Theo quy định, học sinh ở các xã đặc biệt khó khăn, thôn, bản vùng sâu
vùng xa trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn được cấp phát giáo khoa miễn phí.
Nhưng đã gần hết học kỳ I, năm học 2012 - 2013 mà đến nay các em vẫn
đang mòn mỏi chờ cấp phát.
Chờ mòn chờ mòi
Phân trường Khuổi Tuấn, xã Nghiên Loan, huyện Pác Nặm có ba lớp học,
trong đó có một lớp ghép trình độ 1+ 2, một lớp ba và một lớp bốn với
tổng số 30 học sinh. Lớp bốn có tám học sinh đang học trong căn nhà tạm
rộng chừng 25 m2, chung quanh quây ván, mái lợp prô- xi- măng. Thày giáo
Nông Trần Trinh cho biết, những hôm trời nắng các em ngồi học trong lớp
rất nóng bức; những hôm trời mưa dột, hắt ướt hết phải nghỉ học. Phân
trường nằm trên lưng chừng núi, mùa đông gió lúa, phải dùng bạt quây
chung quanh.
Phân trường này là nơi học tập của con em đồng bào Dao, Nùng ở hai
thôn Khuổi Tuấn và Khuổi Phay, nếu không có phân trường “cắm” bản này
thì có lẽ các em sẽ bỏ học hết. Theo quy định, mỗi học sinh phân trường
được cấp học phẩm( vở viết, bút bi, bút chì, tẩy, êke), một bộ sách giáo
khoa và sách bổ trợ kiến thức. Nhưng đến giữa tháng mười các em mới
được nhận học phẩm. Còn sách giáo khoa, các em đã mòn mỏi chờ đợi từ đầu
năm học, hết tuần này đến tuần khác vẫn chưa được cấp phát, đến nay đã
gần hết học kỳ 1 mà vẫn chưa thấy đâu.
Học sinh phân trường Khuổi Tuấn, xã Nghiên Loan, huyện Pác Nặm mòn mỏi chờ sách giáo khoa.
Chờ mãi mà vẫn không có sách giáo khoa, thày giáo Nông Trần Trinh
phải xuống thư viện của Trường Tiểu học Nghiên Loan tìm sách cũ mang về
cho học sinh của mình dùng. Nhưng thày Trinh cho biết: “Tôi lục tìm mãi,
mỗi môn cũng chỉ còn mấy quyển, vì là sách cũ nên quyển thì mất bì,
quyển lại mất một số trang nhưng cũng đành phải mang về cho các em học
tạm. Rách còn hơn không có mà học”.
Theo quy định, 22.332 học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở 58 xã
đặc biệt khó khăn và 96 thôn, bản đặc biệt khó khăn khác ngoài các xã
nêu trên được cấp một bộ sách giáo khoa, sách bổ trợ kiến thức và học
phẩm. Nhưng mãi đến giữa tháng mười các em mới được cấp học phẩm, còn
sách giáo khoa thì đến nay vẫn chưa có.
“Chậm, nhưng chắc!”
Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính( Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn)
Hoàng Văn Phóng thừa nhận, đến nay các em chưa nhận được sách giáo khoa,
sách bổ trợ kiến thức là quá muộn. Ông Phóng lý giải: “Do thống kê phải
chính xác, tuân thủ quy trình nên việc cấp sách giáo khoa, học phẩm cho
học sinh năm nào cũng bị muộn, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo
dục”.
Mặc dù giữa tháng 5/2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn quy
định đối tượng được cấp sách giáo khoa, học phẩm miễn phí. Đến đầu tháng
7, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường báo cáo số liệu học sinh;
đến giữa tháng tám Sở lại có công văn yêu cầu các trường rà soát lại học
sinh cho chính xác.
Để có số liệu học sinh một cách chính xác thì phải bước vào năm học
mới. Khi có số liệu chính xác, Sở Giáo dục và Đào tạo làm tờ trình được
UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch mua sắm; sau đó lại làm các tờ trình gửi Sở
Tài Chính thẩm đinh dự toán; gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình
UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu thầu. Sau đó mất mười ngày đăng tải
thông tin mời thầu trên báo, 15 ngày phát hồ sơ mời thầu, tiếp đó là
chấm thầu mất một tuần mữa, đến phê duyệt kết quả trúng thầu... tuần tự
thời gian theo quy định, nhanh thì phải đến đầu tháng 12/2012 học sinh
mới nhận đủ sách giáo khoa. Lúc này, học kỳ một sắp kết thúc.
Không chỉ năm nay, việc cấp sách giáo khoa và học phẩm cho học sinh
thuộc đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh năm nào cũng chậm vài
tháng.
Có nhất thiết phải chờ đến năm học mới thì mới có số liệu học sinh
chính xác để làm cơ sở cho việc mua sắm? Ông Phóng khẳng định: “Phải chờ
đến khi bước vào năm học thì mới biết có bao nhiêu học sinh mà làm cơ
sở mua sắm. Có năm chúng tôi mua thừa hơn 100 bộ sách giáo khoa. Khi
kiểm toán phát hiện, giải thích thế nào họ cũng không nghe, cho rằng
chúng tôi không làm đúng hướng dẫn nên thiếu chính xác, gây lãng phí.
Cuối cùng bản thân tôi phải chịu trách nhiệm. Sau đó, chúng tôi kinh
nghiệm, chậm nhưng chắc vẫn hơn”.
Học sinh thường không biến động nhiều sau mỗi năm học. Tỉnh cần có
cách làm linh hoạt để vừa tuân thủ các quy định, vừa bảo đảm cung cấp
sách giáo khoa, học phẩm cho học sinh diện chính sách từ đầu năm học,
tránh tình trạng năm nào cũng quá muộn ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo
dục. Đây là một trong những nguyên nhân lý giải vì sao, đến nay Bắc Kạn
vẫn là “vùng trũng” về chất lượng giáo dục.
Theo Thế Bình
NDĐT