Ăn tiết canh lợn, 1 người tử vong, 1 người nguy kịch 08/06/2015 14:26:49

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận 4 người cấp cứu do ăn tiết canh trong đó có 1 người xin về và đã tử vong, 1 ca đang hôn mê.

Trao đổi với phóng viên sáng 8.6, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cho biết, bệnh nhân Vũ Quang H. (nam, 52 tuổi, ở Hoàng Mai Hà Nội) nghiện rượu, ăn tiết canh thường xuyên. Bệnh nhân sốt từ 20.5.2015. Sau 2 ngày, ông H. xuất hiện các ban hoại tử, vào Bệnh viện quận Hoàng Mai. Lập tức, ông H. được chuyển vào Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng sốc nhiễm trùng, hôn mê, trên da toàn thân có nhiều màng xuất huyết hoại tử .

Sau khi xét nghiệm, ông H. dương tính với liên cầu lợn cả trong máu và dịch não tủy. Ông H. có biểu hiện sốc nhiễm trùng hôn mê, phải thở máy và hồi sức tích cực, bệnh nhân xin về và hiện đã tử vong.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân Nguyễn Tuấn M. (nam, 36 tuổi, ở Mỹ Đức, Hà Nội). Ông M. làm nghề bán thịt lợn, nghiện rượu và hay ăn tiết canh. Từ 3.6, ông M. xuất hiện sốt cao, đau đầu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, trên da mặt, đùi, cẳng chân xuất hiện các ban xuất huyết hoại tử.

 

Bệnh nhân Nguyễn Tuấn M. đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương

 

 Chân bệnh nhân xuất hiện các ban xuất huyết hoại tử do ăn tiết canh

 Ông M. vào Bệnh viện Mỹ Đức xét nghiệm và được chẩn đoán sốc nhiễm trùng nghi do liên cầu lợn. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng sốc, suy đa phủ tạng, có ban xuất huyết hoại tử trên da nhiều vùng.

Tại đây, bệnh nhân được lọc máu, thở máy, dùng các biện pháp hồi sức tích cực nhưng tiên lượng vẫn rất nguy kịch.

Phó Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng cho biết, trong tháng 5 cũng có 3-4 trường hợp khác bị viêm màng não mủ do liên cầu lợn. Nhiều người trong số đó có tiền sử nghiện rượu và hay ăn lòng lợn, tiết canh.

Thống kê của chương trình quản lý kháng sinh (AMS) của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho thấy, gần 70% số ca viêm màng não mủ trong năm 2014 là do liên cầu lợn gây ra.

Liên cầu lợn là vi khuẩn có thể có trong hầu, họng, da, đường tiêu hóa và sinh dục của một số lợn lành, thường gặp hơn ở lợn bệnh (trong các vụ dịch lợn tai xanh). Thói quen ăn tiết canh hay những món chưa nấu chín như lòng, tràng luộc tái có thể khiến người ăn nhiễm liên cầu lợn, đặc biệt ở những cơ địa suy giảm sức đề kháng như người nghiện rượu, xơ gan, đái đường.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Trung Cấp, do thói quen của người dân ở địa phương thường mổ lợn và làm tiết canh. Thói quen này tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm, từ tiêu chảy, tả lị, liên cầu khuẩn… Ngoài ra, quá trình cắt tiết, vi khuẩn ở da, lông dễ dàng xâm nhập vào máu.

Triệu chứng khi mắc liên cầu lợn thường sốt cao, tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da. Bệnh liên cầu khuẩn diễn biến rất nhanh, nhiễm trùng máu, suy đa phủ tạng, nếu không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong rất lớn.

“Hiện nay việc điều trị ở bệnh nhân được áp dụng liên tục các biện pháp hồi sức tích cực nên chi phí điều trị khá cao, riêng tiền thuốc để điều trị cho bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn có thể tới 1 triệu đồng/ngày, tiền lọc máu khoảng chục triệu/ngày”, bác sĩ Cấp cho biết.

Các chuyên gia cảnh báo, để phòng bệnh viêm cầu lợn, người dân tuyệt đối không lựa chọn thịt lợn ốm, thịt không có nguồn gốc, khi sử dụng cần phải đun chín, tuyệt đối không ăn tiết canh. Khi giết mổ phải có các thiết bị phòng hộ như khẩu trang, găng tay. Nếu thấy thịt lợn có dấu hiệu lạ như xuất huyết hoặc phù nề thì tuyệt đối không sử dụng.

 

Theo Diệu Thu (Danviet.vn)