chuyên dần dần trở nên sợ hãi, xa lánh thậm chí chọn cách rời bỏ lớp chuyên mà mình từng phấn đấu, nỗ lực để được trúng tuyển.

Dân chuyên sợ… môn chuyên

Là thành viên đội tuyển chuyên Hóa của trường, Minh (THPT NK) đùa rằng: "Tớ có hộ khẩu thường trú tại trường”. Quả như vậy vì ngày nào nhóm của Minh cũng đều có mặt tại trường từ 6h30 sáng. Học chính khóa, học thêm tới 5h chiều rồi học tiếp ca 3 là tiết học bồi dưỡng đội tuyển. Việc Minh ở lại trường tới 9h tối là chuyện thường, có những khi học muộn do phải thực hành thí nghiệm, Minh cùng các bạn phải ở lại kí túc xá của trường để sáng hôm sau lại tiếp tục học!

Thời khóa biểu “khắc nghiệt” là vậy, mà sự phân bố của các môn lại càng không hợp lý. Thu Nga (11 Văn THPT LVC) tâm sự: “Lớp tớ chuyên Văn nên mới có cảnh sáng 4 tiết Văn liền, chiều lại thêm 3 tiết nữa. Đọc thời khóa biểu lên nghe như một khúc quân hành vậy: Văn-Văn-Toán-Văn-Văn/Văn-Toán-Văn-Văn-Toán”.

Sự mất tích của các lớp chuyên

Nhiều học sinh lớp chuyên bị kiệt sức vì áp lực

Hương Ngân – một dân chuyên Sinh chia sẻ: “Trong năm, ngày nào lớp tớ cũng học về quy luật đồng tính, phân tính rồi quy luật liên kết, trội lặn... Học đi học lại, học cơ bản tới nâng cao, học nhiều đến nỗi mà khi thi Đại học, tớ sợ luôn môn Sinh, chẳng muốn học mà cũng không dám đụng vào sách vở nữa!

Dân chuyên sợ thi Tốt nghiệp

Một điều “bất cập” mà đa số dân chuyên phải gánh chịu là “học lệch”, tức là lớp chuyên nào sẽ giành nhiều thời gian và chú trọng cho môn chuyên đó còn các môn khác sẽ bị lơ là. Điều này khiến teen chuyên vô cùng lo lắng thậm chí nhiều bạn còn sợ thi Tốt nghiệp. Tuy rằng mức độ khó không cao, nhưng thi kì Tốt nghiệp tới tận 6 môn liền đã “làm khó” rất nhiều teen “học lệch”.

Là “cao thủ” trong lớp chuyên Toán (THPT Chuyên Biên Hòa) nhưng Mai Lan thú thật rằng cô bạn học khá kém môn Tiếng Anh và rất sợ kì thi Tốt nghiệp vì luôn có môn Tiếng Anh. Cô bạn chia sẻ chắc sẽ phải dựa vào may rủi để chọn đáp án đúng trong kì thi Tốt nghiệp sắp tới.

Trang là thành viên đội tuyển HSG Quốc gia môn Sử nên phải dành rất nhiều thời gian cho việc ôn luyện cho môn thi của mình. Để theo chương trình luyện thi của đội tuyển, Trang cùng các bạn phải nghỉ học trên lớp tới tận 2 tháng, bài vở các môn khác được gác lại để nhường thời gian cho môn Sử. Kết thúc kì thi HSG, Trang lại lao vào ôn luyện để bù lại khoảng trống kiến thức trong suốt 2 tháng qua. Nhưng khoảng thời gian quá ngắn khiến cô bạn lo sợ mình sẽ chẳng thể có đủ kiến thức để vượt qua kì thi Tốt nghiệp.

Áp lực học tập, chuyện điểm số, kiến thức rộng…khiến các lớp chuyên đang dần trở nên “thất sủng” trong mắt teen nhà mình. Có lẽ cần một mô hình học tập mới, phù hợp hơn để những học sinh có thiên hướng về những môn học nhất định có thể phát triển hết đam mê. Để mỗi giờ học sự đem lại sự thích thú, hứng khởi, niềm vui giúp teen học tốt hơn!

(Theo Tiin)