“Bắt mạch” nụ cười của teen 15/10/2012 17:11:14
Với câu hỏi: “Lần cuối cùng bạn cười một cách thoải mái là khi nào?” nhiều teen tham gia cuộc khảo sát đã trả lời: “Lâu lắm rồi, mình không nhớ nữa”. Vì sao thế nhỉ?
 
Hay lo nên... ít cười
 
Đó hầu như là lí do phổ biến khiến nhiều teen không thể cười một cách thoải mái. Ngay cả những bạn có cuộc sống đầy đủ cũng cảm thấy như vậy. Vì những áp lực của cuộc sống hiện đại khiến các bạn luôn phải căng thẳng, lo lắng, đặc biệt trong chuyện học tập và các mối quan hệ với gia đình, bạn bè. M.C (lớp 10 trường Trương Vĩnh Ký, Q. Tân Bình) cho biết, chính những căng thẳng trong học tập và cuộc sống mà lần cười thoải mái gần nhất của bạn đã cách đây... 2 năm. Bạn G (lớp 11 trường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3) thì cho rằng, bạn chỉ cười thoải mái ở bên cạnh bạn bè, còn về nhà thì “bó tay”. “Ba mẹ, anh chị mình đều có công việc riêng, bận rộn nên ai cũng mệt mỏi khi về tới nhà. Vì thế mà ít khi nào gia đình mình có những thời gian vui vẻ dành cho nhau lắm. Bản thân mình cứ về đến nhà là ở lì trong phòng riêng.” - G kể. Chuyện “tình củm” cũng khiến teen mệt mỏi, lo lắng, và đó chính là “tác nhân” khiến nhiều bạn không thể cười thoải mái.
 
 
Chưa biết cách để... vui!
 
Một trong những lí do quan trọng làm nụ cười ít xuất hiện trên môi của teen là vì không biết cách tạo niềm vui cho mình. Cụ thể là các bạn không có người để chia sẻ hoặc ngại chia sẻ cảm xúc của mình, trong đó có cả những lúc vui vẻ. “Dấu hiệu” thường gặp ở những bạn này là thường nhốt mình trong phòng riêng, ít chịu đi chơi với bạn bè và chẳng mấy khi tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí mang tính tập thể. Trong khi ấy, theo lời của M.Anh (lớp 12 trường Giồng Ông Tố, Q.2), vì chạy theo xu hướng của những cô người mẫu trên sàn catwalk mà nhiều bạn, đặc biệt là các bạn nữ, rất kết “xì tai” lạnh lùng nên ít khi cười hoặc có cũng rất ư là “diễn”.
 
Những người “dzui tánh”!
 
 Tất nhiên, không phải teen nào cũng cảm thấy chuyện cười một cách thoải mái là chuyện quá khó khăn. Thực tế, vẫn có những teen luôn biết cách làm cuộc sống của mình vui vẻ. Và chính các bạn là những người đã mang đến niềm vui cho người khác. Hễ nhắc đến Đ.Duy (lớp 12 trường Marie Curie, Q.3), thầy cô và các bạn trong lớp đều... không khỏi nhịn cười vì những “màn quậy” dễ thương của bạn ấy. Chỉ cần mới gặp Duy thôi là bạn có “nguy cơ” tiêu tốn năng lượng đáng kể cho việc... cười. Duy đặc biệt có “khiếu”... nhại lời, đóng kịch và đối đáp lượm liền với bất kì ai muốn đùa. Cùng trường với Duy còn có bạn H.Trang (lớp 11C1) cũng là một “trung tâm gây cười” của lớp. “Hễ ai căng thẳng gặp nhỏ Trang là hết liền à” - bạn N.Thảo, cùng lớp với Trang cho biết. “Vũ khí” của nhỏ là những gương mặt biết diễn, những câu nói “bất đắc kì tử” và một bụng tiếu lâm. Không chỉ mang đến niềm vui cho người khác bằng những trò đùa, nhiều teen cũng xem việc tích cực tham gia các hoạt động xã hội là cách cực tốt để có niềm vui. “Nhờ vậy mà lúc nào mình cũng có thể vui vẻ, thoải mái hết á!” - Ng.Khánh (lớp 12 trường Nguyễn Công Trứ, Q. Gò Vấp) bật mí.
 
Để cười thoải mái hơn
 
Theo mình thì trước tiên phải suy nghĩ lạc quan trong mọi chuyện. Tiếp đó là trò chuyện với bạn bè. Mình có nhỏ bạn, hễ mỗi lần ngồi cạnh nhỏ là mình không sao “nhịn” cười được bởi những chiêu “gây cười” của nhỏ. Chính đó là lí do mànhỏ có quá trời bạn luôn đó! Bảo Khánh (lớp 11 trường Lê Quý Đôn, Q.3)
Mỗi lần đi chơi với lớp cũ là buồn mấy mình cũng phải cười. Bởi khi có những người bạn để chia sẻ thì luôn giúp tụi mình thoải mái. Minh Châu (Lớp 10A15 trường Trần Phú, Tân Bình)
Mình luôn cảm thấy thoải mái mỗi khi xem những bộ phim tâm lí hài hước. Theo mình xem phim hay tham gia một hoạt động giải trí thì sẽ dễ dzui dzẻ thôi! Trương Giới Lâm (18 tuổi, Q.6)

Hãy cười tươi, teen nhé!
Dĩ nhiên, không phải lúc nào cười mới là vui. Vả lại, cười cũng phải “hợp cảnh, hợp tình” thì mới rộn rã, vui vẻ được. Nhưng nụ cười luôn là “chất xúc tác” tốt nhất để mọi người xích lại gần nhau. Vì thế không có lí do mà chẳng cười tươi, vui vẻ phải không nè!
(Theo Mực Tím)