Lợi dụng sự sơ hở của khách hàng, nhân viên
tại cây xăng số 143 đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội thông đồng ăn bớt tiền
đổ xăng của khách bằng những thủ đoạn mới, tinh vi khó kiểm soát.
Theo phản ánh của
nhiều người dân, tình trạng ăn bớt xăng, đổ xăng nối số diễn ra tại cây xăng
chi nhánh kinh doanh xăng dầu số 2, thuộc Công ty CP ô tô khách Hà Tây (cạnh
bến xe Hà Đông cũ) có địa chỉ tại số 143 đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội
đã diễn ra trong một thời gian dài. Sau nhiều ngày “mục sở thị”, nhóm phóng
viên báo đời sống và Pháp luật đã tận mắt chứng kiến hành vi gian
lận, lừa đảo khách hàng một cách trắng trợn của nhân viên tại cây xăng này.
|
Nhân viên tại cây xăng chi nhánh kinh doanh xăng dầu số 2, có địa chỉ
tại số 143 đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội ăn bớt tiền đổ xăng
của khách.
|
Qua quan sát, hành vi
chính được nhân viên cây xăng thực hiện một cách tinh vi nhằm qua mắt, móc túi
khách hàng đó là lấy cắp xăng ra ngoài sau đó chờ khách hàng sơ hở để đổ nối
số.
Tại cây xăng, mỗi ca
sẽ có 2 nhân viên làm việc, trong lúc không có khách, một nhân viên sẽ vào phía
sau cây xăng, lấy vòi bơm, bơm xăng ra một chai nhựa có dung tích khoảng 350ml,
trong khi nhân viên còn lại đứng bên ngoài quan sát. Hành vì này được tiến hành
thận trọng và giấu diếm phía sau chiếc hòm tôn được đặt trên ghế sát cây xăng.
Khi xăng được bơm vào
chai, đồng hồ trên cây hiển thị số tiền từ khoảng 5.000 - 9.500 đồng. Số tiền
này được giữ nguyên, khi có khách tới ngay lập tức, nhân viên bán xăng cầm
chính chiếc vòi vừa bơm xăng vào chai và bơm vào bình cho khách.
Hành động này được
nhân viên thực hiện nhanh chóng và chính xác trong lúc khách hàng mất cảnh giác
như khi khách hàng đang lúi húi mở nắp bình xăng, đến khi ngước lên nhìn đồng
hồ hiển thị thì số tiền nhẩy qua con số 10.000 đồng.
Nhân viên lén lút bơm xăng vào chai nhựa..
Sau đó, mang những chai xăng này vào khu nhà phía sau cất
Thậm chí, để qua mặt
khách hàng, nhân viên sẽ không bán xăng cho khách ở ngay cây xăng họ đứng, mà
thường kéo vòi bơm từ cây xăng bên cạnh tới bơm cho khách. Như vậy, lợi dụng
khoảng cách khá xa từ nơi đỗ xe đến vị trí đồng hồ hiển thị số tiền khiến khách
hàng khó giám sát, nhân viên tại đây sẽ dễ dàng thực hiện hành vi gian lận của
mình.
Bằng sự “chuyên
nghiệp”, chính xác và thuần thục, các nhân viên tại cây xăng số 143 đường Trần
Phú, Hà Đông đã qua mặt khách hàng và thực hiện trót lọt rất nhiều lần hành vi
gian lận. Trong khi đó, hầu hết những khách hàng này đều không hề hay biết mình
đã bị ăn bớt ít nhất từ 5.000 – 9.500 đồng cho mỗi lần đổ xăng.
Trong một trường hợp
hiếm hoi, nhân viên tại đây bị phát hiện khi khách hàng yêu cầu đổ 30.000 đồng
tiền xăng. Theo quy trình, người nhân viên cầm vòi bơm, bơm xăng vào bình cho
khách khi đồng hồ bắt đầu nhảy từ con số 9.500 đồng và dừng lại ở số tiền
30.000 đồng như khách yêu cầu. Như vậy, trên thực tế khách hàng chỉ được đổ
lượng xăng tương ứng số tiền là 20.500 đồng.
Tuy nhiên, khi khách
hàng phát hiện và thắc mắc, nhân viên đổ xăng khăng khăng khẳng định đã bơm
xăng khi đồng hồ bắt đầu nhảy ở mức 0 đồng. Lý lẽ mà người nhân viên này đưa ra
là: “Không ai đổ 9 nghìn mấy cả, ít nhất người ta phải đổ 10.000 đồng” và người
này quả quyết nếu khách hàng không đồng ý sẽ rút lại số xăng đã bơm. Thậm chí,
người này ngay lập tức vào phía trong lấy ra vật dụng sẵn sàng rút lại xăng
trong bình nếu khách hàng chấp nhận. Với lý lẽ và thái độ của nhân viên tại
đây, khách hàng chỉ biết ngậm ngùi ra về mà không thể làm gì.
Bên cạnh đó, theo quan
sát của phóng viên, ở giai đoạn nhân viên bơm xăng từ cây vào chai nhựa, ngay
sau khi bơm đầy xăng vào chai, nhân viên để nguyên vòi bơm xăng trên chiếc hòm
tôn và nhanh chóng cầm chai chứa xăng đi vào khu nhà phía trong cây xăng. Chỉ
một loáng sau, nhân viên quay trở ra với một chiếc chai rỗng khác trên tay.
Việc làm này được các nhân viên lặp đi lặp lại một cách đều đặn, và mỗi lần như
thế là một lần khách hàng bị móc túi.
Được biết, tại cây
xăng số 143 đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội có khoảng 6 nhân viên thay
phiên nhau làm việc. Theo quan sát của phóng viên, “kịch bản” gian lận xăng
được tất cả các nhân viên tại đây thực hiện. Có thể nói, hành vi gian lận này
đã được thỏa thuận và thống nhất giữa các nhân viên với nhau.
Như vậy, câu hỏi đặt
ra là việc gian lận tại cây xăng số 143 đường Trần Phú đã diễn ra được bao lâu?
Số xăng mà các nhân viên tại đây lấy ra nhờ hành vi gian lận sẽ đi đâu? Số tiền
thu về từ việc gian lận này sẽ nằm trong tay ai? Câu trả sẽ được phía cơ quan
chức năng giải đáp.
Báo Đời sống và Pháp
luật sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.
PHẠM LIỄU – NGUYỄN MẠNH (Đời sống &
Pháp luật)