"Ông nội em rất phúc hậu. Vầng trán ông cao và nhiều
nếp nhăn. Buổi tối, ông thường dạy em học bài. Em thích ông nội vì ông
không quát mỗi khi em làm bài sai"
Bài văn được cô giáo gạch chân ở câu kết với lời phê: "Chưa thể hiện được tình yêu thương với ông nội".
Nhiều ý kiến cho rằng, cách dạy văn cho học sinh - nhất là học sinh tiểu học,
THCS - mang tính rập khuôn, máy móc và mang tính áp đặt. Giáo viên
không dạy theo hướng mở, để trẻ tự tìm hiểu, sáng tạo mà đang đưa trẻ
vào kiểu học bài mẫu, học thuộc. Chính những khuôn mẫu này là một trong
những nguyên nhân đẩy trẻ vào sự "què cụt" trong câu chữ.
|
Ảnh minh hoạ
|
Đúng "phom" điểm cao
Anh Tuấn Phong (đường
Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội) phàn nàn: Thấy con trai học lớp 2 viết câu văn
tả con vật yêu thích hay mà phấn khởi. Nào ngờ, hoá ra là con đã được
cô giáo "mớm" lời để viết bài. Bài viết tả con vật yêu thích của con anh
Tuấn Phong như sau: "Con lợn nhà em kêu ụt ịt. Khi được ăn no, nó lim
dim và thở phì phò".
Theo anh Tuấn Phong, câu
văn thế này mà trẻ lớp 2 viết được thì phải mừng vì hiện trẻ ở thành phố
không được tiếp xúc với con trâu, bò, lợn, gà... như trẻ nông thôn.
Ngày đưa con về quê, anh Tuấn Phong "ngã ngửa người" khi thấy con chỉ
vào con bò reo lên thích thú: "Ôi mẹ ơi, con lợn màu vàng kìa". Khi anh
hỏi con, hôm trước tả con lợn hay thế, sao giờ lại bảo đây là con lợn
màu vàng, cháu thật thà: "Thì cô con dạy, con lợn có bốn chân, khi tả
con lợn là phải kêu ụt ịt chứ con đâu biết nó như thế nào nữa ạ".
Cháu Việt Anh (huyện Từ
Liêm, Hà Nội) mang vở chạy qua nhà tôi, mếu máo: "Cháu làm bài văn tả
ông nội nhưng chỉ được có điểm 6. Bài văn viết: "Ông nội em rất phúc
hậu. Vầng trán ông cao vào nhiều nếp nhăn. Buổi tối, ông thường dạy em
học bài. Em thích ông nội vì ông không quát mỗi khi em làm bài sai". Bài
văn được cô giáo gạch chân ở câu kết với lời phê: "Chưa thể hiện được
tình yêu thương với ông nội".
Việt Anh cho biết, ở lớp
cô giáo dạy: Tả ông nội tóc bạc phơ, da nhăn nheo; Còn tả cô giáo thì
dáng người phải thon thả, tóc dài, nói năng nhỏ nhẹ. "Nhưng ông cháu tóc
cắt ngắn và không bạc. Còn cô giáo thì hay quát các bạn nên cháu không
dám tả". Việt Anh phụng phịu kể. Hoá ra, những học sinh nào làm bài đúng
theo "phom" mà cô giáo đưa ra sẽ được điểm cao. Còn tả đúng thực tế
như Việt Anh thì điểm sẽ thấp.
Dạy học sinh nói dối?
Cô giáo Hải Yến (Trường Tiểu học Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cách học môn tiếng Việt và Tập làm văn của học sinh tiểu học hiện nay yêu cầu vận động nhiều hơn, ngôn ngữ phong phú hơn.
Nhưng đáng buồn là nhiều trẻ không có khái niệm ngôn ngữ do đọc truyện tranh nên tư duy cằn cỗi.
Cũng theo cô Hải Yến, có
những đề bài, giáo viên yêu cầu học sinh phải quan sát để đặt câu nhưng
có học sinh đặt những câu cụt lủn, diễn đạt lòng vòng rất buồn cười.
Chẳng hạn, đề bài "tả mùa hè", các học sinh chỉ dừng lại cách tả như:
"Mùa hè có nắng, có gió", ngoài ra không mô tả được gì phong phú hơn.
Việc giảm tải chương trình có cái hay nhưng theo cô Yến, giảm tải vừa thừa, vừa thiếu khiến việc dạy Tập làm văn cho học sinh tiểu học
có cái khó. Chẳng hạn, trước đây có 3 tiết tập đọc/ tuần, hiện nay chỉ
còn 2 tiết/ tuần, cùng một tiết tập đọc kể chuyện, hoặc có những bài
cung cấp vốn từ cho học sinh lại bị bỏ đi. Đặc biệt, việc thiếu vốn từ
một phần do trẻ hiện nay quá mê đắm vào truỵện tranh nên ngôn ngữ nhiều
từ hi hi, ha ha... rất hời hợt.
Cô giáo Nguyệt Thị Kỳ,
người có hơn 30 năm dạy lớp chuyên văn ở trường THPT Hậu Lộc 1 (TP Thanh
Hoá) nhận xét, điểm yếu của việc dạy Văn ngày xưa là thiếu tài liệu, đặc biệt văn học nước ngoài.
Hiện nay, tài liệu nhiều
hơn lại dẫn đến tình trạng học sinh và giáo viên quá phụ thuộc vào văn
mẫu. Các bài văn đọc lên đều na ná giống nhau, không có tính phát hiện.
Đặc biệt, ở tiểu học,
kiến thức bậc học này tuy dễ mà khó. Dễ vì học sinh còn học đơn giản,
nhưng khó là vì nếu dạy sai, sẽ ảnh hưởng đến tư duy của trẻ về sau.
Theo chị Thu Vân (Bắc Linh
Đàm, Hà Nội), nếu sự vật không đúng như vậy nhưng giáo viên cứ vạch sẵn
"phom" để học sinh viết theo, nghĩa là đang dạy cho trẻ nói dối. Dạy
chữ nhưng phải dạy trẻ nhân cách làm người. Vì vậy, hãy dạy sao để tôn
trọng suy nghĩ thật của trẻ.
Theo Gia Đình & Xã Hội