Đi bằng chính đôi chân của mình 19/06/2013 17:42:48
Hãy khám phá những bí quyết giúp bạn trẻ thành công bằng chính năng lực bản thân.

Xác định mục tiêu

Đây là việc làm đầu tiên có tác dụng định hướng cho bạn khi bạn bắt đầu thực hiện mục tiêu và ước mơ của mình. Bạn thực sự muốn gì, cần gì, mục tiêu nào, ước mơ nào mà bạn cảm thấy phù hợp với năng lực và điều kiện của mình. Hãy suy nghĩ cẩn thận và viết ra giấy tất cả những gì bạn muốn, mục tiêu nào là lâu dài, mục tiêu nào là ngắn hạn, càng cụ thể, càng chi tiết, càng tốt. Bạn muốn trở thành một luật sư giỏi và thành đạt, bạn muốn trở thành người giàu có đó là mục tiêu lâu dài, còn mục tiêu ngắn hạn của bạn sẽ là thi đậu đại học Luật, rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết (đó là những kỹ năng gì bạn cũng cần phải xác định cụ thể nhé).
 
 
Có rất nhiều con đường để đi đến thành công, có thể bằng cách này, cách khác nhưng thành công bằng chính năng lực của mình sẽ là phương pháp thành công tốt nhất, bền vững nhất. “Tự đi bằng chính đôi chân của mình” không nhất thiết bạn phải có nhiều bằng cấp, chứng chỉ, không nhất thiết bạn phải trải qua nhiều khóa đào tạo ngắn ngày, dài ngày mà quan trọng là bạn luôn nỗ lực, cố gắng, không ngừng học hỏi, vươn lên mọi lúc mọi nơi và đặc biệt là phải luôn làm tốt nhất có thể tất cả những gì bạn đang làm để hướng đến mục tiêu mình đạt được.

Một khi đã xác định được mục tiêu, hướng đi đúng đắn cho bản thân thì tất cả những hành động của bạn chỉ luôn hướng đến việc thực hiện mục tiêu ấy một cách nhanh chóng, hiệu quả mà thôi và chắc chắn khả năng thành công của bạn sẽ rất lớn vì bạn đã xác định được mình muốn gì, mình sẽ làm gì tiếp theo, tiếp theo nữa.

Lập bảng kế hoạch cụ thể

Sau khi đã xác định được mục tiêu, hướng đi của mình bạn cần lập một bảng kế hoạch cụ thể, chi tiết cách thức thực hiện, những việc cần làm, có dự phòng phương án trong trường hợp thất bại ở các giai đoạn,… càng cụ thể, càng chi tiết thì khả năng thành công của bạn càng cao. Trong đó phải thể hiện được mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu lâu dài, mục tiêu hàng ngày để bạn có cơ sở quản lý thời gian thật tốt và thu hút ngày càng nhiều cơ hội thành công về phía mình.

Trong mục tiêu dài hạn bạn phải chia ra thành từng gia đoạn nhỏ với mục tiêu cụ thể nữa nhé, các bạn sẽ thấy khi con người chúng ta sống có mục đích, có phương pháp thực hiện, có hướng đi đúng đắn phù hợp với ước mơ, năng lực, sở trường của mình thì bạn sẽ thấy cuộc sống có ý nghĩa như thế nào, chính điều đó sẽ tiếp thêm cho bạn thật nhiều sinh lực để hoàn thành tốt hơn mọi công việc, tận dụng được thời gian và đạt được nhiều mục tiêu hơn, thành công hơn.

Một khi bạn đã xác định được mục đích, hướng đi đúng đắn cho mình + một bảng kế hoạch cụ thể, chi tiết phương thức thực hiện là bạn đã đi được một nửa chặng đường rồi đấy.

Chấp nhận thách thức

Để thành công, để đạt được mục tiêu của mình có nghĩa là bạn phải vượt qua những khó khăn và thách thức. Thách thức đó có thể do khách quan, chủ quan, có thể do hoàn cảnh, do người khác tạo ra hoặc chính từ bản thân bạn. Bạn phải biết chấp nhận và đương đầu, vượt qua tất cả. Quan trọng nhất là chiến thắng chính bản thân mình, chiến thắng sức ỳ của bản thân, chiến thắng sự lười nhác, cá tính không tự chủ, … tất cả, sau đó bạn phải luôn cảnh giác với những khó khăn, thách thức do người khác “cố tình” mang đến cho bạn. Nếu bạn không biết cách vượt qua những khó khăn, thách thức thì đó sẽ là vật cản lớn nhất cản trở bạn đến với thành công đấy nhé.

Hãy luôn rèn luyện cho mình một tinh thần tự chủ ttrong mọi hoàn cảnh, đẩy lùi căn bệnh lười biếng cố hữu, cảnh giác với tất cả mọi chuyện. Vươn lên khẳng định mình bằng chính năng lực của bản thân không có nghĩa là bạn chỉ chú tâm vào công việc của mình mà không để ý đến những người khác, sẽ có những người “không quý mến” bạn, ghanh tỵ với bạn và chưa chắc họ đã fair play với bạn đâu nhé.

Luôn nuôi dưỡng tinh thần cầu tiến

Tinh thần cầu tiến luôn là một thước đo, một tiền đề quan trọng của những người thành công. Một người có tinh thần cầu tiến họ sẽ không ngừng vươn lên, không ngừng cố gắng, không ngừng học hỏi, họ đã cố gắng thì họ sẽ cố gắng hơn, đã thành công họ càng muốn thành công hơn.

Chính vì vậy để thành công bằng chính năng lực của mình bạn hãy luôn nuôi dưỡng một tinh thần cầu tiến không ngừng nhé, tinh thần ấy sẽ giúp bạn có thêm sức mạnh để cố gắng, có thêm quyết tâm để vượt qua khó khăn, thử thách và có thêm tinh thần mạnh mẽ để đứng lên sau những thất bại. Người có tinh thần cầu tiến sẽ luôn tự tin vào năng lực của bản thân và tin tưởng vào thành công ở tương lai.

Trang bị những kỹ năng mềm

Kỹ năng “mềm” là những kỹ năng thuộc về con người, không mang tính chuyên môn nghiệp vụ, không phải là học vấn, là kinh nghiệm, bạn không thể sờ, nắm được nhưng lại là điều kiện “đủ” kết hợp với điều kiện “cần” là trình độ chuyên môn nghiệp vụ để bạn giải quyết tốt mọi công việc. Thực tế các nhà tuyển dụng, các nhà lãnh đạo rất coi trọng những ứng viên có những kỹ năng “mềm” này bởi những tác dụng vô cùng quan trọng của nó.

Vì vậy ngay từ bây giờ, ngay lúc này các bạn muốn thành công, muốn chinh phục đỉnh cao của mơ ước hãy tự tìm hiểu, học hỏi để rèn luyện cho mình những kỹ năng mềm cần thiết bao gồm: Thái độ lạc quan, kỹ năng giao tiếp bằng lời và bằng ngôn ngữ cơ thể, khả năng làm việc theo nhóm, sự tự tin vào năng lực của bản thân, biết thúc đẩy sức mạnh của chính mình và có khả năng tập hợp, dẫn dắt người khác, biết nhìn nhận toàn diện sự việc, dễ thích nghi với môi trường và những yêu cầu mới của công việc,…. Đó là một số kỹ năng “mềm” cơ bản mà các bạn cần phải rèn luyện để nâng cao khả năng đạt được thành công của mình và khẳng định được giá trị của bản thân trong mọi hoàn cảnh để nổi bật và tỏa sáng.

Nhận lấy những gì là của mình

Một khi bạn đã cố gắng thật nhiều rồi hãy nhận lấy những gì là của mình, những gì mình xứng đáng được hưởng và đừng quan tâm đến những gì không thuộc về mình nhé.

Hãy luôn cố gắng làm tốt công việc bằng chính khả năng cao nhất của mình để rồi một ngày bạn sẽ có cơ hội ngẩng cao đầu đón lấy thành công, đừng để ý đến những lời dèm pha, đố kỵ sẽ khiến bạn thêm mệt mỏi và mất thời gian vô ích mà thôi. Đó chính là cách để bạn tự lái “con thuyền” ươc mơ của mình đi đúng hướng đấy.

Sống cởi mở

Đôi lúc bạn cần phải sống cởi mở với tất cả mọi người để họ hiểu bạn hơn. Để những người cùng chí hướng cho bạn thêm sức mạnh và những kinh nghiệm quý báu. Để những người ghanh ghét bạn hiểu bạn không muốn tranh giành gì với họ, không muốn làm gì có ảnh hưởng xấu đến họ mà bạn chỉ muốn tập trung vào công việc của bạn mà thôi. Một khi mọi người đã hiểu bạn rồi thì bạn sẽ loại trừ được những tác động xấu đến công việc của mình đồng thời sẽ có được những kinh nghiệm quý báu trên hành trình chinh phục thành công. “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” mà.

Chúc các bạn luôn thành công với cong đường mình đã chọn.

(Theo: Cao Thị Ngọc Giang/Mực tím)