Tại hội nghị giao ban 10 tỉnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Phú Yên ngày 12/11, vấn đề quản lý dạy thêm, học thêm được tập trung mổ xẻ.
Ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai, cho rằng nhiều
điều quy định tại Thông tư 17 khó khả thi. Theo thông tư này, giáo viên
không được dạy thêm học sinh chính khóa nhưng nếu họ đến một trung tâm
nào đó dạy thêm lại gặp học sinh do mình đứng lớp đến học thì lẽ nào
không được giảng dạy? Giáo viên chỉ được dạy thêm tại các trung tâm hoặc
trường học nhưng hiện cơ sở vật chất ở các trường không đủ điều kiện để
tổ chức dạy thêm.
“Hiện nay, các trường đều tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu kém không
thu tiền. Khi tổ chức dạy thêm tại trường, những học sinh này lại đến
học. Như vậy, đã có sự chồng lấn giữa phụ đạo và dạy thêm tại trường” -
ông Thạch phân tích.
Theo ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, Thông tư 17 xem
việc dạy thêm, học thêm chỉ ở mặt tiêu cực, không đề cập mặt tích cực.
Thực tế, nếu việc dạy thêm, học thêm tự nguyện sẽ giúp học sinh nâng cao
kiến thức, giáo viên được nâng cao tay nghề. Ông Hồng cho rằng điều
quan trọng là đưa ra cách quản lý hiệu quả chứ không phải bằng cách cấm
đoán hay hạn chế tối đa. “Rõ ràng việc học thêm là một nhu cầu của xã
hội” - ông Hồng khẳng định.
Đại diện các sở GD-ĐT 10 tỉnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên đều cho rằng
hiện còn nhiều giáo viên chưa hiểu kỹ những quy định dạy thêm, học thêm
theo Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT. Vì thế, bộ cần có những văn bản hướng dẫn
cụ thể hơn. Theo ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung
học - Bộ GD-ĐT, nhiều giáo viên nghĩ rằng Thông tư 17 cấm dạy thêm là
không đúng. “Giáo viên không được tổ chức dạy thêm chứ không phải không
được dạy thêm” - ông Hoàn nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Tấn Thắng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, cho biết vì
chưa có hướng dẫn cụ thể về việc dạy thêm, học thêm nên địa phương này
đã tạm dừng việc triển khai Thông tư 17. Phó Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT,
ông Phạm Ngọc Trúc, yêu cầu bên cạnh việc ban hành các văn bản hướng dẫn
Thông tư 17, các sở GD-ĐT cần thông tin chi tiết những quy định của
thông tư này đến từng giáo viên để tránh tình trạng làm sai vì không
hiểu rõ.
Theo Hồng Ánh (Người lao động)