Bài học từ những chiếc đinh 07/11/2012 16:36:39

Những chiếc đinh, không chỉ đơn thuần để đóng vào gỗ, đóng vào tường hay sử dụng vào mục đích treo hoặc ghim gì đó vào nhau, mà nó còn là những tác phẩm nghệ thuật. Nhưng, bạn đã từng nghe chưa, có một câu chuyện về những chiếc đinh!


Một cậu bé rất thông minh và rất ngoan, nhưng ngặt một nỗi cậu rất nóng tính và hay cáu gắt vói mọi người. Một hôm cha cậu gọi cậu đến đưa cho cậu một gói đinh và bảo rằng:

- Mỗi khi con sắp nổi nóng lên hay sắp cáu gắt với mọi người thì con hãy lấy một cây đinh mà đóng vào bức tường kia!

Nghe lời bố, cậu bé mỗi khi sắp cãi nhau với một ai đó thì cậu lấy một chiếc đinh đóng và tường. Rồi đến một hôm cậu bé vui mừng đến khoe với bố rằng hôm nay nó không phải đóng một cây đinh nào lên tường cả.


Người bố chỉ mỉm cười và nói:

- Giỏi lắm con trai, nhưng mà con hãy nhìn xem! bức tường đẹp đẽ ngày xưa bây giờ lại đầy những cây đinh ở trên đó trông thật chẳng đẹp chút nào!

- Vậy thì con phải làm gì đây hở bố?

- Bây giờ con hãy đi xin lỗi với tất cả những người mà con đã từng xúc phạm trước kia. Và với mỗi người con xin lỗi thì con hãy nhổ đi một cây đinh.


Cậu bé làm đúng như lời bố dặn.

Một thời gian sau đó, cậu bé đến khoe với bố là mình đã nhổ hết những cây đinh trên tường rồi. Người cha đến xem và ngạc nhiên thấy trên đó vẫn còn ba cây đinh. Và cậu bé giải thích:

- Một cây đinh dành cho một người bạn đã chết mà con không còn cơ hội để nói lời xin lỗi.

- Một cây đinh dành cho một người bạn đã đi xa mà con không kịp xin lỗi.

- Và cây đinh cuối cùng là dành cho bản thân con. Vì mỗi khi con xúc phạm đến mọi người thì con đã tự xúc phạm bản thân mình mà con không thể nào chuộc lại lỗi lầm ấy.

Hai cha con cùng nhìn lên bức tường. Nó đầy những lỗ còn in lại sau khi đã nhổ đinh đi rồi và trên đó vẫn còn ba cây đinh chưa nhổ.


Và bố cậu bé đến, nói với cậu một câu :

"Con đã nhổ hết đinh ra khỏi bức tường, đó là một cố gắng, nỗ lực phi thường của con, nhưng con hãy xem, bức tường gỗ đâu còn được như xưa, nó đã bị những chiếc đinh làm thủng lỗ chỗ, cũng như những người mà con đã làm họ bị tổn thương, có nhưng vết thương trong lòng họ, mà khi con gây ra, mãi mãi con không thể hàn gắn lại được nữa".

Cuộc sống không ngắn ngủi nhưng cũng không quá dài để ta có thể làm lại và sửa chữa những sai lầm. Câu chuyện này tuy rất cũ nhưng ý nghĩa của nó không hề cũ. Nếu mình đã từng làm tổn thương 1 ai đó hãy tha thứ cho mình nhé, ai cũng có ít nhất 1 lần mắc lỗi phải không, mình sẽ cố gắng để không mắc lỗi tới mức tối đa trong tương lai.

(Sưu tầm)