Ngày
13/11, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn
đầu đã có buổi kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 239/Q Đ-TTg
của Thủ tướng Chính phủ về Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
giai đoạn 2010-2015 tại tỉnh Sơn La.
Dự buổi làm việc có ông Nguyễn Ngọc Toa -
Phó chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban chỉ đạo PCGDMN cho trẻ 5 tuổi tỉnh
Sơn La cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, cơ quan thường trực Ban chỉ
đạo PCGDMN cho trẻ 5 tuổi và đại diện các ban, ngành phối hợp thực hiện
Đề án.
|
Lớp MN 5 tuổi của trường MN tư thục Ngọc Linh- TP. Sơn La. Ảnh, gdtd.vn |
Qua kiểm tra thực tế tại TP.Sơn La và
huyện miền núi còn nhiều khó khăn Mường La, đoàn công tác đã đánh giá
tốt việc thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi tại đây. Các trường đã tổ
chức tốt dạy tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi là người dân tộc thiểu số ít
người, tổ chức tốt nuôi dưỡng bán trú. Công tác xây dựng trường lớp học
đã được thực hiện tốt với phương thức lồng ghép các nguồn vốn đầu tư từ
ngân sách nhà nước để đảm bảo cơ sở vật chất cho các trường MN đủ về
diện tích, có công trình phụ trợ nhằm từng bước đồng bộ hóa theo hướng
xây dựng trường chuẩn...
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo PCMN cho
trẻ 5 tuổi, tỉnh Sơn La hiện có 251 trường mầm non (MN), trong đó có 245
trường MN công lập, 6 trường MN tư thục; có 14 trường chuẩn quốc gia
mức độ 1, 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Toàn tỉnh có 3.474
nhóm/lớp MN, trong đó tỉ lệ huy động huy động ra lớp của nhà trẻ đạt
12,1%, trẻ mẫu giáo huy động ra lớp đạt 91%. Riêng mẫu giáo 5 tuổi có
1.797 lớp, trong đó có 598 lớp tách riêng độ tuổi, 1.199 lớp ghép các độ
tuổi, với 25.453 trẻ đến trường, tỷ lệ huy động đạt 98%; tỷ lệ trẻ học 2
buổi/ngày đạt 100%. Tỷ lệ chuyên cần đạt 98%; tỷ lệ trẻ hoàn thành
chương trình giáo dục MN đạt 97,1%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân
nặng giảm còn 6,3%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm còn 7,1%.
Thực hiện chương trình giáo dục MN mới,
đã có 251 trường thực hiện triển khai với 3.474 nhóm/lớp; trong đó có
1.797 lớp 5 tuổi và 25.453 trẻ tham gia học tập 2 buổi/ngày. Công tác tổ
chức bán trú được tổ chức dưới các hình thức linh hoạt, tạo điều kiện
cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi được học tập, sinh hoạt 2 buổi/ngày tại trường
nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục.
|
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với BCĐ PCGDMN 5 tuổi tỉnh Sơn La. Ảnh, gdtd.vn |
Về đội ngũ giáo viên, hiện có 5.345 cán
bộ, giáo viên, nhân viên bậc học MN. Riêng giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5
tuổi có 1.999, đạt tỉ lệ 1,14 giáo viên/lớp. Hàng năm, địa phương tiếp
tục giao chỉ tiêu biên chế bổ sung cho ngành giáo dục. Riêng trong 2 năm
2011 và 2012, biên chế bổ sung cho ngành giáo dục lên tới 629 giáo
viên. Hiện số cán bộ, giáo viên còn thiếu so với qui mô trường/lớp hiện
có là 728 người. Công tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ
giáo viên MN đã được ngành giáo dục Sơn La chú trọng. Trong 2 năm qua đã
tổ chức gần 150 lớp bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chuyên đề cấp
tỉnh, cấp huyện cho đội ngũ giáo viên MN.
Về cơ sở vật chất, Sơn La tập trung ưu
tiên đầu tư cơ sở vật chất theo hướng đồng bộ cho các lớp mẫu giáo 5
tuổi từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ của Đề án kiên cố hoá trường, lớp
học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012 nhằm từng bước
đảm bảo có đủ phòng/lớp.
Hiện toàn bậc học MN của tỉnh có 3.028
phòng học, trong đó có 1.515 phòng kiên cố (chiếm 50%), 539 phòng bán
kiên cố (chiếm 17,8%), 974 phòng học tạm (32,2%), vẫn còn 493 phòng phải
học nhờ trường phổ thông và nhà văn hóa xã, bản, tiểu khu. Riêng mẫu
giáo 5 tuổi có 1.797 phòng, trong đó có 773 phòng kiên cố (43%), 360
phòng bán kiên cố (20%), 539 phòng đạt yêu cầu (30%), còn 125 phòng
phòng học tạm, học nhờ.
|
Ảnh, gdtd.vn |
Hàng năm ngành giáo dục tỉnh tổ chức rà
soát, bổ sung kế hoạch kiên cố hoá trường lớp học của tỉnh giai đoạn
2012 - 2015, trong đó chú trọng xây dựng mới số phòng học kiên cố cho
các lớp 5 tuổi để xóa phòng học tạm và học nhờ; Đảm bảo có đủ thiết bị,
đồ dùng, đồ chơi tối thiểu cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi đáp ứng mục tiêu
của công tác phổ cập.
Hiện nay, đã có 77/204 xã phường của
tỉnh được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi
(PCGDMN), chiếm tỉ lệ 37,7%; theo kế hoạch, Sơn La phấn đấu sẽ có thêm
60 xã sẽ hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2013. Địa phương này
đang phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Trong đó
đảm bảo hầu hết trẻ em 5 tuổi ở các địa bàn trong tỉnh được đến trường,
lớp MN, được học đủ 9 tháng/năm học và được chăm sóc, giáo dục 2
buổi/ngày nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ,
tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng vào học lớp 1 ở trường Tiểu học.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng
Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao công tác triển khai thực
hiện Quyết định số 239/Q Đ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về PCGDMN cho trẻ
em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 của tỉnh Sơn La. Hiện toàn tỉnh đã không
còn xã nào trắng trường mầm non. Sơn La chỉ có hai loại hình trường MN
là công lập và tư thục, tỉnh đã xây dựng thành công mô hình trường MN tư
thục có các hoạt động giáo dục chất lượng cao, đã có một trường MN tư
thục được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2...
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đề nghị:
Trong thời gian tới, bên cạnh việc giữ vững các trường đã đạt mục tiêu
PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, Ban chỉ đạo PCGDMN của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh
công tác dạy tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi. Để công tác này phát huy hiệu
quả, các trường cần bố trí giáo viên lớp 5 tuổi biết tiếng dân tộc để
có thể dạy song ngữ trên lớp. Qua đó nhằm củng cố vốn Tiếng Việt cho học
sinh. Với các trường không có giáo viên biết tiếng dân tộc, cần dạy
tiếng dân tộc cho giáo viên dạy lớp 5 tuổi.
Tỉnh Sơn La phải có kế hoạch cụ thể để
từng bước tiến tới xóa bản trắng trường MN. Trong quy hoạch mạng lưới
trường lớp, cố gắng xóa các điểm trường MN nhỏ lẻ; tại địa bàn phù hợp
nên dồn các điểm trường nhỏ vào trường chính để được đầu tư tốt hơn về
cơ sở vật chất, cô và trò đủ các điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục.
Đồng thời tăng cường tách các lớp 5 tuổi, đảm bảo sĩ số theo quy định
để đảm bảo chất lượng dạy học được đảm bảo tốt nhất.
Tăng cường công tác tuyên truyền để các
cấp, các ban, ngành đoàn thể, tầng lớp nhân dân hiểu hết được ý nghĩa
và cùng tham gia vào thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Từ đó tranh
thủ được sự ủng hộ, đóng góp của các lực lượng này cùng nhà trường, chăm
sóc trẻ.
Ưu tiên ngân sách cho việc triển khai
thực hiện Đề án. Trong xây dựng cơ sở vật chất cho các trường MN, tỉnh
cần chú trọng tăng cường lồng ghép các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước
để phát huy hiệu quả các nguồn vốn; tăng cường huy động các nguồn vốn
hợp pháp khác từ xã hội lồng ghép với vốn ngân sách nhà nước để xây dựng
cơ sở vật chất, trường, lớp học đảm bảo lớp học MN có công trình vệ
sinh, công trình phụ trợ.
Về đội ngũ, tỉnh cần giao đủ các chỉ
tiêu biên chế cho các trường học, đảm bảo tỉ lệ giáo viên đứng lớp 5
tuổi theo quy định, đảm bảo nhân viên phục vụ công tác cấp dưỡng trong
các trường; ngành giáo dục phải chú trọng đến công tác đào tạo, bồi
dưỡng thường xuyên cho giáo viên MN; tạo điều kiện cho giáo viên học
tập, nâng cao trình độ.
Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phải thường
xuyên chú ý đôn đốc các nhà trường phối kết hợp với Hội phụ nữ, Đoàn
thanh niên và các đoàn thể khác đảm bảo đủ ấm cho trẻ, đảm bảo theo dõi
sát sao cùng nhà trường giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, tỉ lệ còi xương cho
trẻ, nhất là trẻ 5 tuổi nhằm chuẩn bị tốt nhất về thể lực, trí lực cho
các em bước vào học Tiểu học.
Theo GD&TĐ