Rau quả càng ngọt, càng kém dinh dưỡng? 03/08/2015 13:59:21

Các loại rau và củ, quả của chúng ta đang trở nên ngọt hơn, nhưng đồng thời cũng trở nên kém bổ dưỡng hơn và mang lại ít lợi ích sức khỏe cho con người hơn, theo một nghiên cứu mới.

Việc khiến cho các loại rau xanh và củ, quả ít đắng, chát hơn có thể khiến mọi người, đặc biệt là trẻ em, thích ăn chúng hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện, việc làm cho rau, quả trở nên ngọt hơn này cũng phải trả giá bằng chính các lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại.

Thống kê cho thấy, nhiều loại rau xanh và củ, quả trong vài năm gần đây đã ngọt hơn so với trước kia. Chẳng hạn như, ở bang Florida của Mỹ cách đây 30 năm, bưởi trắng phổ biến hơn nhiều so với loại bưởi hồng và đỏ, vốn ngọt hơn. Song, hiện các giống bưởi có màu sắc hồng, đỏ đang được ưa chuộng và tiêu thụ nhiều gấp đôi buổi trắng.

Rau quả càng ngọt, càng kém dinh dưỡng? - 1

Dẫu vậy, các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng, bưởi trắng chứa lượng hợp chất gây vị đắng, có liên quan đến việc cải thiện hệ thống tim mạch của người, nhiều hơn 50% so với bưởi hồng và đỏ.

Cải Brussel (bắp cải tí hon) hiện cũng trở nên ngọt hơn so với các giống ban đầu và được mô tả là "thân thiện với trẻ em". Peter van der Toorn, người đứng đầu Cơ quan gây giống rau quả Syngenta ở Hà Lan, giải thích: "Trẻ em thích ăn ngọt hơn người lớn. Chúng ta vẫn có các loại cải đắng trên thị trường, nhưng đa phần các giống cải được bày bán ngày nay dịu ngọt hơn".

Con người đã tiến hóa để cảnh giác với thực phẩm đắng và gắn vị này với các chất độc. Trong nhiều loại rau, quả, các hợp chất gây đắng là các chất độc tự nhiên, được tạo ra để xua đuổi sinh vật phá hoại. Theo chuyên gia dịch tễ học Adam Drewnowski đến từ Đại học Washington (Mỹ), các dưỡng chất vị đắng có nguồn gốc từ thực vật này còn có tác dụng phòng ngừa ung thư, vì chúng có thể phá hủy tế bào.

Nhiều nhà khoa học thậm chí cho rằng, việc loại bỏ các hóa chất đắng trong rau, quả sẽ gây hại cho chúng ta.

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra hàng ngàn dưỡng chất vị đắng trong thực vật. Chẳng hạn như, ở bưởi, một hợp chất siêu đắng, có tên gọi naringin được chứng minh có các đặc tính chống loét và kháng viêm. Quercetin, một chất gây đắng tồn tại trong trà xanh, rau cải xanh và rượu vang đỏ có thể giúp bảo vệ chúng ta trước nguy cơ ung thư phổi. Dưỡng chất vị đắng sinigrin trong cải Brussel, súp lơ, bắp cải và cải xoắn được phát hiện có tác dụng chống ung thư.

Theo Tuấn Anh (Daily Mail) (Vietnamnet)