Lộ diện 2 phụ nữ tung tin VN có người nhiễm Ebola 14/08/2014 08:44:02
Hai phụ nữ sinh sống ở Hà Nội được xác định đăng thông tin không chính xác, trong thời điểm nhạy cảm gây ảnh hưởng xấu, hoang mang trong dư luận.
Chiều 13/8, Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) phối hợp với các Cục nghiệp vụ, Công an TP.Hà Nội đã xác định được danh tính 2 người phát tán thông tin: “Việt Nam đã có người nhiễm virus Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai” trên mạng Interrnet.

Họ là Thảo (trú tại quận Hoàn Kiếm) và Trang (trú tại quận Hai Bà Trưng).

Nội dung tung tin trên facebook của một cá nhân.
Theo tài liệu điều tra, ngày 11/8, trên tài khoản facebook “Mẹ Gateau” đăng status có người nhiễm virus Ebola tại Hà Nội. Chủ tài khoản “Mẹ Gateau” đăng nội dung: “Theo thông tin đã xác nhận từ ng nhà em làm trong BV là Hà Nội đã có người nhiễm Ebola. Nên các mẹ tuyệt đối cẩn thận và đề phòng nhé…”.

Chủ tài khoản facebook chú thích thêm: “Thông tin này không được công bố vì sợ dân hoang mang. Nhưng em nghĩ là nên thông báo cho tất cả mọi người cùng biết để không có cơ hội phát tán đến ko kiểm soát được”.

Sau vài phút, thông tin trên đã lan truyền rộng trong cộng đồng mạng gây dư luận hoang mang, lo sợ.

Ngay sau khi xuất hiện tin đồn về virus Ebola tại Hà Nội, Bộ Y tế đã lên tiếng bác bỏ, đồng thời khẳng định chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Ebola tại Việt Nam. 

Sáng 12/8, chủ tài khoản facebook “Mẹ Gateau” đã xóa status này nhưng ảnh chụp màn hình vẫn được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục An ninh II đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc, phối hợp với Công an Hà Nội tổ chức điều tra. Qua  xác minh, ngày 13/8, Tổng cục An ninh II đã làm rõ danh tính của 2 phụ nữ phát tán thông tin thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận là Trang và Thảo.

Tại cơ quan An ninh điều tra, Thảo khai ngày 11/8, thấy thông tin chia sẻ trên facebook rằng Ebola đã có người Việt Nam bị nhiễm, nhưng không được công bố. Thảo đã copy thông tin trên, viết lại rồi chia sẻ với mọi người với mục đích phòng tránh bệnh.

Ngoài phần nội dung như trích dẫn, Thảo viết thêm: “Trước mắt sắm cho mỗi người trong nhà một chiếc khẩu trang hoạt tính và chai rửa tay khô. Về nhà sát khuẩn bằng cồn 90 độ, súc miệng nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Không biết có ăn thua gì với Ebola không nhưng đây là cách phòng tránh dịch bệnh mọi người vẫn sử dụng chia sẻ với các mẹ để cùng phòng bệnh ah. Ôi e lo chết mất”. Theo lời khai của người phụ nữ 23 tuổi, chị ta đăng thông tin trên mục đích để mọi người phòng tránh. 

Tại cơ quan An ninh điều tra, Thảo thừa nhận sai sót khi đăng thông tin không chính xác trong thời điểm nhạy cảm gây ảnh hưởng xấu, hoang mang trong dư luận.

Thảo khai đọc được thông tin không chính xác này từ tài khoản facebook “Gái yêu”.

Chiều 13/8, Trang đã được cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an triệu tập đến trụ sở làm việc.

Làm việc với nhà chức trách, chị Trang khai có đăng status: “Ebola đã đến Việt Nam, mọi người ơi cẩn thận…” trên facebook cá nhân.

Sau khi đọc thông tin từ facebook của của Trang, Thảo lướt các comment trong đó có người khẳng định gia đình có người quen làm việc trong Bệnh viện các bệnh Nhiệt đới báo rằng đã có người mắc bệnh. Thảo đọc đến đây quyết định "xào" status của Trang để chia sẻ thông tin.

Tại cơ quan An ninh điều tra, Trang và Thảo cam kết không tiếp tục sai phạm.


Việt Đức
Theo Zing.vn