Tết sum họp của người Việt 11/01/2013 11:10:29

Đối với giới trẻ hiện đại, Tết chưa hẳn là sum họp gia đình mà có thể chỉ là được diện những bộ cánh mới, tụ tập bạn bè, rong chơi thoả thích sau những tháng ngày học hành mệt mỏi.

Ra khỏi gia đình, tự do bay khắp đó đây như những cánh én chao liệng trên bầu trời xuân, mới gọi là sành điệu. Chuyện cúng giỗ, nguyện ước, lễ nghĩa chúc tụng, quây quần bên mâm cao cỗ đầy là của mấy ông bà xưa lơ xưa lắc rồi… Điều này có đúng?

Có nên ở bên gia đình ngày Tết?
 
 
Tết luôn là những ngày lễ mà các bạn teen mong đợi nhất
Với cuộc sống nhanh và rộn ràng của giới trẻ ngày nay, những truyền thống đôi khi trở nên rườm rà, khiến họ không mấy hào hứng với Tết sum họp. Do đó, nhiều nét văn hóa truyền thống dần bị lãng quên theo lối sống hiện đại. Thế nhưng 3 ngày Tết vẫn luôn tồn tại trong tâm trí tất cả mọi người, vì đây chính là ngày nghỉ lễ lớn nhất trong năm.

Ngày nay, việc trở thành “con ngoan, trò giỏi” đôi khi không chỉ là mục tiêu để “lấy điểm” với người lớn nữa, mà teen có thể đợi đến 3 ngày tết để thể hiện tấm lòng của mình đối với những thành viên trong gia đình. Đây là thời điểm teen chia sẻ sự chăm lo cho gia đình, lòng yêu thương, trách nhiệm đối với người thân và Tết chính là dịp thể hiện điều này rõ nhất. Vậy nên dù là quá khứ, hiện tại hay tương lai thì ngày Tết vẫn phải là ngày sum họp để củng cố tình cảm thân thiết trong mỗi nhà, mà gia đình là tế bào của xã hội nên điều này còn hàm ý xây dựng một xã hội lành mạnh, đoàn kết, phát triển.

Tết ngoài một kỳ nghỉ dài, còn là thời gian để teen bên gia đình xúm xính với quần áo đẹp, đi lễ chùa với mẹ, được lì xì, tươi cười bên mâm cỗ ngày Tết có những lon Coca-Cola đỏ thắm. Đó chính là ngày nghỉ lễ mang lại bản sắc đậm đà mà không một kỳ nghỉ, dịp lễ nào trong năm có được.

Các bạn cũng đừng quên rằng mình rất may mắn, khi trong xã hội còn có nhiều mảnh đời bất hạnh, mỗi khi Tết về lại thấy nao lòng vì chẳng có người thân, gia đình để mà trở về đoàn tụ.

Niềm vui sum họp

Có thể nói, bạn bè ngày nào cũng gặp, đi du lịch thì mùa hè tha hồ tung tẩy, còn gia đình và người thân muốn hội ngộ đông đủ thường chỉ có vào ngày Tết. Càng vui hơn, xôm tụ hơn nếu ngày Tết đầy ắp tiếng cười nói trong trẻo của đầy đủ mọi người. Bên mâm cơm ngày Tết, cả gia đình sum họp, chúc nhau một năm mới nhiều tài lộc, may mắn hẳn sẽ lưu lại mãi trong tâm trí.

Đã là con cháu trong những gia đình Việt thì teen nào cũng biết rằng mùng 1 Tết sẽ được mặc đồ mới, đi mừng tuổi những người trong họ và sẽ được lì xì tiền mới, tha hồ ăn bánh mứt, và gặp những người thân mà đôi khi suốt cả năm chưa hề gặp mặt.

Tết không phải chỉ là phố phường tấp nập, quần áo mới, vui chơi cùng bạn bè. Tết chính là các bữa cơm cùng gia đình sum họp đông đủ để thấy người già vui mạnh và con trẻ đang lớn lên từng ngày.

Theo zing