Vượt qua lòng đố kị 27/04/2013 10:46:41
Ai trong chúng ta đều ít nhất một lần cảm thấy khó chịu hoặc tức giận khi ai đó hơn mình. Đó là lòng đố kị thường tình, tồn tại âm thầm trong mỗi người, có điều kiện mới bộc lộ rõ rệt. Nhưng làm thế nào để “xua tan” trạng thái tiêu cực này để bạn sống tốt hơn?
 
 Ảnh: minh họa (nguồn: internet)
 
Càng đố kị, càng nên tìm hiểu

Nếu bạn ghét một ai đó chỉ vì người ta học giỏi hơn bạn, hãy tìm hiểu xem tại sao người ta học giỏi như thế. Nếu bạn ghét một ai đó chỉ vì người ta chăm chút vẻ ngoài, được nhiều người thích hơn bạn, hãy quan sát xem người ta làm đẹp thế nào. Nếu bạn đố kị khi thấy bạn cùng trang lứa thành công hơn bạn, hãy khám phá xem họ đã cố gắng thế nào, vượt qua mọi trở ngại ra sao, và thành công sau bao lâu.

Những người đố kị thường rất cố chấp, luôn “nhắm mắt làm ngơ” trước sự cố gắng của người khác và thích chê bai đủ điều. Nhưng nếu chịu khó tìm hiểu, bạn sẽ nhận ra rằng những người hơn bạn gấp đôi thường cố gắng nhiều gấp bốn lần bạn. Họ phải nỗ lực rất nhiều mới có được thành công như thế. Và nếu chịu khó tìm hiểu, thay vì ghét bỏ họ, bạn lại cảm thấy đồng cảm và quý mến họ.

Khen, khuyến khích, ủng hộ

Có thể bạn không thích điều này. Bạn bực ra mặt khi người đó hơn bạn. Bạn khó chịu khi người ta có được điều mà bạn không có. Nhưng nếu bạn chịu khen, khuyến khích, ủng hộ và luôn sẵn sàng giúp đỡ họ khi cần, bạn sẽ thấy nhẹ nhõm, hạnh phúc. Bởi vì họ sẽ trân trọng sự giúp đỡ của bạn, và họ sẽ đối xử tốt với bạn hơn cả bạn mong đợi. Lúc đó bạn sẽ nhận ra lòng đố kị cũng chẳng là gì cả. Hạnh phúc là được cho đi.

Biết đâu họ cũng ghen tị với bạn?

Trong khi bạn đang ganh tị vì người ta thành công hơn bạn, thì người ta đang ganh tị với bạn vì bạn đẹp hơn. Bạn ghét người khác chỉ vì họ hạnh phúc, họ lại cảm thấy buồn vì không được đầy đủ như bạn. Bạn đố kị chỉ vì thấy ai đó hát hay, nhưng ai đó lại muốn được học giỏi như bạn. Mỗi chúng ta là một cá thể khác nhau và chúng ta đều có những điều mà người khác không có. Bạn hãy tự hào về bản thân mình, hãy cố hoàn thiện để người khác ngưỡng mộ. Và khi bạn đạt được những thành công nhất định, bạn cũng sẽ mất đi cảm giác đố kị.

Càng cho đi, càng nhận lại nhiều hơn

Bạn đố kị càng nhiều, thiệt thòi càng nghiêng về bạn. Hạnh phúc là được cho đi. Muốn dập tắt sự đố kị, hãy vì người khác, càng nhiều càng tốt. Cho dù không muốn thì bạn cũng nên tập thành một thói quen. Có thể bạn cho rằng điều đó chỉ khiến “đối thủ” của bạn đi lên còn bạn thì chẳng được gì. Thực tế, khi bạn vì người khác 1, họ sẽ vì bạn mà giúp đỡ đến 10. Chúng ta luôn trân trọng sự giúp đỡ từ người khác và luôn sẵn sàng báo đáp lại khi có thể. Vì vậy đừng quá ích kỉ. Khi bạn cho đi, trước hết bạn đã nhận lại sự hạnh phúc, nhẹ nhõm trong lòng. Cho dù hôm nay bạn đang thua thiệt, nhưng hôm sau sẽ có rất nhiều người cùng giúp đỡ để bạn khá hơn, vì bạn đã từng giúp họ.

Sự đố kị hoàn toàn có thể kiểm soát được, chỉ cần bạn biết yêu thương bản thân thật nhiều. Và phấn đấu thật nhiều vì cộng đồng. 


Theo: Mực tím (Demi Twinkle ®)